Mapping được sử dụng trong lĩnh vực thiết kế với nhiều sản phẩm khác nhau. Chỉ khi bạn hiểu được mục đích của sản phẩm, nhu cầu của người dùng thì mới nhiều khả năng làm chủ các dự án về thiết kế và thích hợp với thị hiếu thị trường. Từ chính những yêu cầu đó, Mapping ra đời để thực hiện tốt các tác phẩm thiết kế của họ. Do đó, Mapping là gì? Giải pháp tối ưu để tăng trưởng ý tưởng thiết kế nhóm? Hãy cùng Megaweb tìm hiểu ngay nhé!
Mapping là gì?
Các Designer bị khách từ chối bản thảo vì không hợp ý đồ không còn là chuyện quá bất ngờ. Đó sẽ là dấu hiệu chẳng hay ho gì, bởi nó sẽ trực tiếp còn tác động nghiêm trọng đến bộ óc sáng tạo đến các sản phẩm cũng như tiền đồ của ngành này yêu cầu cao về mặt thẩm mỹ.
Tuy nhiên, đã là Designer thì việc đảm nhiệm cả một dự án lớn xem như điều không thể. Do đó, doanh nghiệp sẽ giao cho nhóm thiết kế để làm việc cùng nhau.
Mapping là phương pháp biểu đồ hay được dùng thông dụng trong lĩnh vực thiết kế để mô phỏng đầy đủ các thông tin ở nhiều khía cạnh và giai đoạn khác nhau của sản phẩm để nhóm Designer cùng lên ý tưởng và thực hiện nhằm tạo ra sản phẩm phù hợp nhu cầu khách nhất.
Các loại Mapping và công dụng thần thánh của Mapping cho dân thiết kế theo nhóm
Hiện nay, Mapping được sử dụng chung với 4 loại hình cơ bản như: Empathy Mapping, Customer Journey Mapping, Service Blueprinting.
1. Empathy Mapping
Sơ đồ đầu tiên mà Designer không thể bỏ qua và nổi bật khi làm việc nhóm, đó chính là sơ đồ Empathy Mapping hay còn gọi là sơ đồ thấu cảm. Thông qua sơ đồ này giúp cho những thành viên trong nhóm nhiều khả năng suy nghĩ sâu và cảm nhận những yêu cầu của khách hàng về sản phẩm thiết kế. Các thành viên trong nhóm sẽ phân tích tâm lý khách hàng trên 4 góc độ: Lời nói, suy nghĩ, cảm xúc, hành động.
Điều này, đối với nhiều Designer là dư thừa vì nó mất khá nhiều thời gian. Designer cứ chăm chăm đi hỏi ý kiến và sau đó tự lên bản thảo chỉ thể hiện được một khía cạnh rồi gửi khách hàng. Lúc đó, bạn sẽ bị từ chối và thấy được rằng sơ đồ thấu cảm có tác dụng thế nào? Mapping giúp Designer vạch ra được con đường đúng đắn để lên ý tưởng và góp ý để leader đưa ra quyết định về tính năng, màu sắc…của sản phẩm mới. Đây là bước lần đầu tiên mà các nhóm thiết kế vẫn khi bắt đầu quá trình thiết kế sản phẩm và thông qua trình phân tích người dùng. Thao tác này là trọng yếu tuy nhiên đây mới ra khâu mở đầu để cho ra đời một sản phẩm hợp ý khách hàng. Cùng nhau tìm hiểu sơ đồ tiếp theo nhé!
2. Customer Journey Mapping
Đọc đến đây, hoàn thành quá trình thiết kế sản phẩm thì các Designer cần một sơ đồ khác để mô phỏng nhu cầu về sản phẩm đó như thế nào? Hãy đặt vào tâm lý khách khi mua về một chiếc ô tô, mẫu mã rất sang trọng song song đó họ không biết phương pháp dùng xe ô tô như thế nào. Trong thiết kế, người dùng Customer Journey Mapping để xử lý vấn đề trên.
Customer Journey Mapping là sơ đồ hành trình khách hàng được các Designer vạch ra để thể hiện quá trình tiếp cận sản phẩm theo các bước thay vì hướng vào thị hiếu của khách hàng thông qua tầm nhìn bên ngoài như sơ đồ thấu cảm.
Thông qua Customer Journey Mapping, Designer có nhiều phân tích, suy nghĩ, hành động trong sơ đồ này để tạo ra một câu chuyện rõ ràng. Mapping hành trình khách hàng được thực hiện trong mọi giai đoạn của chu trình thiết kế. Tuy nhiên chú trọng vào khâu khách hàng sử dụng sản phẩm và phản hồi lại những khó khăn, vướng mắc.
3. Experience Mapping
Trong thiết kế gọi đây là sơ đồ trải nghiệm, Designer sẽ mô phỏng lại toàn bộ quá trình trải nghiệm của khách về sản phẩm từ đầu đến cuối.
Trong Experience Mapping được chia làm 4 hướng chính bao gồm:
-
Khách dùng và phản hồi về sản phẩm ở giai đoạn nào
-
Hành động hay phản ứng của họ ra sao
-
Họ chia sẻ những suy nghĩ với cá nhân khác thế nào: Tích cực hay tiêu cực.
-
Thông qua sơ đồ để thể hiện tầm nhìn khách quan nhất về người tiêu dùng
Experience mapping được dùng với mục đích thống kê nhiều trải nghiệm khác nhau của người dùng bằng một phương pháp trực quan hơn.
4. Service Blueprinting
Một quy trình thiết kế gồm nhiều giai đoạn và các phòng ban phối hợp với nhau để ra một sản phẩm. Khác với các Mapping vừa nêu, Service Blueprinting được xem là sơ đồ phục vụ chủ yếu cho việc liên kết các bộ phận phòng ban trong quá trình phối hợp với nhau.
Nói phương pháp khác, sơ đồ này thể hiện được mối quan hệ giữa các thành phần khác nhau và có quan hệ mật thiết với các điểm chạm trong Customer Journey Mapping.
Trên đây là toàn bộ những thông tin quan trọng về Mapping cũng như giải pháp tối ưu để phát triển thiết kế nhóm, hy vọng đây sẽ là bài viết hữu ích đối với các bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì khác hãy để lại bình luận phía dưới nhé!
Xem thêm: