Khi phát triển website một cách chuyên nghiệp phù hợp với thương hiệu thì nó dễ xếp hạng hơn trên các công cụ tìm kiếm, hiệu quả cao cho các chiến dịch marketing, có thể mở rộng kinh doanh và nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu. Phát triển website có thể nói là một khoản đầu tư thông minh với lợi nhuận lâu dài. Sau đây, Megaweb sẽ bật mí quy trình phát triển website trong 7 bước đơn giản và hiệu quả, cùng tìm hiểu ngay nhé!
1. Mục tiêu dự án
Trước khi bạn bắt tay vào quá trình phát triển website của mình, hãy xác định và ghi lại các mục tiêu cụ thể mà bạn muốn đạt được với trang web mới.
Các mục tiêu trang web điển hình mà chúng tôi thấy bao gồm (và mục tiêu của bạn có thể bao gồm nhiều hơn một):
Ra mắt hoặc đổi thương hiệu, bao gồm giáo dục sản phẩm và xây dựng sở thích
Hỗ trợ quản trị web thông qua chương trình phụ trợ thân thiện với người dùng và quy trình quản lý nội dung được tối ưu hóa
Cải thiện SEO và lưu lượng truy cập không phải trả tiền
Tăng khả năng tạo khách hàng tiềm năng, bán hàng tại chỗ và / hoặc các loại chuyển đổi khác
Tăng mức độ gắn bó và lòng trung thành, bao gồm các lượt quay lại và bán hàng lặp lại
2. Lập kế hoạch trang web
Khi thiết kế web chuyên nghiệp, bạn cần nghiên cứu tài liệu để lập kế hoạch dự án website của bạn.
- Các yêu cầu về chức năng & marketing: Những yêu cầu này gồm các tính năng đơn giản như đăng ký nhận bản tin và tích hợp phương tiện truyền thông xã hội và có thể phức tạp như thông tin đăng nhập của người dùng, các tính năng Thương mại điện tử,...
- Yêu cầu của hệ thống quản lý nội dung (CMS): Bạn cần độ linh hoạt như thế nào trong việc tạo trang đích mới và quản lý nội dung trang web hiện có? Xác định các tính năng CMS sẽ giúp trải nghiệm quản trị trang web của bạn trực quan và hợp lý hơn.
- Cơ hội SEO: Các từ khóa mà đối tượng mục tiêu của Google khi tìm kiếm sản phẩm, giải pháp và nhà cung cấp trên website của bạn là gì? Những từ khóa này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sơ đồ trang web của bạn và thông điệp trang đích để định vị trang web của bạn cho các chiến dịch SEO trong tương lai.
- Sơ đồ trang web & hành trình của người dùng: Đây là nơi mà tất cả các bước trước đó bắt đầu chuyển sang lập kế hoạch trang web rõ ràng hơn; sơ đồ trang web của bạn sẽ xác định điều hướng trang web của bạn, các trang đích chính và cách chúng liên quan với nhau, tạo thành một hành trình người dùng liền mạch.
- Phễu chuyển đổi & nhắn tin: Nhắn tin - hay thiết lập nội dung là chìa khóa để xây dựng kênh chuyển đổi trang web hiệu quả. Bước này liên quan đến việc phác thảo nội dung cho mỗi trang đích, xác định luồng thông tin và các yêu cầu nội dung, đồng thời cung cấp bản thiết kế.
- KPI: Tùy thuộc vào các mục tiêu cụ thể của bạn, hãy liệt kê các KPI về kỹ thuật, hành vi người dùng và tiếp thị - hãy nghĩ đến tốc độ tải, tỷ lệ chuyển đổi và lưu lượng truy cập.
3. Thiết kế
Thiết kế và phát triển website phải phục vụ mục tiêu dự án, nội dung trang web và quyết định đầu tiên cần đưa ra là liệu quá trình thiết kế nên đáp ứng trên thiết bị di động.
Sau đây, chúng tôi tiến hành tạo khung về trang đích của bạn:
- Wireframes: Diễn giải trực quan theo thang độ xám về cấu trúc nội dung trang đích của bạn, không có hình ảnh, các yếu tố có thương hiệu hoặc các yếu tố gây xao nhãng khác.
- Thiết kế giao diện người dùng (UI): Một mô hình tĩnh, hoàn chỉnh cho trang web trong tương lai được xây dựng dựa trên các thiết kế wireframe đã được phê duyệt và phù hợp với đặc điểm nhận dạng trực quan của thương hiệu.
- Tùy chỉnh: Phiên bản hoạt ảnh của thiết kế giao diện đã được phê duyệt sẽ cho biết trang web trực tiếp sẽ hoạt động như thế nào.
4. Sáng tạo nội dung
Dưới đây là những gì chúng tôi thường tập trung vào song song với bước (thứ 5) tiếp theo của quy trình phát triển trang web:
- SEO copywriting: Được hướng dẫn bởi nghiên cứu từ khóa, phác thảo nội dung và thiết kế đã được phê duyệt, chúng tôi tạo bản sao trang đích chất lượng cao đúng với tiếng nói thương hiệu và doanh nghiệp của bạn.
- Nội dung dạng dài: Từ blog SEO đến sách trắng, sách điện tử và thậm chí cả câu đố, chúng tôi tạo ra nội dung đảm bảo chất lượng được nghiên cứu kỹ lưỡng.
- Hình ảnh tùy chỉnh: Dựa trên các thiết kế trang đích đã được duyệt, nhóm thiết kế video và content của chúng tôi có thể tạo nội dung trực quan hấp dẫn để làm phong phú trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn.
5. Phát triển trang web
Trong giai đoạn này, nhóm kỹ sư thực sự của chúng tôi xác định các công nghệ, chức năng, tích hợp và các cân nhắc kỹ thuật khác sẽ hướng dẫn phát triển phần phụ trợ và giao diện website.
- Phát triển chương trình phụ trợ: Nhóm các nhà phát triển chương trình phụ trợ viết mã trang web của bạn, tuân theo các tiêu chuẩn chất lượng cao và các quy trình đã thiết lập. Đồng thời sử dụng các công nghệ được lựa chọn cẩn thận.
- Phát triển giao diện: Các nhà phát triển giao diện của chúng tôi sẽ chuyển các thiết kế đã được duyệt thành trải nghiệm kỹ thuật số tương tác trực tiếp bằng cách sử dụng HTML, CSS và JavaScript.
6. Đảm bảo chất lượng
Quy trình đảm bảo chất lượng (QA) thường bao gồm tất cả các yếu tố của trải nghiệm trang web, từ kiểm tra tốc độ đến khả năng đáp ứng và các yếu tố thiết kế khác, chức năng và tích hợp cũng như bảo mật,...
Dựa vào danh sách mục tiêu ban đầu để kiểm tra QA, đảm bảo rằng trang web chúng tôi tạo ra sẵn sàng cho quản trị viên, người dùng và các chiến dịch marketing của bạn.
7. Khởi động và Bảo trì
Tại Megaweb, quá trình ra mắt cũng bao gồm đào tạo CMS để chuẩn bị cho các bên liên quan chính giúp việc chỉnh sửa và cập nhật nội dung trong tương lai.
Trên đây là toàn bộ những thông tin quan trọng về tổng quan quy trình xây dựng website trong 7 bước mà Megaweb.vn muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng đây sẽ là bài viết hữu ích đối với các bạn và nếu có bất kỳ thắc mắc gì khác hãy để lại bình luận phía dưới nhé!
Xem thêm: