Phòng marketing gồm những bộ phận nào?

Phòng marketing giữ vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường ngày càng phát triển gây hắt như hiện nay, vì chính là cầu nối giữa sản phẩm và khách hàng, công ty và thị trường bên ngoài. Phòng marketing gồm những bộ phận nào là vấn đề bạn cần biết về phòng marketing để brand marketing, target khách hàng, quản lý, quảng bá sản phẩm hoặc sự kiện diễn ra đạt hiệu quả hơn. Hãy cùng Megaweb tham khảo ngay phòng marketing gồm những bộ phận nào qua bài viết này nhé!

Phòng marketing gồm những bộ phận nào

1. Phòng marketing là gì?

Phòng marketing là nơi kết nối giữa doanh nghiệp với thị trường bên ngoài, sản phẩm với người tiêu dùng và đặc tính sản phẩm với nhu cầu khách hàng. Phòng là hệ thống tổng thể hoạt động một doanh nghiệp, được xây dựng nhằm mục đích hoạch định, xúc tiến, định giá và sản xuất thành quả, nhà cung cấp, ý tưởng doanh nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường và khách hàng, từ ấy đạt được những mục đích doanh nghiệp.

Phòng marketing là gì?

2. Phòng marketing gồm những bộ phận nào?

Phòng Marketing Client gồm bộ phận nào?

Client là công ty đầu tư sản xuất hoặc kinh doanh, họ cung cấp những sản phẩm và dịch vụ kinh doanh cụ thể. Cơ cấu nhân sự bộ phận marketing của công ty Client gồm hai bộ phận chính như sau:

- Brand Team: Là các vị trí phụ trách một thương hiệu nào đó. 
- Marketing Service: Đây là bộ phận kết hợp nhiều bộ khác lại với nhau như: Media, Research, Digital, Event, E-commerce,... có nhiệm vụ hỗ trợ cho Brand Team.

Tuy nhiên, tùy vào quy mô lớn nhỏ của doanh nghiệp sẽ có những điều chỉnh khác nhau cho phù hợp. Ở một số doanh nghiệp còn có thể bộ phận Manager, Assistant Manager và Executive, Intern.

Phòng Marketing Client gồm bộ phận nào?

Cơ cấu nhân sự phòng Marketing Agency

Agency là công ty cung cấp các dịch vụ quảng cáo và tiếp thị dựa vào đơn đặt hàng của Client. Client kinh doanh đa dạng các ngành nghề và lĩnh vực nên yêu cầu Agency cần có sự am hiểu sâu sắc trong mỗi ngành nghề để có thể đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng và mang đến hiệu quả marketing cao.

Phòng Marketing Agency sẽ gồm các bộ phận như sau:

Account Planning: Đây là bộ phận có nhiệm vụ tìm hiểu nhu cầu và insight khách hàng để xây dựng những định hướng tiếp cận người dùng đạt hiệu quả cao, thông qua đó dễ dàng định hướng cho các hoạt động Creative, chiến dịch.
Account Management: Bộ phận này sẽ làm việc trực tiếp với khách hàng, lắng nghe, xem xét và thấu hiểu các mong muốn của Client, giúp kết nối Agency và Client. 
Creative: Đây chính là bộ phận quan trọng ở phòng Marketing Agency vì đây là các thành viên đưa ra những ý tưởng cho các dự án. Creative còn được phân ra làm hai mảng chính là Copywriting phát triển nội dung, kịch bản và Design thiết kế hình ảnh, video.

Cơ cấu nhân sự phòng Marketing Agency

Cơ cấu phòng marketing doanh nghiệp nhỏ (SME)

Nhằm tối ưu hóa chi phí nhân sự, cơ cấu nhân viên phòng marketing phải phụ trách nhiều nhiệm vụ khác nhau như:

- Planning: Nghiên cứu thị phần, hoạt định chiến dịch, sáng tạo ý tưởng, và lập kế hoạch truyền bá,...
- Content: Xây dựng nội dung, kịch bản, thiết kế ảnh, quay dựng và hậu kỳ video,...
- Kỹ thuật: Tối ưu SEO, quản lý hệ thống CRM, SMS, Email, thiết kế web, chạy quảng cáo trên các nền tảng,... 
- Booking: Quảng cáo, KOLs, diễn đàn, PR, báo chí,...

Nếu doanh nghiệp quá nhỏ, không có đủ chi phí và không muốn chi tiêu quá nhiều chi phí cho phòng marketing thì doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ marketing thuê ngoài.

Cơ cấu phòng marketing doanh nghiệp nhỏ

3. Khó khăn doanh nghiệp không có phòng marketing

Đa số những doanh nghiệp vừa và nhỏ thường gặp nhiều khó khăn trong việc làm marketing vì những lý do như sau:

- Thiếu thốn ngân sách để đầu tư bộ phận nhân sự marketing.
- Nếu doanh nghiệp nhỏ có phòng marketing thì nhân viên phải đảm nhận nhiều việc và thiếu đi tính chuyên môn hóa.
- Gặp tình trạng loay hoay không biết làm marketing bắt đầu như thế nào và bắt đầu từ đâu.
- Vốn dĩ doanh nghiệp nhỏ đã có ngân sách hạn chế nên dù có đầu tư phòng marketing cũng không thể mang đến hiệu quả và phát huy hết mọi chức năng vốn có.

4. Giải pháp cho doanh nghiệp, công ty không có phòng marketing

Nếu doanh nghiệp, công ty vừa và nhỏ không có đủ chi phí đầu tư đội ngũ nhân viên cho phòng marketing thì giải pháp tốt nhất đó là thuê ngoài những công việc tiếp thị. Khi sử dụng giải pháp này sẽ mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích như sau:

- Tính chuyên môn hóa hoạt động marketing cao từ những Agency sở hữu những việc như: Nghiên cứu thị trường, nghiên cứu hành vi khách hàng đến việc thiết lập chiến lược tiếp thị và thực thi chiến dịch một cách thức hiệu quả nhất.
- Agency là người có chuyên môn cao, kiến thức sâu rộng về marketing nên sẽ có cái nhìn khách quan nhất về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp bạn. Từ đó, họ sẽ đưa ra cái nhìn và cách đánh giá khách quan nhất giúp xây dựng bản kế hoạch quản cáo phù hợp thị trường và nhu cầu khách hàng.

Tóm lại, đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ, thay vì phải bỏ quá nhiều chi phí đầu tư nhân sự cho phòng marketing thì bạn hãy thuê dịch vụ agency bên ngoài với mức chi phí hợp lý, phù hợp tài chính và mang đến hiệu quả kinh doanh cao.

5. Tiêu chí tuyển dụng nhân viên marketing

Phòng marketing được phân chia ra thành nhiều bộ phận khác nhau và hoạt động với đa dạng các lĩnh vực, ngành nghề. Vì vậy, tiêu chí tuyển dụng nhân sự sẽ có những điểm khác nhau nhưng nhìn chung, các marketer cần thỏa mãn những yếu tố cơ bản như sau:

- Có khả năng đàm phán và thuyết trình tốt, tinh thần làm việc tập thể và làm việc nhóm cao.
- Khả năng làm việc độc lập, chịu được áp lực cao việc cao và có trách nhiệm trong công việc.
- Sáng tạo, nhạy bén, năng động, tâm lý và khả năng nắm bắt tốt các tình huống.

Tiêu chí tuyển dụng nhân viên marketing

Xem thêm:

Trên đây là bài viết về phòng marketing gồm những bộ phận nào, hi vọng sẽ mang đến bạn những kiến thức bổ ích và cần thiết. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo hotline 0859.103.103 để được tư vấn xây dựng website tối ưu và hiệu quả nhất.

Trên đây là một số thông tin liên quan về thiết kế web tại Megaweb mang lại. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo hotline 0859.103.103 để được tư vấn xây dựng website tối ưu và hiệu quả nhất.

Bài viết liên quan:
Gọi ngay: 0859.103.103
Copyright © 2011 - 2023 Megaweb. All Rights Reserved
Top