4P trong Marketing là gì? Phân tích mô hình 4P trong Marketing

4P trong Marketing là một khái niệm mà bất kỳ Marketers nào cũng phải nằm lòng. Và dù ngày càng có nhiều sự thay đổi dẫn đến sự xuất hiện của các thuật ngữ khác như 7P hay 15P, … thì 4P vẫn là một điểm gốc. Vậy mô hình 4P bao gồm những gì và được áp dụng ra sao trong quá trình triển khai các hoạt động Marketing?

4P trong Marketing là gì

Khái niệm 4P trong Marketing là gì?

4P trong Marketing chính là một mô hình Marketing Mix (hay marketing hỗn hợp) được xây dựng bao gồm 4 yếu tố cơ bản là Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (phân phối) và Promotion (quảng bá, xúc tiến). Mỗi P sẽ tương ứng với một chiến lược khác nhau. Tuy nhiên, trong quá trình thực thi chiến lược marketing tổng thể, các P này cần phải phối hợp với nhau một cách nhịp nhàng, đồng bộ để thích ứng với tình hình thực tế của thị trường nhằm đạt được mục tiêu hiệu quả tốt nhất cho chiến dịch marketing.

Mức độ thành công ở việc áp dụng mô hình 4P trong Marketing kế hoạch kinh doanh sẽ ảnh hưởng mạnh đến doanh thu của doanh nghiệp. Để trả lời cho câu hỏi này, các chuyên gia marketing cho rằng có 4 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng, 4 yếu tố này được gọi là Marketing mix bởi 4P trong Marketing:

- Product (Sản phẩm): Bạn sẽ bán gì?
- Price (Giá): Bạn tính phí bao nhiêu cho sản phẩm?
- Place (Địa điểm): Khách hàng sẽ mua sản phẩm ở đâu?
- Promotion (Quảng bá): Khách hàng sẽ tìm hiểu về sản phẩm như thế nào?

Phân tích chiến lược 4P trong Marketing

Để ứng dụng thành công mô hình này trong marketing cũng như trong kinh doanh, bạn cần hiểu rõ từng P sẽ ứng với những chiến lược nào. Sau đó, bạn cũng có thể xây dựng một chiến lược Marketing Mix để hướng đến mục tiêu của mình.

Phân tích chiến lược 4P trong Marketing

Product (Sản phẩm)

Chữ P đầu tiên của mô hình 4P trong Marketing là Product (Sản phẩm). Sản phẩm của 4P trong Marketing bao gồm cả các sản phẩm hữu hình và vô hình (ở đây “sản phẩm” bao hàm cả “hàng hóa” và “dịch vụ”) mà doanh nghiệp của bạn cung cấp cho thị trường (Bạn sẽ bán gì?). Để xác định nên bán những gì, bạn phải hiểu nhu cầu của thị trường, đối tượng khách hàng đối với sản phẩm/ dịch vụ và sau đó, điều chỉnh sản phẩm mà bạn sẽ bán để đáp ứng những nhu cầu đó. Để hoàn thiện chiến lược sản phẩm, mỗi doanh nghiệp cần đưa ra những quyết định quan trọng đối với các vấn đề sau:

Thứ nhất, nhãn hiệu của sản phẩm. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp khách hàng ghi nhớ đến sản phẩm. Lúc này, doanh nghiệp cần quyết định quy cách đặt tên cho sản phẩm như thế nào? Mỗi sản phẩm có tên riêng biệt hay đặt tên theo từng dòng hay tất cả sản phẩm đều cùng tên, …

Chiến lược sản phẩm quyết định cách phát triển sản phẩm, dòng sản phẩm như thế nào
Chiến lược sản phẩm quyết định cách phát triển sản phẩm, dòng sản phẩm như thế nào

Thứ hai, về bảng kích thước tập hợp sản phẩm. Bạn cần quản lý được hiện trạng của các sản phẩm hiện có để biết được xu hướng phát triển của các sản phẩm đang được thực hiện theo cách tăng dòng sản phẩm hay tăng biến thể cho ssanr phẩm.

Thứ ba, đưa ra các quyết định về chiến lược sản phẩm. Bạn sẽ thêm một loại sản phẩm trong dòng, loại bỏ bớt một sản phẩm nào đó hay quyết định cải tiến để tăng chất lượng?

Price (giá cả)

4P trong Marketing không thể thiếu Price bởi đây là một trong những chiến lược giúp mang về doanh thu cho doanh nghiệp. Bạn có thể tính phí bao nhiêu cho sản phẩm của mình? Chi phí mà bạn bán sẽ ảnh hưởng đến số lượng sản phẩm bán được. Tại P thứ 2 này, một số chiến lược giá được đưa ra để doanh nghiệp lựa chọn như sau:

- Chiến lược giá cao: giá của sản phẩm được đặt ra cao hơn so với các sản phẩm khác trên thị trường. Với chiến lược này doanh nghiệp cần đảm bảo về chất lượng của sản phẩm phải tương xứng với mức giá được đưa ra.

- Chiến lược giá thấp: giá của sản phẩm được đặt ra thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc. Chiến lược này đòi hỏi doanh nghiệp phải biết tận dụng nguồn lực sản xuất, cắt giảm chi chí để đảm bảo lợi nhuận.

