Cách viết nội dung cho website thu hút người đọc

Content là một trong những thành phần quan trọng để xây dựng một trang web chuyên nghiệp, hoàn hảo. Nếu bạn biết cách viết content thu hút thì đây chính là một kênh marketing online giúp giảm chi phí bán hàng, tăng thứ hạng website, nâng cao hiệu quả kinh doanh và xây dựng thương hiệu bền vững. Trong bài viết này, Megaweb.vn chia sẻ đến bạn cách viết nội dung cho website thu hút người đọc, cùng tham khảo ngay nhé!

Cách viết nội dung cho website thu hút người đọc

1. Kỹ năng cần có khi viết content website

Trước khi bắt đầu viết content, bạn cần trang bị cho mình một số kỹ năng như sau:

- Tư duy đúng về content: Là cách để bạn viết đúng trọng tâm, đúng chủ đề và không đi sai hướng, giúp tiết kiệm thời gian và thu về kết quả cao hơn.
- Tìm ý tưởng viết nội dung cho website: Ý tưởng để viết một bài content là rất quan trọng để xây dựng nội dung web hoàn chỉnh. Bạn có thể áp dụng phương pháp 5W1H gồm có Who, What, When, Where, Why, How giúp viết content chính xác với chủ đề và ý tưởng mà bạn mong muốn.
- Kế hoạch xây dựng nội dung cho website: Bạn hãy lập kế hoạch rõ ràng, cụ thể để thuận tiện cho việc kiểm soát, tạo content nhanh chóng và làm việc được hiệu quả hơn.
- Lỗi chính tả: Nếu có quá nhiều lỗi chính tả thì bài viết sẽ thiếu đi tính chuyên nghiệp, giảm giá trị. Bạn hãy cẩn thận trong từng lời văn, chú ý vào câu từ, kiểm tra nhiều lần sau khi viết.
- Biết cách viết bài chuẩn SEO: Bài viết chuẩn SEO sẽ giúp lên top nhanh chóng, từ đó tăng lượt traffic cho website, phục tốt cho việc bán hàng, quảng cáo thương hiệu và nâng cao doanh thu.

Kỹ năng cần có khi viết content website

2. Cách viết nội dung cho website thu hút người đọc

Nghiên cứu chủ đề

Bạn hãy lựa chọn cẩn thận các chủ đề bài viết, viết lại những gì mình đang suy nghĩ và chia nhỏ chúng ra thành nhiều ý tưởng như sau:

- Ý tưởng cần phát triển thêm: Những chủ đề “tốt” và “xấu”, cất giữ để xây dựng theo thời gian.
- Ý tưởng ổn: Đó là những ý tưởng tiềm năng nhưng kém hấp dẫn cần được kết hợp những ý tưởng xung quanh để xây dựng chủ đề hay hơn.
- Ý tưởng hay: Tiến hành nghiên cứu và viết bài.

Đồng thời, bạn hãy nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trên các công cụ tìm kiếm. Sau khi đã hoàn thành xong bước nghiên cứu, bạn hãy tiến hành liên kết các nghiên cứu đó lại với nhau. Đồng thời, bạn có thể tham khảo từ nhiều trang web hay nền tảng khác nhau để có thêm ý tưởng cho bài viết của mình.

Nghiên cứu chủ đề

Viết content

Đây là bước để bạn thoải mái sáng tạo contentthể hiện khả năng viết lách của mình. Trước khi viết, bạn hãy lập dàn ý trước khi bắt đầu để tránh lạc đề và thiếu ý. Khi viết content bạn hãy quan tâm một số vấn đề như sau:

- Xác định rõ mục đích và đối tượng mục tiêu của bài viết.
- Xây dựng bài viết có tiêu đề thu hút sự chú ý.
- Độ dài viết phù hợp với đối tượng và từ 1000 từ trở.
- Chọn từ khóa thích hợp và kết hợp thông minh vào bài đăng của mình. 
- Content cung cấp thông tin rõ ràng và nâng cao tinh thần.
- Định dạng phông, cỡ chữ thích hợp giúp người đọc tiếp nhận dễ dàng.
- Kèm video, hình ảnh hấp dẫn và đẹp mắt để bài viết thêm sinh động và thu hút người đọc.

Viết content thu hút

Kiểm tra lại content

Sau khi hoàn thành nội dung bài viết, bạn hãy kiểm tra lại giúp bạn phát hiện lỗi chính tả, câu cú và cách dùng từ để chính xác. Nhờ đó, bài viết được tiếp cận nhiều độc giả hơn. Bạn có thể kiểm tra lại content bằng cách nhờ bạn bè hay người nào đó ở cương vị là độc giả góp ý và nhận xét.

Kiểm tra lại content

Chỉnh sửa cuối cùng

Sau bước kiểm tra lại content là bước chỉnh sửa lại các lỗi sai, backlink và tối ưu để bài viết hoàn chỉnh, chuẩn SEO. Cuối cùng, bạn chỉ cần xuất bản bài trên website là hoàn tất.

Chỉnh sửa cuối cùng

3. Cấu trúc viết content thu hút, sáng tạo

Cấu trúc viết content APP 

APP là mẫu công thức rất dễ xây dựng, đơn giản và mang lại hiệu quả cao mà bạn có thể áp dụng mỗi khi không có ý tưởng. Gồm 3 phần cụ thể như sau:

- Agree: Thừa nhận và đồng ý với vấn đề của người đọc.
- Promise: Hứa hẹn.
- Preview: Hiển thị nội dung đã đề cập trước đó.

Cấu trúc viết content FAB

Để truyền tải nội dung hấp dẫn, lôi cuốn và thuyết phục thì bạn không thể bỏ qua cấu trúc viết content FAB 

- Feature: Tính năng của sản phẩm, các thông số, thành phần, vv…
- Advantages: Ưu điểm của sản phẩm
- Benefits: Lợi ích của sản phẩm

Cấu trúc viết content PAS

Nếu bạn đang tìm kiếm công thức content hấp dẫn cho các trang mạng xã hội thì PAS là sự chọn lựa hoàn hảo. Đồng thời, bạn có thể áp dụng công thức này cho các bài viết PR, email marketing, tờ rơi và blog.

PAS sẽ giúp độc giả hiểu rõ hơn về công dụng, lợi ích của sản phẩm, dịch vụ có thể mang lại cho cuộc sống. Biểu thức này được trình bày cụ thể như sau:

- Problem: Xác định vấn đề
- Agitate: Khoét sâu vấn đề
- Solve: Giải quyết vấn đề

Công thức viết content PAS

Cấu trúc viết content BAB

BAB là tạo dựng mô hình bắc cầu, giúp người đọc thỏa mãn mục đích tìm kiếm đưa ra lời hứa và trình bày đôi nét về nội dung content. Cấu trúc này được tiến hành qua 3 bước như sau:

- Xây dựng viễn cảnh đẹp cho người đọc.
- Lời nhắc ở trạng thái hiện tại.
- Tạo cầu nối giữa tầm nhìn và thực tế, cung cấp cho người đọc giải pháp.

Cấu trúc viết content AIDA 

AIDA là cấu trúc content giúp bạn tạo sự thu hút, tò mò và hướng người đọc thực hiện hành động. Đây là công thức giúp bạn đạt mục tiêu nhanh chóng và tạo cho người đọc: 

- Attention: Sự chú ý
- Interest: Duy trì sự quan tâm
- Desire: Kích thích mong muốn của người đọc
- Action: Chuyển đổi mong muốn thành hành động mua hàng

Cấu trúc viết content AIDA 

Cấu trúc viết content 4A

Cải tiến từ công thức AIDA, 4A sẽ cung cấp cho độc giả những trải nghiệm mới mẻ, hấp dẫn hơn và kích thích họ hành động nhanh chóng, lặp lại hành động của mình.

- Aware: Nhận biết
- Attitude: Thái độ
- Act: Hành động
- Act again: Lặp lại hành động

Cấu trúc viết content 4C

Đây là cấu trúc tiêu chuẩn để bạn tạo ra content hiệu quả, thu hút độc giả. Nếu bạn đang bí content thì 4C chính là giải pháp bạn có thể áp dụng giúp tạo ra bài viết hiệu quả. Câu trúc này gồm 4 yếu tố quan trọng:

- Clear: Rõ ràng
- Concise: Súc tích
- Compelling: Thuyết phục
- Credible: Đáng tin

Cấu trúc viết content 4P

Cấu trúc 4P là cấu trúc tạo nội dung phổ biến, thích hợp viết content thu hút. Cấu trúc này bao gồm các yêu cầu như sau:

- Picture: Hình ảnh
- Promise: Lời hứa hẹn
- Prove: Sự cung cấp
- Push: Thúc đẩy

Cấu trúc viết content 4P

Xem thêm:

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn biết cách viết content, nội dung website thu hút người đọc. Mong rằng những bài viết sau của Megaweb sẽ nhận được sự đón nhận từ bạn nhé!

Trên đây là một số thông tin liên quan về thiết kế web tại Megaweb mang lại. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo hotline 0859.103.103 để được tư vấn xây dựng website tối ưu và hiệu quả nhất.

Bài viết liên quan:
Gọi ngay: 0859.103.103
Copyright © 2011 - 2022 Megaweb. All Rights Reserved
Top