Màu sắc trong thiết kế giữ vai trò vô cùng quan trọng và mang một ý nghĩa màu sắc khác nhau. Đồng thời, mỗi màu sắc đều ý nghĩa truyền tải thông điệp và có vai trò nhiệm vụ riêng của mình, tác động lên thần kinh và não bộ người xem khác nhau từ đó ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi, tâm trạng và cảm xúc. Vậy ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế là gì? Cùng Megaweb tham khảo ngay bài viết này để biết cách ứng dụng màu sắc trong thiết kế chuẩn xác và thẩm mỹ nhất nhé!
Màu đen là tông màu sử dụng phổ biến trong thiết kế, thể hiện sự đẳng cấp, thời thượng, sang trọng, trường tồn với thời gian và không bao giờ lỗi thời. Màu được được ứng dụng nhiều trong các thiết kế sản phẩm, nhận diện thương hiệu của các hãng đắt đỏ và nổi tiếng về thời trang như: Gucci, Prada, Chanel,…
Ngoài ra, màu đen thích hợp ứng dụng trong trong các sản phẩm cao cấp hoặc các ngành như: điện tử, nước hoa, mỹ phẩm, thể thao,... Chẳng hạn như: Louis Vuitton, Disney, Nike, Adidas, Mtv, Puma, Avon Hay Cartier…
Màu đỏ là màu sắc nổi bật, cháy bỏng và giàu năng lượng trong tất cả các tông màu, mang tính thu hút cao mà ít màu sắc nào có được. Màu đỏ ứng dụng phổ biến trong rất nhiều logo sản phẩm thực phẩm, đồ ăn, đồ uống của các hãng nổi tiếng như: Coca-Cola, H&M, Budweiser, 3M hay Heinz, Toyota, Honda, Kia Motor, Xerox, Canon,...
Sắc đỏ còn tượng trưng cho sự may mắn và chiến thắng nên được sử dụng nhiều trong nhiều tập đoàn lớn thuộc các nước Á Đông. Điển hình như các thương hiệu: JVC, LG, SCG,...
Màu xanh dương là màu sắc của sự bình yên, an nhàn, tin tưởng và trung thành nên được nhiều doanh nghiệp, công ty sử dụng làm logo. Nổi bật là những ngành nghề liên quan đến phần mềm, tài chính, chính phủ, dược phẩm, ngành công nghiệp và các ngân hàng.
Đây còn là màu sắc hài hòa đẹp mắt, mang cảm giác xoa dịu và thư giãn. Mặc dù không nổi bật và không đối đầu với bất kỳ màu sắc nào nhưng mang cho mình vẻ đẹp và tính thẩm mỹ riêng. Màu xanh dương được ứng dụng phổ biến ở các thương hiệu như: Samsung, IBM, Panasonic, GE, facebook, Intel, Vietinbank, Á Châu Bank, Sacombank, Oceanbank,...
Màu xanh lá cây là màu xanh thiên nhiên tươi mát, an nhiên, trong sạch, bình yên và giàu sức khỏe. Màu sắc này mang đến cho người nhìn cảm giác dễ chịu, gần gũi, an toàn và dịu dàng. Đây là nhóm nằm trong gam màu cổ điển, tạo cảm giác ổn định, khỏe mạnh, khao khát và phát triển.
Chính vì thế, màu xanh lá cây chủ yếu ứng dụng cho các doanh nghiệp thân thiện với môi trường xoay quanh nông nghiệp năng lượng tái chế, thực phẩm, nước uống, cảnh quan và năng lượng mặt trời. Một số thương hiệu nổi tiếng chọn màu xanh lá cây như: Starbuck, Bp, Groupon, John Deere hay Heineken, Hoàn Mỹ, Grab,...
Là màu sắc tươi sáng tượng trưng cho sự ấm áp, lạc quan, giàu sức sống và năng lượng. Trong đó, màu vàng kim biểu tượng cho sự giàu có, đẳng cấp và sang trọng. Trong thiết kế, màu vàng không đóng vai trò chủ đạo nhưng thường là màu sắc làm nền giúp nổi bật các yếu tố khác. Tuy nhiên, vẫn có một số thương hiệu sử dụng màu vàng làm chủ đạo như: Vietnam Airlines, Everon,…
Màu cam là màu sắc mang đến cảm xúc tích cực, sự vui vẻ, ấm cúng và giàu sức sống. Những thiết kế có màu cam sẽ thu hút rất nhiều sự chú ý của người khác, thể hiện sự năng động, sáng tạo và tràn đầy năng lượng. Nếu màu cam được sử dụng trong lĩnh vực ăn uống thì sẽ thể hiện vẻ ngon miệng. Chẳng hạn như màu cam xuất hiện trong các nhãn hàng nổi tiếng như: Yomost, Fanta,...
Màu tím thể hiện vẻ ngoài thơ mộng, tinh tế, cao quý và nhẹ nhàng. Đây là màu sắc thích hợp cho những sản phẩm mang tính sáng tạo, ngành chăm sóc sắc đẹp như spa, thẩm mỹ viện, thời trang trẻ, trang trí nội thất,... Màu tím được sử dụng phổ biến trong các thương hiệu như: FedEx, Hallmark, Viber,…
Trong thiết kế, màu trắng thể hiện vẻ đẹp của sự tinh tế, thanh lịch trang nhã, niềm tin, giàu có, thời thượng và sang trọng. Đồng thời, màu sắc này còn thể hiện sự đơn giản, tinh khiết và sạch sẽ. Vì thế, màu trắng được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực thiết kế áo cưới, thời trang hay thực phẩm. Một số thương hiệu có màu trắng trong thiết kế như: Gucci, Tesla, The North Face,...
Màu hồng là biểu tượng của sự ngây thơ, nữ tính, mơ mộng, mềm mại và trẻ trung giúp mang đến cảm giác nhẹ nhàng, dễ thương và nữ tính. Đây là màu sắc thường xuất hiện phổ biến trong các thương hiệu thời trang phụ nữ và trẻ em. Một số doanh nghiệp sử dụng màu hồng trong các thiết kế của mình như: Baskin-Robbins, Dunkin ‘Donuts, LG Corporation, Pepto-Bismol, T-Mobile, Haier, Lyft, Vineyard Vines và Taco Bell,...
Màu nâu là màu sắc thể hiện sự đơn giản, bình dị, mộc mạc, mạnh mẽ, thân hiện, gần gũi và ổn định. Màu nâu ứng dụng nhiều trong một số ngành dịch vụ như quán cà phê, quán ăn tượng trưng cho sự độc đáo của thương hiệu.
Xem thêm:
Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu chi tiết hơn về ý nghĩa màu sắc trong thiết kế và biết cách ứng dụng màu sắc trong thiết kế hiệu quả nhất. Nếu bạn cần hỗ trợ về thiết kế website thì hãy liên hệ ngay với Megaweb qua hotline 0859.103.103 nhé!
Trên đây là một số thông tin liên quan về thiết kế web tại Megaweb mang lại. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo hotline 0859.103.103 để được tư vấn xây dựng website tối ưu và hiệu quả nhất.