Hướng dẫn cơ bản về thiết kế website thương mại điện tử

Thiết kế một trang thương mại điện tử không chỉ là xây dựng một trang web để bán sản phẩm mà còn là thiết kế một trải nghiệm mua sắm trực tuyến thú vị. 

Thiết kế website thương mại điện tử

Một số yếu tố quyết định sự thành công chung của một trang web thương mại điện tử bao gồm chất lượng sản phẩm, nhận diện thương hiệu, chi phí vận chuyển, chính sách đổi trả, độ tin cậy và dịch vụ khách hàng. Trong bài viết này, Megaweb.vn sẽ hướng dẫn toàn diện về các phương pháp hay nhất để tạo các trang web thương mại điện tử tuyệt vời.

Xem thêm: 6 loại mô hình kinh doanh thương mại điện tử phổ biến

1. Thiết kế thương mại điện tử cho niềm tin và bảo mật

Đầu tiên và quan trọng nhất là phải thiết kế một trang web mà người mua hàng cảm thấy họ có thể tin tưởng. Hầu hết người mua hàng đều lo lắng về quyền riêng tư và liệu trang web có bảo vệ dữ liệu cá nhân của họ bằng cách cung cấp một giao dịch an toàn hay không. Nếu trang web không cảm thấy đáng tin cậy, đơn giản họ sẽ chọn mua sắm ở nơi khác.

Dưới đây là một số phương pháp sẽ cho thấy mức độ đáng tin cậy:

- Cung cấp thông tin chung
- Có thông tin cũng như hình ảnh đội ngũ nhân viên công ty
- Thông tin liên lạc
- Liên kết đến phương tiện truyền thông xã hội
- Chính sách vận chuyển và trả hàng

Thiết kế thương mại điện tử cho niềm tin và bảo mật

2. Cân nhắc thiết kế giao diện người dùng thương mại điện tử

Giao diện của một trang web là động lực chính của ấn tượng đầu tiên. Nghiên cứu kết luận rằng mọi người sẽ xác định xem họ có thích một trang web hay không chỉ trong 30s.

Dưới đây là một số mẹo thiết kế giao diện người dùng cần thiết:

- Theo bộ nhận diện thương hiệu
- Thông qua hệ thống phân cấp trực quan
- Hạn chế các định dạng phông chữ 
- Sử dụng các biểu tượng hoặc ký hiệu dễ nhận biết
- Tránh các cửa sổ bật lên

Cân nhắc thiết kế giao diện người dùng thương mại điện tử

3. Tầm quan trọng của việc điều hướng trang web thương mại điện tử

Điều hướng là về mức độ dễ dàng để mọi người di chuyển xung quanh trang web, tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm và cuối cùng là thực hiện hành động. Trải nghiệm mua sắm thương mại điện tử phải liền mạch để người mua sắm không bỏ dở giữa chừng.

Một số khía cạnh chính của thiết kế website thương mại điện tử để dễ dàng điều hướng bao gồm:

Danh mục sản phẩm được xác định rõ ràng

Mức điều hướng cao nhất sẽ hiển thị tập hợp các danh mục, nhóm các sản phẩm thành các danh mục chính và danh mục phụ. Nhãn danh mục hoạt động tốt nhất dưới dạng mô tả phạm vi sản phẩm, vì vậy người mua hàng có thể xem qua chúng và hiểu ngay chúng đại diện cho sản phẩm nào. Tốt nhất nên kiểm tra người dùng điều hướng trang web càng nhiều càng tốt cho UX thương mại điện tử tuyệt vời vì đó là một tính năng tạo nên điểm nhấn chính của trang web.

Tìm kiếm sản phẩm

Nói một cách đơn giản, nếu người mua hàng không thể tìm thấy sản phẩm, họ không thể mua sản phẩm - hãy xây dựng một chức năng tìm kiếm giúp họ dễ dàng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm.

Lọc sản phẩm

Càng nhiều lựa chọn, càng khó chọn. Giúp người mua sắm tìm đúng sản phẩm bằng cách triển khai các bộ lọc. Nó sẽ giúp họ thu hẹp sự lựa chọn và chuyển trực tiếp đến phạm vi sản phẩm mong muốn của họ.

Xem nhanh sản phẩm

“Xem nhanh” giúp giảm thời gian người mua sắm tìm đúng sản phẩm bằng cách loại bỏ những lần tải trang không cần thiết. Đừng cố gắng hiển thị tất cả các chi tiết sản phẩm, thay vào đó, hãy bao gồm một liên kết đến trang sản phẩm đầy đủ để xem chi tiết đầy đủ. Ngoài ra, hãy nhớ bao gồm nút “Thêm vào giỏ hàng” ở vị trí nổi bật cũng như chức năng “Lưu vào danh sách yêu thích”.

Tầm quan trọng của việc điều hướng trang web thương mại điện tử

Ưu đãi đặc biệt

Người mua sắm luôn tìm kiếm các ưu đãi đặc biệt, giảm giá hoặc các giao dịch tốt nhất. Hiển thị các ưu đãi độc quyền để người mua hàng biết về chúng. Ngay cả khi sự chênh lệch giá không quá lớn, tâm lý muốn tiết kiệm một số tiền sẽ tạo ra ảo tưởng về việc có ưu thế.

4. Thiết kế trang sản phẩm thương mại điện tử

Để có trải nghiệm thương mại điện tử nổi bật khi người mua hàng tìm thấy thành công sản phẩm họ muốn, hãy để họ tìm hiểu về sản phẩm. Thiết kế trang sản phẩm tạo ra trải nghiệm càng giống với trải nghiệm mua sắm trực tiếp càng tốt, bằng cách bao gồm nhiều hình ảnh, mô tả chi tiết và bất kỳ thông tin hữu ích và liên quan nào khác về sản phẩm. 

Hãy cùng tìm hiểu sâu về ý nghĩa của điều này.

- Cung cấp hình ảnh sản phẩm tuyệt vời
- Chỉ cung cấp lượng thông tin sản phẩm phù hợp
- Hiển thị các sản phẩm có liên quan và được đề xuất

Thiết kế trang sản phẩm thương mại điện tử

5. Thiết kế giỏ hàng

Giỏ hàng rất cần thiết vì nó là nơi người mua hàng xem xét các sản phẩm đã chọn của họ, đưa ra quyết định cuối cùng và tiến hành thanh toán. Mục tiêu chính của giỏ hàng là dẫn dắt người mua hàng thanh toán. 

Dưới đây là các mẹo thiết kế giỏ hàng thân thiện với người dùng và sẽ khuyến khích người mua sắm tiếp tục mua hàng.

- Sử dụng lời kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng
- Cung cấp thông tin phản hồi đầy đủ
- Hiển thị chi tiết sản phẩm
- Làm cho giỏ hàng có thể chỉnh sửa dễ dàng
- Tránh chi phí vận chuyển và thuế tăng bất ngờ

Thiết kế giỏ hàng

6. Thiết kế thanh toán thương mại điện tử

Một thiết kế sành điệu và hợp thời trang không quyết định một trang web thương mại điện tử thành công cũng như không nhất thiết phải cung cấp UX thương mại điện tử tuyệt vời. Thành công của thương mại điện tử chỉ được đo bằng số lần mua hàng đã hoàn thành. 

Dưới đây là một số cách để xây dựng một trang thanh toán được thiết kế tốt, sẽ góp phần vào việc chuyển đổi thành công:

- Cung cấp các tùy chọn thanh toán khác nhau
- Thiết kế trang thanh toán đơn giản
- Tạo tài khoản đăng ký
- Đề nghị giúp đỡ là cuộc gọi tư vấn, để khách hàng liên hệ trong suốt quá trình thanh toán.

Thiết kế thanh toán thương mại điện tử

Trên đây là toàn bộ những thông tin quan trọng về hướng dẫn cơ bản về thiết kế trang web thương mại điện tửMegaweb.vn muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng đây sẽ là bài viết hữu ích đối với các bạn và nếu có bất kỳ thắc mắc gì khác hãy để lại bình luận phía dưới nhé! 

Xem thêm:

>> 9 thành phần thiết yếu của một trang web thành công

>> Thiết kế website bán hàng online chuyên nghiệp tại Megaweb

>> Các phương thức thanh toán thương mại điện tử phổ biến

Trên đây là một số thông tin liên quan về thiết kế web tại Megaweb mang lại. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo hotline 0859.103.103 để được tư vấn xây dựng website tối ưu và hiệu quả nhất.

Bài viết liên quan:
Gọi ngay: 0859.103.103
Copyright © 2011 - 2023 Megaweb. All Rights Reserved
Top