Chiến lược định giá giữ vai trò quan trọng - Price trong marketing
Chiến lược giá giữ vai trò quan trọng

- Chiến lược hớt váng thị trường: có nghĩa là sản phẩm khi được tung ra thị trường sẽ có mức giá cao để lấy đi những phân khúc mới nhất. Sau đó, giá sẽ được giảm dần để phù hợp với thị trường. Chiến lược này được áp dụng để hướng đến những khách hàng có thu nhập tốt muốn được trải nghiệm trước sản phẩm. Thường được áp dụng cho các mặt hàng công nghệ.

- Chiến lược giá thâm nhập thị trường: thường được áp dụng cho các sản phẩm mới. Ban đầu, sản phẩm ra mắt với mức giá thấp, đôi khi doanh nghiệp chịu lỗ. Khi hoạt động kinh doanh ổn định, mức giá dần được tăng để công ty thu lời.

- Chiến lược giá cạnh tranh: doanh nghiệp sẽ định mức giá ngang bằng với đối thủ để cạnh tranh trực tiếp.

Place (Phân phối)

Chiến lược phân phối là một trong 4P trong Marketing giúp đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng cuối cùng. Khách hàng sẽ mua sản phẩm của bạn ở đâu? Địa điểm (Place) là nơi bạn sẽ bán sản phẩm và cách bạn sẽ phân phối nó. Và chiến lược này đặc biệt quan trọng khi doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm hữu hình.

Place: Chiến lược phân phối (Place) trong 4P trong Marketing 
Ví dụ về mô hình phân phối

Để xây dựng được một chiến lược phân phối tốt, bạn cần quyết định được cấu trúc kênh phân phối của mình bao gồm bao nhiều cấp bậc. Bạn sẽ phân phối trực tiếp, gián tiếp hay phân phối kép. Đồng thời trong chiến lược này, bạn sẽ phân phối theo kiểu đại trà, độc quyền hay phân phối một cách có chọn lọc. Tùy thuộc vào đặc điểm sản phẩm hiện tại mà bạn cần đưa ra một cấu trúc phù hợp giúp sản phẩm tiếp cận tốt nhất đến khách hàng.

Promotion (Quảng bá, xúc tiến)

Promotion là chữ P cuối cùng của mô hình 4P trong Marketing. Promotion trong marketing là các hình thức quảng bá, xúc tiến về sản phẩm và bản thân doanh nghiệp đến thị trường mục tiêu, nhằm mục đích thông báo, thuyết phục, nhắc nhở. Đây là yếu tố quan trọng trong mô hình 4P Marketing quyết định doanh thu của một doanh nghiệp. Chính sách quảng bá, xúc tiến chỉ được hình thành khi các chính sách sản phẩm, giá cả, phân phối đã được xác lập và triển khai. Để khách hàng mua hàng của bạn, họ cần phải biết về nó, có ấn tượng tích cực và tin chắc rằng họ cần hoặc muốn sản phẩm.

Có rất nhiều chiến lược có thể sử dụng để quảng bá, xúc tiến sản phẩm tới khách hàng, ngày nay được thực hiện phổ biến gốm 4 loại hình chính:

- Quảng cáo: Các kênh quảng cáo truyền thống như truyền hình, đài phát thanh, PR báo chí hoặc tạp chí,... và quảng cáo trên internet, social media, và các kỹ thuật ads online khác,...
- Triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá kích cầu mua hàng, và 
- PR/Quan hệ công chúng/Tuyên truyền, các chương trình tài trợ hoặc tham gia các triển lãm/hội chợ thương mại và sự kiện.
- Bán hàng trực tiếp, giới thiệu sản phẩm tại nhà, marketing trực tiếp qua điện thoại (Telemarketing), in tờ rơi, catalog quảng cáo.
Promotion (Xúc tiến) trong mô hình 4P - Promotion là các hình thức quảng bá sản phẩm để nhiều người dùng biết đến
Promotion là các hình thức quảng bá sản phẩm để nhiều người dùng biết đến.

Doanh nghiệp cần lựa chọn các thông điệp Promotion phù hợp với mục tiêu hoặc có thể đa dạng hóa thông điệp để tìm ra các insight của khách hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu và ảnh hưởng trực tiếp tới doanh số bán hàng. Đảm bảo tất cả các hoạt động với mục đích khách hàng sẽ nhận biết về sản phẩm hay dịch vụ, giúp để lại ấn tượng tốt hoặc thực hiện được việc giao dịch, mua bán đối với khách hàng.

Kết luận

Mỗi P thuộc 4P trong Marketing đều giữ những vai trò quan trọng như nhau. Và để hoàn thiện một chiến lược marketing tổng thể hoàn chỉnh thì nhất định không được thiếu bất kỳ yếu tố nào. Vận dụng tốt Marketing Mix của 4P nêu trên, đây là cách doanh nghiệp đột phá trong hoạt động kinh doanh của mình.

Qua bài viết trên đây Megaweb đã phần nào trả lời câu hỏi về khái niệm 4P trong Marketing là gì và cung cấp các kiến thức tổng quan nhất để giúp bạn hiểu rõ hơn về 4P trong Marketing và cách vận dụng phát triển mô hình 4P trong Marketing hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công.

Nếu bạn bắt đầu kinh doanh và tìm hiểu về dịch vụ thiết kế website và kết hợp các kênh marketing online hãy truy cập tìm hiểu thêm các thông tin hữu ích nhất tại đây.

Trên đây là một số thông tin liên quan về thiết kế web tại Megaweb mang lại. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo hotline 0859.103.103 để được tư vấn xây dựng website tối ưu và hiệu quả nhất.

Bài viết liên quan:
Gọi ngay: 0859.103.103
Copyright © 2011 - 2023 Megaweb. All Rights Reserved
Top