Sự chuyển dịch kỹ thuật số là một xu hướng rất thực tế và các doanh nghiệp cần phải thâm nhập vào bối cảnh thương mại điện tử càng sớm càng tốt. Áp dụng đúng mô hình kinh doanh thương mại điện tử vào cửa hàng trực tuyến sẽ là một trong những bước đầu tiên để phát triển doanh nghiệp. Bài viết dưới đây, Megaweb sẽ giới thiệu đến bạn về các mô hình kinh doanh thương mại điện tử phổ biến hiện nay.
Mô hình kinh doanh thương mại điện tử là một mô hình kinh doanh cho phép các doanh nghiệp và người tiêu dùng thực hiện mua hoặc bán mọi thứ trực tuyến.
Các doanh nghiệp mới hoặc đã có tuổi đời cũng cần nắm rõ những mô hình thương mại điện tử, từ đó tìm ra con đường mà doanh nghiệp của mình hướng tới.
Thương mại điện tử được coi là cánh tay đắc lực của một nhà bán lẻ. Các mô hình thương mại điện tử rất khác nhau và được chia ra như sau:
Mô hình kinh doanh B2C là khi một công ty tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ bán trực tiếp cho người dùng cuối. Nó là hình thức thương mại được biết đến rộng rãi nhất. Thương mại điện tử B2C khá đơn giản. Bạn hoàn thành giao dịch B2C mỗi khi mua thực phẩm từ cửa hàng tạp hóa, ăn tối tại nhà hàng, xem phim tại rạp chiếu phim và cắt tóc. Bạn là người dùng cuối cùng của các sản phẩm và dịch vụ mà các công ty này bán.
Để triển khai thành công mô hình Thương mại điện tử B2C, các doanh nghiệp phải dựa vào việc có một nền tảng có thể được điều chỉnh nhanh chóng và thích ứng với nhu cầu mới của khách hàng mà không gây ra sự chậm trễ trong dịch vụ.
Mô hình kinh doanh từ Doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B) là khi một công ty marketing sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trực tiếp cho các doanh nghiệp khác. Thương mại điện tử B2B có thể được chia thành hai phương pháp, dọc và ngang.
Các doanh nghiệp định hướng theo chiều dọc bán cho khách hàng trong một ngành cụ thể. Với cách tiếp cận theo chiều ngang, bạn đang bán hàng cho khách hàng trong vô số ngành. Mỗi cách tiếp cận đều có những ưu và nhược điểm riêng, chẳng hạn như chuyên môn trong ngành và độ sâu thị trường (theo chiều dọc) so với phạm vi thị trường rộng khắp và đa dạng hóa (theo chiều ngang).
Trong thương mại điện tử C2C, người tiêu dùng bán hàng hóa hoặc dịch vụ trực tiếp cho những người tiêu dùng khác. Điều này thường được thực hiện bởi các trang web của bên thứ ba hoặc các nhóm cộng đồng, tạo điều kiện giao dịch thay mặt cho người mua và người bán.
Trong mô hình kinh doanh thương mại điện tử C2B, các cá nhân bán hàng hóa và dịch vụ trực tiếp cho các doanh nghiệp. Chúng tôi thấy điều này phổ biến nhất trong các trang web cho phép các cá nhân chia sẻ công việc hoặc dịch vụ mà họ có kỹ năng. Thông thường, các doanh nghiệp sẽ đưa ra yêu cầu hoặc mức thu nhập cho thời gian của cá nhân đó và sẽ trả tiền cho người đó thông qua nền tảng đó.
Mô hình B2G (Doanh nghiệp đến chính phủ) là khi một công ty tư nhân trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ với một cơ quan nhà nước. Thông thường dưới dạng một hợp đồng kinh doanh với một tổ chức công cộng để thực hiện một dịch vụ được ủy quyền.
Ví dụ, một cơ quan chính quyền địa phương có thể đặt hàng trực tiếp từ một công ty thương mại điện tử để sửa chữa một phần thiết bị. Nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm quy mô và nhu cầu của cơ quan.
Trong thương mại điện tử B2B2C, một công ty bán sản phẩm cho một công ty khác, sau đó được bán cho người tiêu dùng. Một ví dụ về cách sắp xếp B2B2C là khi nhà phân phối bán buôn bán hàng hóa cho các cửa hàng bán lẻ, sau đó bán hàng hóa đó cho người dùng cuối. Mô hình B2B2C bao gồm ba phần: doanh nghiệp đầu tiên (doanh nghiệp cung cấp nguồn gốc sản phẩm), người trung gian và người dùng cuối.
Trên đây là toàn bộ những thông tin quan trọng về 6 mô hình kinh doanh thương mại điện tử phổ biến mà Megaweb.vn muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng đây sẽ là bài viết hữu ích đối với các bạn và nếu có bất kỳ thắc mắc gì khác hãy để lại bình luận phía dưới nhé!
Xem thêm:
Trên đây là một số thông tin liên quan về thiết kế web tại Megaweb mang lại. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo hotline 0859.103.103 để được tư vấn xây dựng website tối ưu và hiệu quả nhất.