Review sách Điểm bùng phát - cuốn sách giúp nâng tầm tư duy
Điểm bùng phát là cuốn sách hay nhất của tác giả Malcolm Gladwell. Đây cũng là một trong những cuốn sách bestseller của New York Times. Nội dung cuốn sách hấp dẫn bởi đã lý giải được nguyên nhân gây nên những “đại dịch” và các sự kiện bùng nổ trong lịch sử. “Đại dịch” ở đây không chỉ giới hạn trong khái niệm về bệnh tật. Đó còn là sự trỗi dậy của một thương hiệu hay nhiều hiện tượng khác. Review cuốn sách dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được vì sao những điều nhỏ bé lại có thể tạo nên sự khác biệt lớn.
Đôi nét về tác giả cuốn sách
Cuốn sách Điểm bùng phát được viết bởi tác giả Malcolm Gladwell. Ông là một diễn giả, một nhà báo và nhà văn gốc Canada. Cho đến thời điểm này, Malcolm Gladwell đã cho ra mắt 5 tựa sách nổi tiếng. Tất cả chúng đều trở nằm trong số những cuốn sách bán chạy nhất của The New York Times. Trong đó Điểm bùng phát là tựa sách đầu tiên được tác giả viết vào năm 2000.
Điều đáng chú ý là hầu hết các tác phẩm của Malcolm Gladwell đều được đào sâu và ứng dụng tâm lý xã hội học. Do đó độc giả cần có sự nghiền ngẫm để khám phá những điều thú vị, hấp dẫn trong mỗi trang sách.
Review sách Điểm bùng phát
Bìa sau của cuốn sách đã đưa ra khái niệm trọn vẹn về “điểm bùng phát”. Và cụ thể như thế nào thì chúng ta cùng review cuốn sách này ngay sau đây.
Nội dung cuốn sách “Điểm bùng phát”
Có thể thấy, cuốn sách có cái tên ngắn gọn nhưng rất hay và ấn tượng. “Điểm bùng phát” theo giải thích của tác giả thì đây là một khoảnh khắc kỳ ảo. Khoảnh khắc này chính là khi một xu thế, hiện tượng, ý tưởng hay một hành vi xã hội đã vượt ngưỡng nhất định. Những thứ nổi dậy sau điểm bùng phát được so sánh như một ngọn lửa hoang. Đây là hình ảnh so sánh vô cùng chính xác.
Sách Điểm bùng phát có rất nhiều nội dung. Trong đó chương 1 đặt vấn đề về dịch bệnh trong thập niên 90. Đây là cách để tác giả đề cập đến sự bùng phát. Tuy nhiên trọng tâm chính của cuốn sách chính là 3 nhân tố khiến “đại dịch” bùng phát. “Đại dịch” ở đây không chỉ nói về bệnh tật mà nói về mọi thứ. Cuốn sách bám sát 3 quy luật này để lý giải “đại dịch” xuất hiện quanh chúng ta. Dưới đây là 3 nhân tố được tác giả trình bày rất cụ thể trong cuốn sách:
Quy luật thiểu số
Trong nhân tố này, Malcolm Gladwell nhận định nguyên nhân gây khiến đại dịch bùng phát là do sự quyết định của một nhóm thiểu số người. Và 3 đại diện tiêu biểu cho nhóm thiểu số này là nhà thông thái, người kết nối và người bán hàng. Họ là những người có tầm ảnh hưởng đến những người khác.
Chẳng hạn như người kết nối, họ có mặt ở khắp nơi trong cuộc sống. Khả năng nổi bật của họ là kết giao bạn bè. Từ đó xây dựng lên nhiều mối quan hệ. Với khả năng này, họ có thể truyền đi những thông điệp. Nhờ đó gắn kết mọi người trên toàn thế giới lại gần với nhau hơn.
Nhà thông thái không giao tiếp rộng như người kết nối. Họ không thực hiện việc gắn kết mọi người với nhau. Tuy nhiên họ lại có khả năng mạnh mẽ để khởi phát đại dịch truyền khẩu. Những việc làm, lời nói của nhà thông thái khiến người khác tin tưởng. Nhà thông thái chỉ cần truyền thông điệp của mình cho một số ít người. Và số ít người này sẽ mang những thông điệp đó để kể cho phần còn lại của thế giới.
Người bán hàng là người có khả năng thuyết phục thế giới tin để họ tin vào những điều đang còn ngờ vực.
Như vậy trong chu trình khiến cho một thứ gì đó trở thành điểm bùng phát thì nhà thông thái sẽ giữ vai trò là người cung cấp dữ liệu. Trong khi đó người kết nối sẽ giữ vai trò truyền thông tin đến nhiều người. Và cuối cùng, người bán hàng giữ vai trò thuyết phục người nghe tin vào những thông điệp đó.
Yếu tố kết dính
Dưới góc nhìn của một người làm quảng cáo, nếu bạn coi “đại dịch” là một sản phẩm thì yếu tố kết dính sẽ là điều kiện vô cùng quan trọng để châm ngọn lửa tại điểm bùng phát.
Nói một cách dễ hiểu thì trong nội tại mỗi đại dịch đều chứa đựng những chi tiết nhỏ. Những chi tiết nhỏ này chính là những yếu tố kết dính. Chúng sẽ giúp đại dịch tự lan truyền và không cần sự tác động bên ngoài. Người làm kinh doanh có thể vận dụng triết lý này. Theo đó nếu sản phẩm dịch vụ của bạn tốt thì bản thân chúng sẽ gây được thiện cảm với người mua hàng. Chúng làm cho khách hàng tin vào sản phẩm và tự lan truyền đến người khác mà không cần đến các yếu tố tác động từ bên ngoài.
Sức mạnh của hoàn cảnh
Hoàn cảnh bên ngoài là yếu tố vô cùng quan trọng để bùng phát đại dịch. Bạn có thể hình dung về một ngọn lửa cháy đượm. Nếu ngọn lửa này được tác động thêm một số yếu tố như thời tiết khô hanh, gió lớn thì càng bùng lên mạnh mẽ. Việc kinh doanh cũng vậy. Bên cạnh việc đầu tư vào sản phẩm, chúng ta cần nắm bắt cơ hội, tận dụng sức mạnh của hoàn cảnh, tạo ra “thiên thời, địa lợi” để việc kinh doanh bùng phát hơn.
Như vậy trong cuốn sách này, tác giả đã cho chúng ta thấy 3 nhân tố cốt lõi khiến cho đại dịch bùng phát. Đọc sách, độc giả cũng thấy được những thí nghiệm tâm lý học được Malcolm Gladwell tiến hành trong nhiều năm. Chẳng hạn độc giả biết được ý nghĩa của con số 7, con số 150,....
Cuốn sách này phù hợp với những ai?
Xuyên suốt cuốn sách, bạn đọc có thể thấy tác giả đưa ra nhiều ví dụ để làm rõ cho các khái niệm và giả thuyết. Tuy nhiên Điểm bùng phát là cuốn sách tâm lý xã hội học có tính hàn lâm cao. Do đó không phải ai đọc sách cũng có thể hiểu được ngay. Sách phù hợp với những ai đã có kinh nghiệm sống. Với các bạn trẻ, đọc cuốn sách này sẽ cảm thấy khó khăn hơn khi kinh nghiệm sống chưa có nhiều. Tuy nhiên đừng vì thế mà bạn nản lòng. Bởi lẽ sau khi đọc xong, thế giới quan của bạn sẽ thay đổi trong mọi việc. Bạn sẽ có cái nhìn khách quan hơn về chính mình.
Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee
Lời kết
Điểm bùng phát là cuốn sách có chủ đề thiết thực, cấu trúc nội dung rõ ràng. Tác giả trình bày các luận điểm rất mạch lạc và giải thích logic. Đây thực sự là một cuốn sách hay giúp bạn nâng tầm tư duy.
Xem thêm:
Những cuốn sách hay về kinh doanh khởi nghiệp startup nên đọc
Tổng hợp top 15 những cuốn sách hay về kinh doanh khởi nghiệp không nên bỏ qua dành cho startup khi muốn...
Những cuốn sách hay về kinh doanh khởi nghiệp startup nên đọc
Tổng hợp top 15 những cuốn sách hay về kinh doanh khởi nghiệp không nên bỏ qua dành cho startup khi muốn...
Những cuốn sách kinh doanh hay nhất mọi thời đại nên đọc
Cùng Megaweb.vn điểm danh top những cuốn sách hay kinh doanh nên đọc một lần để thành công hơn trên con...
Sách Đừng Bao Giờ Đi Ăn Một Mình Download Ebook PDF
Đừng Bao Giờ Đi Ăn Một Mình được viết với lời văn giản dị và chân thực. Bạn có thể xem đây...
Top 10 quyển sách đoạt giải Nobel Kinh tế đáng đọc
Những quyển sách đoạt giải nobel kinh tế chứa đựng những ý tưởng sáng tạo và thông tin sâu rộng...
Review sách Điểm bùng phát - cuốn sách giúp nâng tầm tư duy
Điểm bùng phát là cuốn sách hay giúp lý giải nguyên nhân gây nên những “đại dịch”. Bạn có thể...
11 cuốn sách hay về marketing mà marketer không nên bỏ qua
Bài viết sau đây, Megaweb xin giới thiệu đến các bạn top những cuốn sách hay về marketing mà marketer không...
Bài xem nhiều
Bài viết mới