Mobile Marketing là gì? Các hình thức Mobile Marketing là gì?

Các chiến lược marketing không chỉ giúp doanh nghiệp tạo sự nhận biết thương hiệu mà còn giúp sản phẩm tiếp cận được với khách hàng hiệu quả. Trong thời đại mà điện thoại di động và Internet trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, việc áp dụng chiến lược Mobile Marketing trở nên vô cùng quan trọng và tiềm năng. Vậy Mobile Marketing là gì và các hình thức Mobile Marketing là gì? Hãy cùng Megaweb tham khảo ngay nhé!

Mobile Marketing là gì? Các hình thức Mobile Marketing là gì?

1. Mobile Marketing là gì?

Mobile Marketing là một phương tiện truyền thông quan trọng, cho phép truyền đạt thông điệp và nhận phản hồi từ khách hàng thông qua kênh truyền thông kết hợp. Việc sử dụng điện thoại di động như một phương tiện giao tiếp giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp là chìa khóa để hiểu rõ hơn về sự tương tác trong chiến lược Mobile Marketing của doanh nghiệp.

2. Mobile Marketing hoạt động như thế nào?

Mobile Marketing hoạt động đơn giản bằng cách hiển thị quảng cáo của doanh nghiệp trên các ứng dụng của thiết bị di động. Dựa trên nguyên tắc này, mỗi thiết bị và mỗi đối tượng khách hàng tiềm năng sẽ nhận được các dạng quảng cáo khác nhau phản ánh thị hiếu cá nhân. Do đó, Mobile Marketing bao gồm nhiều loại hình quảng cáo, mỗi loại được thiết kế và triển khai theo cách riêng biệt để phù hợp với đặc điểm của từng thiết bị, nhu cầu và đối tượng khách hàng.

3. Các hình thức Mobile Marketing phổ biến nhất hiện nay

SMS Marketing

SMS Marketing là phương tiện tiếp thị sử dụng tin nhắn văn bản (SMS) để tiếp cận khách hàng, đây là một cách tiếp thị phổ biến và hiệu quả.

SMS Marketing mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp, bao gồm: tăng nhận thức về thương hiệu, thúc đẩy doanh số và xây dựng lòng trung thành của khách hàng.

SMS Marketing

PSMS

PSMS được phát triển từ SMS, có mức phí cao hơn so với tin nhắn văn bản thông thường và thường được dùng để mời khách hàng tham gia vào các trò chơi dự đoán hoặc mua các dịch vụ như nhạc chuông, hình nền cho điện thoại di động.

MSS

Tin nhắn MSS với hình ảnh, video,... sáng tạo và hấp dẫn giúp các tin nhắn quảng cáo trở nên sống động và cuốn hút. Hình thức quảng cáo Mobile Marketing này kích thích sự tò mò và hứng thú của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, việc chi phí không hề thấp và sự cần thiết phải dự đoán khả năng tương thích của các thiết bị di động mới để xem tin nhắn này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí khi áp dụng hình thức quảng cáo này.

WAP

WAP là những trang web dành cho điện thoại di động, tương tự như các trang web trên internet. Bạn có thể chia sẻ thông tin về công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ trên các trang WAP này, cũng như cung cấp thông tin hỗ trợ cho khách hàng.

Mobile App-based marketing

Mobile App Marketing hay còn được gọi là Tiếp thị ứng dụng di động, là quá trình quảng cáo và tương tác với người dùng một ứng dụng cụ thể. Đây là hành trình mà doanh nghiệp hoặc công ty thực hiện để tiếp cận và tương tác với người dùng của họ. Hành trình này bao gồm mọi tương tác của người dùng từ khi họ lần đầu tiên biết đến và tìm hiểu về ứng dụng cho đến khi họ trở thành người dùng trung thành.

In game mobile marketing

Đây là một hình thức Mobile Marketing phù hợp với đối tượng khách hàng trẻ tuổi, đặc biệt là những người có thói quen chơi game trên điện thoại di động. Các doanh nghiệp thường áp dụng chiến lược này bằng cách tích hợp video quảng cáo trong quá trình chơi game, chèn hình ảnh và hộp thoại nhỏ chứa nội dung quảng cáo vào trong trò chơi.

Để thu hút và giữ chân người dùng trong việc xem quảng cáo, các nhà phát triển nội dung thường đề xuất điều kiện rằng nếu người chơi xem hết quảng cáo, họ sẽ nhận được các phần thưởng trong trò chơi. Chiến lược này đã được chứng minh mang lại hiệu quả tốt, giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình một cách thành công.

Sử dụng mã QR codes

Việc sử dụng mã QR Codes là một phương tiện giúp khách hàng tiếp cận thông tin và dịch vụ của doanh nghiệp một cách chính xác và thuận tiện. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thường ưa chuộng hình thức Mobile Marketing này.

Việc sử dụng mã QR có thể hướng dẫn khách hàng trực tiếp đến trang web của doanh nghiệp hoặc chuyển hướng đến sản phẩm cụ thể cần tiếp thị. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và giúp khách hàng dễ dàng tìm hiểu hơn thông qua công nghệ.

Location- based marketing

Việc sử dụng công nghệ GPS để định vị qua điện thoại di động đang phát triển mạnh mẽ và được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng trong thời đại hiện nay. Hình thức Mobile Marketing này cho phép doanh nghiệp xác định vị trí của nhóm khách hàng trong phạm vi quy định, từ đó hiển thị quảng cáo phù hợp trên điện thoại di động, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm thương hiệu một cách thuận tiện.

Mobile Search Ads

Quảng cáo tìm kiếm đang trở nên rất phổ biến, đặc biệt khi Google đang là trang web tìm kiếm hàng đầu hiện nay. Với mọi người đều sử dụng Google để tìm kiếm thông tin, doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội này để hiển thị các ưu đãi phù hợp.

NFC

Công nghệ NFC (Near-Field Communications) sử dụng cảm ứng từ trường để tạo kết nối giữa các thiết bị khi chúng tiếp xúc hoặc gần nhau. NFC được dự đoán là một xu hướng tiềm năng trong lĩnh vực Mobile Marketing và có thể rất thành công ở các nền kinh tế phát triển. Việt Nam cũng đang dần áp dụng NFC trong nhiều lĩnh vực khác nhau như thanh toán hoá đơn, vé xe điện tử, và nhiều ứng dụng khác.

Trang web di động

Mobile Website là một dạng phổ biến của Mobile Marketing, là trang web được tối ưu hóa để hiển thị trên điện thoại di động thông qua kết nối 3G hoặc Wifi. Quảng cáo trên trang web này sẽ được điều chỉnh phù hợp với kích thước màn hình của điện thoại người dùng.

Email di động

Mỗi số điện thoại thường có một tài khoản email kèm theo. Việc gửi thông tin đến khách hàng thông qua email trở nên dễ dàng chỉ cần thiết kế hình ảnh và áp phích tiếp thị tương thích với thiết bị di động, sau đó gửi qua email. Chi phí cho chiến lược Mobile Marketing này thường không cao, do đó được nhiều doanh nghiệp sử dụng thường xuyên.

Mạng xã hội di động

Mạng xã hội di động (Mobile Social) cho phép khách hàng nhận ưu đãi và quà tặng từ doanh nghiệp thông qua các ứng dụng đã được cài đặt sẵn trên thiết bị di động của họ.

Mạng xã hội di động

4. Ưu nhược điểm của Mobile Marketing là gì?

Ưu điểm:

  • Tiện lợi vì điện thoại di động luôn đi kèm người dùng.
  • Chi phí thấp hơn so với việc thiết kế và chạy quảng cáo trên máy tính.
  • Dễ dàng đăng tải chương trình khuyến mãi và tiếp cận khách hàng qua thiết bị di động.
  • Tương tác trực tiếp với người dùng, tạo cơ hội cá nhân hóa cao và tương tác nhanh chóng qua tin nhắn văn bản.

Nhược điểm:

  • Dung lượng lưu trữ và bộ nhớ của thiết bị di động hạn chế, dẫn đến không gian quảng cáo hẹp.
  • Khó tích hợp với các dòng điện thoại có cấu hình khác nhau.
  • Yêu cầu sự sáng tạo và thay đổi liên tục để thu hút sự chú ý của khách hàng và tăng tỷ lệ tương tác.

5. Ví dụ về Mobile Marketing là gì?

Redbull - The Invincible Bull

Chiến lược mobile marketing "Redbull – The Invincible Bull" nhằm quảng bá sản phẩm nước tăng lực Redbull đến với đối tượng khách hàng trẻ thông qua các kênh mobile marketing. Redbull tạo ra nhiều nội dung thú vị và chia sẻ trên các kênh truyền thông xã hội, trang web và ứng dụng di động, xoay quanh chủ đề thể thao, mạo hiểm và tinh thần phiêu lưu.

Họ cũng phát triển ứng dụng di động "Redbull TV" cho phép người dùng xem các chương trình thể thao, mạo hiểm và giải trí khác của Redbull trên điện thoại di động và chia sẻ nội dung trên mạng xã hội. Nhờ những chiến lược này, chiến dịch đã thu hút sự quan tâm của đối tượng khách hàng mục tiêu và tăng doanh số bán hàng cho Redbull.

Dove Selfie và Vẻ đẹp đích thực

Dove Selfie là một chiến dịch mobile marketing thành công mà Dove triển khai vào năm 2014, được biết đến với tên chính thức là "Dove Real Beauty Sketches" (Bản phác thảo Vẻ đẹp thực sự của Dove). Mục tiêu của chiến dịch là tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên của phụ nữ và khuyến khích họ cảm thấy tự tin mà không cần phải tuân theo các chuẩn mực đẹp của xã hội.

Dove đã thành công trong việc tạo ra một liên kết tình cảm với khách hàng của mình, đặc biệt là phụ nữ, và tăng đáng kể doanh số bán hàng. Chiến dịch cũng giúp Dove củng cố hình ảnh của mình là một thương hiệu có trách nhiệm xã hội và gần gũi với người tiêu dùng.

Đặc biệt, ứng dụng Dove Love Hair đã thu hút hơn 40 ngàn lượt tải về và tiếp cận khoảng 7,9 triệu người dùng trên Facebook.

Clear - My Kool Việt Nam

Clear là thương hiệu dầu gội của Unilever, đã triển khai chiến lược mobile marketing "Clear - My Kool Việt Nam" vào năm 2016 để tăng cường tương tác và tạo dựng hình ảnh tích cực cho thương hiệu.

Chiến lược này tập trung vào việc kết hợp trò chơi, thưởng và hoạt động tương tác trên di động. Clear đã phát triển một trang web di động để khuyến khích người dùng tải xuống ứng dụng Clear Vietnam. Người dùng có thể tham gia các hoạt động như tìm kiếm sản phẩm, chơi trò chơi, quét mã vạch và tích điểm thưởng.

Những điểm thưởng này có thể quy đổi thành những phần quà hấp dẫn như xe máy hay chuyến du lịch đến New York. Chiến dịch đã thu hút sự chú ý của cộng đồng người dùng di động tại Việt Nam và tạo ra tương tác tích cực với khách hàng. Đồng thời, nó cũng giúp Clear tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng mới và xây dựng hình ảnh tích cực trong cộng đồng.

Samsung Galaxy V: Selfie to Self-V

Chiến lược mobile marketing "Samsung Galaxy V: Selfie to Self-V" là một chiến dịch quảng cáo thành công của Samsung nhằm tăng cường doanh số bán hàng của điện thoại Galaxy V. Chiến dịch này tập trung vào tính năng chụp ảnh selfie của điện thoại, phù hợp với xu hướng chụp ảnh selfie đang thịnh hành trong giới trẻ.

Được triển khai thông qua các hoạt động trên mobile như xây dựng trang web riêng, ứng dụng di động và mạng xã hội, chiến dịch cho phép người dùng tìm hiểu và chia sẻ về tính năng chụp ảnh selfie của Galaxy V. Ứng dụng di động cũng được phát triển để giúp người dùng tạo ra các bức ảnh selfie độc đáo và chia sẻ lên mạng xã hội.

Kết quả, chiến dịch đã thu hút khoảng 4500 video trong 4 tuần, hơn 20 nghìn lượt truy cập vào mobile web, và đạt hơn 15 triệu lượt tiếp cận trên Facebook, với sự tham gia của nhiều người nổi tiếng.

Mobile marketing hiện đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị hiện đại. Việc tiếp cận và tương tác với khách hàng thông qua thiết bị di động mang lại nhiều lợi ích. Hy vọng những thông tin trên đã giải đáp những thắc mắc của bạn về Mobile marketing là gì. Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết nhé!


Về trang chủ: Megaweb, hoặc click: Concept là gì, Công ty quảng cáo website, Bảng giá quảng cáo facebook, Media là gì, Thiết kế website trọn gói, Design pattern, Website là gì, Landing page là gì, Vô tri là gì, 024 là mạng gì, Ảnh bìa zalo, Dịch vụ tăng traffic, Phần mềm seo, Ntr, Report là gì, Share là gì

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết kế website theo yêu cầu
  • Thiết kế website bán hàng
  • Thiết kế website du lịch
  • Thiết kế website tại TPHCM
  • Thiết kế web tại Đà Nẵng
  • MMO là gì
    Bài cùng danh mục
    Feedback là gì? Feedback khách hàng là gì?

    Feedback là gì? Feedback khách hàng là gì?

    Feedback là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh và tiếp thị. Khi mua hàng trực tuyến, bạn...

    Agenda là gì? Hướng dẫn thiết kế Agenda thành công

    Agenda là gì? Hướng dẫn thiết kế Agenda thành công

    Agenda là gì? Agenda là thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong việc tổ chức sự kiện, buổi lễ, cuộc...

    5 phần mềm SMS Marketing gửi tin nhắn hàng loạt tốt nhất 2024

    5 phần mềm SMS Marketing gửi tin nhắn hàng loạt tốt nhất 2024

    Phần mềm SMS Marketing giúp tiết kiệm chi phí, tạo ra cơ hội hiệu quả trong tương tác và quảng cáo....

    Carousel là gì? Làm sao để ứng dụng Carousel hiệu quả?

    Carousel là gì? Làm sao để ứng dụng Carousel hiệu quả?

    Carousel là gì? Carousel là một dạng quảng cáo xoay vòng trên Facebook, mở ra cơ hội cho người dùng tiếp...

    VIA là gì? VIA là viết tắt của từ gì? VIA Facebook là gì?

    VIA là gì? VIA là viết tắt của từ gì? VIA Facebook là gì?

    VIA là một loại tài khoản đặc biệt được thiết kế nhằm giảm thiểu sự lừa đảo và bảo vệ người...

    AI Marketing là gì? Ứng dụng AI trong Marketing

    AI Marketing là gì? Ứng dụng AI trong Marketing

    Ứng dụng AI trong Marketing mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, từ việc tối ưu hóa các chiến lược...

    Đọc nhiều nhất
    Substack là gì? Ai nên dùng Substack?

    Substack là gì? Ai nên dùng Substack?

    Substack đóng vai trò là một nền tảng xuất bản nội dung và email newsletter, cho phép cá nhân, nhà báo,...

    Mapping là gì? Giải pháp tối ưu để phát triển thiết kế nhóm

    Mapping là gì? Giải pháp tối ưu để phát triển thiết kế nhóm

    Mapping được sử dụng trong lĩnh vực thiết kế với nhiều sản phẩm khác nhau, Mapping ra đời để thực...

    Concept và Marketing Concept là gì? Khác nhau giữa Idea và Concept

    Concept và Marketing Concept là gì? Khác nhau giữa Idea và Concept

    Concept là thuật ngữ khá phổ biến nhiều của lĩnh vực trong cuộc sống, nhưng liệu bạn có hiểu được...

    Top các Tiktok nổi tiếng (hot Tiktoker) tại Việt Nam hiện nay

    Top các Tiktok nổi tiếng (hot Tiktoker) tại Việt Nam hiện nay

    Hot TikToker được sử dụng để mô tả những người sử dụng Tik Tok có lượng người theo dõi đáng kể....

    Post là gì? Cách đăng post lên Facebook hiệu quả

    Post là gì? Cách đăng post lên Facebook hiệu quả

    Post là một từ trong từ điển tiếng Anh. Dịch theo từ điển Anh - Việt có nghĩa là “bài đăng”. Post...

    Viral marketing là gì? Những chiến dịch viral marketing ấn tượng

    Viral marketing là gì? Những chiến dịch viral marketing ấn tượng

    Viral marketing hay còn gọi là tiếp thị lan truyền, mô tả một chiến lược truyền thông khuyến khích các...