Content Pillar là gì? Các bước xây dựng Content Pillar từ A - Z
Mỗi doanh nghiệp cần phải có một Content Pillar khi xây dựng chiến lược, để tạo ra nội dung cốt lõi cho chiến dịch. Điều này giúp cho khách hàng có thể hiểu rõ hơn về chủ đề mà thương hiệu đang muốn truyền tải. Vậy Content Pillar là gì? Hãy cùng Megaweb tham khảo ngay bài viết này để tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm cũng như các bước xây dựng Content Pillar hiệu quả nhất nhé!
1. Content Pillar là gì?
Pillar Content hoặc Content Pillar đóng vai trò là nền tảng nội dung chủ đạo để xây dựng chiến lược tổng thể cho trang web hoặc chiến dịch tiếp thị nội dung. Một cách đơn giản để hiểu, Content Pillar là trụ cột chủ đề cốt lõi phát triển trực tiếp từ ý tưởng lớn.
Các nội dung bên trong Pillar Content có nhiệm vụ định hình và tạo sự nhất quán cần thiết trong thông tin. Điều này giúp người dùng đạt được mục tiêu mà họ đã đặt ra trước đó. Content Pillar yêu cầu sự khác biệt đáng kể và hỗ trợ việc triển khai một cách linh hoạt với các hướng tiếp cận khác nhau.
Một ví dụ về Content Pillar cho một trang web về Mỹ phẩm có thể bao gồm:
- Nhóm sản phẩm: Tẩy trang, Nước hoa hồng, Kem dưỡng,...
- Kiến thức, kinh nghiệm
- Dịch vụ: mua bán, điều trị/chăm sóc da mặt,...
- Đánh giá sản phẩm làm đẹp
- Sự kiện nổi bật
Với những chủ đề cốt lõi như vậy, có thể phát triển nhiều ý tưởng mới như:
- Bài viết giới thiệu sản phẩm chăm sóc da
- Danh sách sản phẩm nên mua
- Dịch vụ theo địa điểm, đối tượng sử dụng
- So sánh giữa các sản phẩm
- Quảng bá sự kiện khai trương, chương trình khuyến mãi và nhiều hơn nữa.
2. Thuật ngữ liên quan đến Content Pillar là gì?
Trong quá trình tạo nội dung, các doanh nghiệp thường xây dựng một khung tổng thể để triển khai các chủ đề. Trong khung Content Pillar, có nhiều thuật ngữ khác nhau như sau:
- Topic Cluster: Đây là một nhóm các trang hoặc bài viết xoay quanh một chủ đề cụ thể mà không cần phải tập trung vào việc tối ưu hóa theo từ khóa.
- Pillar Page: Đây được coi là trang chủ đề chính trên các nền tảng xã hội. Tại đây, doanh nghiệp sẽ triển khai nội dung tổng quát. Ví dụ: Trang đăng ký làm thẻ tín dụng.
- Subtopic/Content Cluster: Hai thuật ngữ này bao gồm các chủ đề nhỏ với nội dung chi tiết. Điều này giúp người đọc hiểu rõ về chủ đề chính mà doanh nghiệp muốn truyền đạt. Đặc biệt, các bài viết này phải được liên kết chặt chẽ với nhau và kết nối mạch lạc với Pillar Page. Ví dụ: Đăng ký thẻ tín dụng online, thủ tục đăng ký thẻ tín dụng tại ngân hàng,...
3. Các bước để triển khai Content Pillar thành công
Bước 1: Xác định chủ đề chính
Trong việc tạo Pillar Page, cần chú trọng đến chủ đề cốt lõi. Nội dung cốt lõi cần rộng để chia thành các chủ đề phụ, tránh chọn từ khóa đuôi dài làm trung tâm. Chủ đề cần liên quan đến ngành hoặc lĩnh vực của doanh nghiệp và mang giá trị cho người dùng.
Điều này giúp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Xác định chân dung khách hàng để hiểu họ cần gì trên trang web của bạn và từ đó xác định chủ đề chính của Content Pillars.
Bước 2: Tạo Topic Cluster và Subtopic
Sau khi xác định chủ đề chính, bạn cần tìm cluster content để hoàn thiện Topic Cluster. Nghiên cứu từ khóa là bước quan trọng để định hình cấu trúc nội dung trên website. Sử dụng các công cụ như Google Keyword Planner, Ahrefs, Keywordtool.io, Semrush,... hoặc thực hiện truy vấn trên Google để tìm chủ đề phụ phù hợp cho trang cốt lõi.
Phần SERP sẽ cung cấp thông tin về những nội dung đang được người dùng quan tâm. Ngoài ra, bạn cũng có thể học hỏi cách triển khai Pillar Content từ đối thủ cạnh tranh.
Bước 3: Xây dựng Pillar Page
Khi xây dựng Pillar Page và tối ưu hóa nội dung, bạn cần chú ý đến những yếu tố sau:
- Phần mục lục và các Anchor Text
- Tối ưu các thẻ Heading 1, 2, 3,…
- Internal link
- Outbound link
- Tối ưu hình ảnh
- Nút quay lại đầu trang
- Trang đích
- Nút Call-to-action
Bước 4: Viết Content Pillar chuyên nghiệp
Các bài viết trên Pillar Page thường dài hơn so với bài blog thông thường vì chúng cần bao quát toàn bộ nội dung của một chủ đề. Khi viết nội dung cho trang cốt lõi, cần tập trung vào bố cục mạch lạc, chất lượng nội dung và hình ảnh.
Những lưu ý quan trọng khi viết Content Pillar hiệu quả là:
- Đáp ứng Search intent và bao gồm đầy đủ cluster content.
- Tập trung vào giới thiệu tổng quan mà không đi sâu vào chi tiết từng mục cụ thể.
Bước 5: Thực hiện quảng cáo bài viết Content Pillars chi tiết nhất
Khi hoàn thành Pillar Page, bạn có thể quảng bá nó tới nhiều đối tượng khác nhau qua các phương thức sau:
- Chia sẻ trên mạng xã hội.
- Tạo chiến dịch quảng cáo.
- Sử dụng Email Marketing.
- Liên kết với các bài viết tương quan.
- Marketing trực tiếp.
- Seeding bài viết trên các nhóm/diễn đàn.
4. Các loại Content Pillar phổ biến
Pillar Pages có nội dung X10
Pillar Pages là trang trụ cột chứa nội dung chi tiết với thông tin mở rộng lên đến 10 lần so với bài viết thông thường về chủ đề cốt lõi. Chúng cung cấp kiến thức toàn diện và sâu sắc về một lĩnh vực cụ thể, đáng tin cậy cho người đọc.
Nội dung trong Pillar Pages được tối ưu hóa SEO, sử dụng từ khóa quan trọng và liên kết mạch lạc với các bài viết chi tiết trong Pillar Cluster. Điều này tạo sự kết nối và nâng cao khả năng tìm kiếm cho toàn bộ nội dung liên quan đến chủ đề cốt lõi.
Subtopic Pillar Page
Subtopic Pillar Page là trang trụ cột tương tự, liên quan trực tiếp đến chủ đề cốt lõi nhưng tập trung vào một khía cạnh cụ thể hoặc góc nhìn khác. Chúng cung cấp thông tin chi tiết về một phần nhỏ hơn của chủ đề, vẫn liên kết chặt chẽ với Pillar Page và các nội dung khác trong Content Pillar. Subtopic Pillar Pages mở rộng phạm vi và làm phong phú nội dung, đáp ứng nhu cầu và sở thích đa dạng của độc giả.
Resource Pillar Page
Resource Pillar Page là trang trụ cột chứa các tài nguyên hữu ích và giá trị liên quan đến chủ đề cốt lõi. Đây có thể là danh sách công cụ, hướng dẫn, bài viết chuyên sâu, video hướng dẫn, tài liệu tải về hoặc bất kỳ nguồn tài liệu nào hỗ trợ và bổ sung kiến thức về chủ đề cốt lõi.
Resource Pillar Pages là điểm đến dành cho người đọc khi họ cần tìm thông tin cụ thể và nâng cao kiến thức về chủ đề. Nó cũng mang lại giá trị bổ sung và tăng khả năng chia sẻ và liên kết với nguồn tài liệu có giá trị.
5. Tại sao Content Pillar quan trọng?
Thông qua việc tìm hiểu, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy sự quan trọng của Content Pillar đối với doanh nghiệp:
- Về tổ chức: Hỗ trợ trong việc tạo lập lịch trình bao gồm đầy đủ các chủ đề cần thiết cho thương hiệu của doanh nghiệp thay vì chỉ tạo ra nội dung cục bộ, mang lại thông tin đa dạng hoàn toàn.
- Về mục tiêu hướng tới: Content Pillars định rõ nhiệm vụ là hướng dẫn tạo ra thông tin cụ thể cho các đối tượng được xác định một cách đầy đủ.
- Về ý tưởng: Những ý tưởng mới sẽ được thúc đẩy, tạo ra dấu ấn quan trọng cho các nhãn hiệu. Với Content Pillars, việc mở rộng các chủ đề liên quan sẽ được thực hiện hoàn toàn tự động.
6. Lợi ích khi có một Content Pillar tốt
Content Pillar và SEO: Content Pillar là cơ sở quan trọng cho SEO, vì thuật toán của Google coi trọng nội dung thông tin. Nội dung tạo ra vì lợi ích riêng của doanh nghiệp thường không được xếp hạng cao. Xếp hạng trên Google chủ yếu dựa trên yêu cầu tìm kiếm của người dùng và sự phù hợp với nội dung còn lại. Việc tạo nên Content Pillars phù hợp với Google là mục tiêu chính. Đây là công cụ hữu ích, hỗ trợ công việc hoàn thành nhanh chóng.
Content Pillar và thú hút sự chú ý: Content Pillar là công cụ tuyệt vời để nổi bật trên các kênh tiếp thị kỹ thuật số. Tuy nhiên, việc tạo ra chúng đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. Chúng cần phản ánh toàn bộ khía cạnh của doanh nghiệp và không dễ dàng để sao chép.
Giá trị thực cho khách hàng: Content Pillar là cách để chứng minh giá trị của doanh nghiệp với khách hàng thông qua nền tảng kỹ thuật số. Tạo ra Content Pillars chính là nền tảng phát triển website hiệu quả, tạo ra sản phẩm chất lượng và hỗ trợ tốt cho hoạt động của doanh nghiệp.
Mang lại giá trị thực cho người đọc: Content Pillar cung cấp giá trị thực cho người đọc thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng. Sử dụng nội dung Pillar tốt giúp người dùng hài lòng và đánh giá cao.
Chia sẻ giá trị: Content Pillars tạo giá trị thực cho người đọc và có xu hướng được chia sẻ thông qua các kênh mạng xã hội. Điều này cải thiện nhận diện thương hiệu và lượt truy cập vào website. Việc xây dựng Content Pillars mang lại lợi ích không chỉ cho SEO mà còn tạo ra giá trị thực cho độc giả và thương hiệu.
Dưới đây là thông tin chi tiết về Content Pillar là gì và cách triển khai chúng một cách hiệu quả. Hy vọng bạn đã hiểu về khái niệm này và có thể áp dụng vào công việc SEO và marketing kỹ thuật số của mình.
Xem thêm:
Content Angle là gì? Cách triển khai Content Angle lôi cuốn
Content Angle là cách thức áp dụng một chủ đề hay nội dung cụ thể dưới các góc nhìn, tình huống,...
PostLab là gì? Vì sao nên sử dụng phần mềm PostLab?
PostLab là phần mềm dễ sử dụng nhất để quản lý trang fanpage. Nó cho phép lập kế hoạch chiến lược...
Headline là gì? Cách để viết Headline SEO hấp dẫn khách hàng
Giả sử rằng bạn đã xác định đúng từ khóa để sử dụng trong việc viết nội dung của mình, bước...
Headline là gì? Cách để viết Headline SEO hấp dẫn khách hàng
Giả sử rằng bạn đã xác định đúng từ khóa để sử dụng trong việc viết nội dung của mình, bước...
Người sáng tạo nội dung số là gì? Thu nhập bao nhiêu?
Người sáng tạo nội dung số có thể được định nghĩa là những người sáng tạo trên các nền tảng...
Viết lách là gì? Hướng dẫn cách viết lách cho người mới bắt đầu
Viết lách là một công cụ mạnh mẽ giúp bạn chia sẻ ý tưởng, kiến thức và cảm hứng của mình với...
Content Angle là gì? Cách triển khai Content Angle lôi cuốn
Content Angle là cách thức áp dụng một chủ đề hay nội dung cụ thể dưới các góc nhìn, tình huống,...
Content Pillar là gì? Các bước xây dựng Content Pillar từ A - Z
Mỗi doanh nghiệp cần phải có một Content Pillar khi xây dựng chiến lược, để tạo ra nội dung cốt lõi...
Content là gì? Cấu trúc bài viết content toàn diện và đột phá
Trong marketing hay SEO website, content có sức hút mạnh mẽ với các doanh nghiệp hoặc cá nhân kinh doanh trực...
Bài xem nhiều
Bài viết mới