Với bối cảnh công nghệ hiện đại thì đã có những thay đổi nhất định trong hình thức kinh doanh và một số thuật ngữ kinh tế ra đời. Tiêu biểu nhất là GMV, có thể bạn đã nghe qua GMV nhưng chưa hiểu rõ GMV là gì, ưu và nhược điểm của GMV cũng như ứng dụng GMV trong kinh doanh hiện nay. Vậy nên hãy cùng Megaweb tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!
1. GMV là gì?
GMV - Gross Merchandise Volume là tổng giá trị hàng hóa được bán trong một khoảng thời gian nhất định thông qua
trang web nhằm trao đổi giữa khách hàng với khách hàng (C2C). GMV là thước đo sự phát triển của doanh nghiệp hoặc việc sử dụng
trang web để bán hàng hóa do người khác sở hữu.
Tổng giá trị hàng hóa (GMV) thường được sử dụng để xác định tình trạng kinh doanh của trang web hoặc thương mại điện tử vì doanh thu của nó sẽ là một con số của tổng hàng hóa đã bán và các khoản phí được tính. GMV hữu ích nhất như một thước đo so sánh theo thời gian, chẳng hạn như giá trị quý hiện tại so với giá trị quý trước đó.
GMV còn được gọi là tổng khối lượng hàng hóa; cả hai cụm từ chỉ tổng giá trị tiền tệ của tổng doanh số bán hàng.
2. Tìm hiểu về GMV
Tổng giá trị hàng hóa (GMV) được tính trước khi trừ bất kỳ khoản phí hoặc chi phí nào. Nó cung cấp thông tin mà một doanh nghiệp bán lẻ có thể sử dụng để đo lường mức tăng trưởng, thường là hàng tháng hoặc hàng năm. Nói chung, một doanh nghiệp bán lẻ có thể tính toán tổng giá trị của tất cả các lần bán hàng đã hoàn thành, mặc dù lợi nhuận hàng hóa có thể cần được loại bỏ khỏi con số này để cung cấp một phép tính chính xác.
Để tính GMV, chỉ cần nhân số lượng hàng hóa đã bán với giá bán của hàng hóa đó.
3. Ưu và nhược điểm của GMV
Ưu và nhược điểm của GMV trong hoạt động kinh doanh:
Ưu điểm |
Nhược điểm |
Cung cấp thông tin chi tiết về hoạt động của công ty |
Không phản ánh đúng doanh thu thực tế của công ty |
Cho phép so sánh với các đối thủ cạnh tranh |
Một chỉ số giới hạn không tính đến các yếu tố khác, chẳng hạn như khách hàng lặp lại |
Tính toán đơn giản và nhanh chóng để thực hiện |
|
4. Ví dụ về GMV
Hai trong số các trang C2C nổi tiếng nhất là eBay và Etsy. Giả sử, trong quý đầu tiên của năm, eBay đã bán được 100 hàng hóa. Và tất cả những hàng hóa đó đều có giá 5 đô la. Trong quý đầu tiên, GMV của eBay sẽ là 100 X $ 5 = $ 500.
Cũng trong cùng một quý, Etsy đã bán được 80 hàng hóa và tất cả hàng hóa đều có giá 4 đô la. Trong quý đầu tiên, GMV của Etsy sẽ là 80 x $ 4 = $ 320.
Trong ví dụ này, eBay có GMV tốt hơn ở mức $ 500 so với Etsy ở mức $ 320. Tuy nhiên, điều này không nói lên toàn bộ câu chuyện. Trên các trang web này, một phần doanh thu phải trả lại cho người bán đã bán hàng hóa đó; eBay và Etsy chỉ giữ các khoản phí họ tính, đó là doanh thu thực tế của họ.
Trong ví dụ này, eBay tính phí 2% và do đó, nó sẽ mang lại $ 10 ($ 500 x 2%). Mặt khác, Etsy tính phí cao hơn là 4% thì Etsy sẽ mang về $ 12,80 ($ 320 x 4%). Trong ví dụ này, Etsy thực sự hoạt động tốt hơn vì nó mang lại doanh thu bán hàng cao hơn.
5. Các câu hỏi thường gặp về GMV
GMV có giống Doanh thu không?
Tùy thuộc vào loại trang web thương mại điện tử, GMV giống như tổng doanh thu. Tuy nhiên, đối với các trang web như eBay, nó phản ánh tổng giá trị hàng hóa đã bán, chứ không phản ánh doanh thu thực tế mà công ty tạo ra, vì một phần doanh thu đó là dành cho người bán hàng hóa. Doanh thu thực tế mà eBay tạo ra sẽ là từ các khoản phí mà eBay tính khi bán hàng.
GMV trong công ty khởi nghiệp là gì?
Trong một công ty khởi nghiệp, GMV là tổng doanh thu từ hàng hóa: tổng doanh thu mà một công ty tạo ra thông qua việc bán hàng hóa hoặc dịch vụ của mình. Điều quan trọng là GMV được đo lường kết hợp với doanh thu thuần, có tính đến các khoản khấu trừ.
GMV được tính như thế nào?
GMV được tính bằng cách nhân tổng số lượng hàng hóa đã bán với giá bán của chúng trong một khoảng thời gian nhất định. GMV = Giá bán của hàng hóa x Số lượng hàng đã bán.
Qua bài viết trên, Megaweb hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về GMV là gì, ưu và nhược điểm của GMV. Để tìm hiểu thêm nhiều khái niệm thú vị, bạn hãy thường xuyên theo dõi website Megaweb nhé!
Xem thêm: