Feedback là gì? Feedback khách hàng là gì?

Feedback là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh và tiếp thị. Khi mua hàng trực tuyến, bạn thường nhận được lời nhắc "anh/chị nhớ feedback nhé". Vậy feedback là gì và nó có quan trọng không, cùng Megaweb tham khảo ngay nhé!

Feedback là gì? Feedback khách hàng là gì?

1. Feedback là gì?

Theo từ điển tiếng Anh, "Feedback" là sự phản hồi, trao đổi thông tin hoặc ý kiến phản hồi. Thuật ngữ này được sử dụng trong nhiều lĩnh vực công việc để chỉ hành động phản hồi lại thông tin đã nhận được, trả lời hoặc đóng góp ý kiến cho một vấn đề cụ thể.

Feedback có thể tích cực hoặc tiêu cực, mang tính xây dựng hoặc chỉ trích. Cách chúng ta phản ứng với feedback phụ thuộc vào loại feedback đó. Dù là feedback tích cực hay tiêu cực, chúng ta cần đón nhận văn minh.

2. Feedback thường xuất hiện ở đâu?

Feedback là một thuật ngữ mà cộng đồng bán hàng thường sử dụng, thay thế cho "reply" - câu trả lời. Bất kỳ ý kiến phản hồi, nhận xét hoặc đánh giá nào từ người dùng đối với một cá nhân, sản phẩm, hoặc dịch vụ đều được coi là feedback.

Với tính chất linh hoạt như vậy, bạn có thể dễ dàng tìm thấy feedback trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, hoặc trên các trang thương mại điện tử. Feedback có thể xuất hiện ở bất kỳ nơi nào có sự tương tác giữa con người và con người.

3. Feedback khách hàng là gì?

Feedback khách hàng là ý kiến phản hồi từ họ, liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm mua sắm và những điều họ cảm thấy hài lòng hoặc không hài lòng khi giao dịch với cửa hàng.

Những ý kiến phản hồi từ khách hàng được xem là thông tin quan trọng và đáng tin cậy, giúp chủ cửa hàng đánh giá lại sản phẩm, dịch vụ và quy trình kinh doanh của mình để có cải thiện tốt hơn.

4. Feedback là gì trên Facebook?

Feedback trên Facebook là những bình luận chia sẻ kinh nghiệm cá nhân về việc sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp, được đăng trên trang Facebook của doanh nghiệp đó hoặc trang cá nhân của người dùng.

5. Phân loại feedback là gì?

  • Positive feedback: Đây là phản hồi tích cực từ một cá nhân hoặc tổ chức, thường được biết đến như những lời khen ngợi. Loại phản hồi này thường được coi là động lực quan trọng để khích lệ sự phát triển của cá nhân hoặc doanh nghiệp trong việc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Constructive feedback: Đây là phản hồi xây dựng nhằm giúp cá nhân hoặc tổ chức cải thiện sau khi nhận được kết quả không như mong đợi. Loại phản hồi này tập trung vào việc chỉ ra điểm mạnh cũng như lỗi và đề xuất cách khắc phục.

Ranh giới giữa phản hồi xây dựng và lời chỉ trích là rất mong manh, vì vậy cần lưu ý sử dụng ngôn từ và thể hiện sự đồng cảm khi trao feedback.

Phân loại feedback là gì

6. Ý nghĩa của feedback là gì?

Feedback là thông tin phản hồi, là kết quả của một tác nhân và được áp dụng trong nhiều lĩnh vực với nhiều hình thức khác nhau. Thuật ngữ này thường được sử dụng để thay thế cho các từ như phản hồi, nhận xét hoặc trả lời, và thường mang tính bắt buộc. Do đó, feedback mang ý nghĩa là việc đưa ra ý kiến hoặc trả lời yêu cầu trong phạm vi trách nhiệm của bản thân.

Trong lĩnh vực kinh doanh, feedback đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định sự tồn tại của một doanh nghiệp. Thông qua feedback, bạn có thể biết được mức độ hài lòng của khách hàng, từ đó có thể cải thiện trải nghiệm sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng.

7. Feedback là tốt hay xấu?

Việc đánh giá một feedback là tích cực hay tiêu cực không phải lúc nào cũng đơn giản, vì mỗi người có thể có những quan điểm khác nhau về cùng một sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu. Một phản hồi có thể được một người đánh giá là tích cực, nhưng lại bị người khác coi là tiêu cực.

Các feedback mang tính xây dựng và đóng góp vào việc cải thiện chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ được coi là tích cực. Ngược lại, các phản hồi chỉ mang tính chất phê phán, chỉ trích mà không đề xuất giải pháp được xem là tiêu cực.

Ví dụ, khi bạn nhận được một sản phẩm không đạt yêu cầu và bạn chia sẻ phản hồi này công khai với cửa hàng. Dù đối với chủ cửa hàng đó đó là phản hồi tiêu cực, nhưng đối với những người tiêu dùng đang phân vân về việc mua hàng thì lại được coi là tích cực, vì họ có thêm thông tin để đưa ra quyết định.

Feedback tích cực đối với những doanh nghiệp chân chính, luôn cam kết cung cấp sản phẩm chất lượng cao đến khách hàng. Những phản hồi này không chỉ là cách giao tiếp hiệu quả mà còn giúp doanh nghiệp, thương hiệu xây dựng lòng tin với khách hàng. Ngược lại, đối với những doanh nghiệp quảng cáo không trung thực, feedback có thể dẫn đến giảm lượng khách hàng và doanh thu.

8. Nên làm gì khi nhận phải feedback không tốt?

Không phản hồi tiêu cực

Khi gặp phải một phản hồi tiêu cực, điều quan trọng nhất là không nên phản ứng một cách quá tiêu cực. Cảm xúc con người có thể khó kiểm soát, đặc biệt khi đối mặt với những tình huống không dễ chịu.

Tuy nhiên, điều quan trọng là không nên tỏ ra gay gắt hoặc tham gia vào xung đột không cần thiết. Hãy cố gắng giữ thái độ nhẹ nhàng và suy nghĩ kỹ trước khi phản ứng với những phản hồi đó.

Không để feedback đó ảnh hưởng tâm trạng

Những phản hồi tiêu cực thường ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta và đôi khi không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, cố gắng hạn chế tác động của chúng càng nhiều càng tốt, bởi tâm trạng không tốt có thể ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc và sức khỏe của bạn.

Suy ngẫm về những feedback đó

Như đã được đề cập trước đó, khi bạn hiểu rõ những lợi ích của feedback, bạn có thể nhận ra những điểm yếu của mình một cách có chọn lọc. Không phải mọi phản hồi tiêu cực đều mang ý nghĩa xấu. Có những lời phản hồi chỉ có tính chất công kích, xúc phạm cá nhân mà không có tính xây dựng; những phản hồi như vậy nên được bỏ qua.

Cải thiện thiếu sót

Nỗ lực cải thiện những điểm yếu sẽ giúp bạn tự hoàn thiện và phát triển sự nghiệp trong tương lai. Khi bạn đạt được điều này, bạn đã vượt qua chính mình và trở thành một phiên bản tốt hơn của bản thân.

Cải thiện thiếu sót

9. Làm sao để nhận được Feedback tích cực?

Để thu hút phản hồi chân thành từ khách hàng, việc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ có chất lượng tốt nhất là điều cần thiết. Khi quảng bá sản phẩm của mình, tránh việc phóng đại quá mức, vì nếu sản phẩm không đáp ứng được như mô tả, khách hàng có thể ngay lập tức chỉ trích về hành động lừa dối.

Trước khi giới thiệu sản phẩm, hãy dành thời gian để nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh, giá cả và đối tượng khách hàng mục tiêu. Bởi chỉ khi sản phẩm của bạn đáp ứng được nhu cầu của đúng đối tượng khách hàng, bạn mới có thể nhận được phản hồi tích cực và đáng tin cậy.

10. Làm gì khi nhận được feedback từ khách hàng?

Khi bạn đã bắt đầu kinh doanh, dường như không tránh khỏi việc nhận được cả feedback  tích cực và tiêu cực. Để đảm bảo rằng cả hai loại phản hồi đều chất lượng và được xử lý một cách tận tâm, bạn cần phải khéo léo trong cách tiếp nhận chúng.

Nếu phản hồi là tích cực, việc đơn giản nhất là chỉ cảm ơn. Tuy nhiên, nếu có thể, hãy xem xét việc tặng cho khách hàng một món quà nhỏ khi họ đặt hàng lần sau. Điều này sẽ khích lệ khách hàng tiếp tục ủng hộ bạn.

Nếu phản hồi là tiêu cực, hãy cảm ơn khách hàng đã chia sẻ ý kiến của họ, sau đó tìm hiểu kỹ lưỡng nguyên nhân của vấn đề không hài lòng. Nếu vấn đề là do bạn, đừng ngần ngại xin lỗi và đề xuất cách giải quyết phù hợp nhất. Tuy nhiên, khi tìm hiểu nguyên nhân, hãy hành động cẩn thận vì lúc này khách hàng có thể đang cảm thấy tức giận. Hãy tránh làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn bằng cách kiềm chế cảm xúc của họ.

Sau khi hiểu được feedback là gì, bạn cũng sẽ nhận ra rằng việc xử lý feedback khéo léo không chỉ thể hiện sự tôn trọng đối với khách hàng, mà còn phản ánh tác phong làm việc chuyên nghiệp của bạn và giúp tăng cường hiệu quả quảng bá hình ảnh sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn.


Về trang chủ: Megaweb, hoặc click: Concept là gì, Công ty quảng cáo website, Bảng giá quảng cáo facebook, Media là gì, Thiết kế website trọn gói, Design pattern, Website là gì, Landing page là gì, Vô tri là gì, 024 là mạng gì, Ảnh bìa zalo, Dịch vụ tăng traffic, Phần mềm seo, Ntr, Report là gì, Share là gì

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết kế website theo yêu cầu
  • Thiết kế website bán hàng
  • Thiết kế website du lịch
  • Thiết kế website tại TPHCM
  • Thiết kế web tại Đà Nẵng
  • MMO là gì
    Bài cùng danh mục
    Agenda là gì? Hướng dẫn thiết kế Agenda thành công

    Agenda là gì? Hướng dẫn thiết kế Agenda thành công

    Agenda là gì? Agenda là thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong việc tổ chức sự kiện, buổi lễ, cuộc...

    5 phần mềm SMS Marketing gửi tin nhắn hàng loạt tốt nhất 2024

    5 phần mềm SMS Marketing gửi tin nhắn hàng loạt tốt nhất 2024

    Phần mềm SMS Marketing giúp tiết kiệm chi phí, tạo ra cơ hội hiệu quả trong tương tác và quảng cáo....

    Carousel là gì? Làm sao để ứng dụng Carousel hiệu quả?

    Carousel là gì? Làm sao để ứng dụng Carousel hiệu quả?

    Carousel là gì? Carousel là một dạng quảng cáo xoay vòng trên Facebook, mở ra cơ hội cho người dùng tiếp...

    VIA là gì? VIA là viết tắt của từ gì? VIA Facebook là gì?

    VIA là gì? VIA là viết tắt của từ gì? VIA Facebook là gì?

    VIA là một loại tài khoản đặc biệt được thiết kế nhằm giảm thiểu sự lừa đảo và bảo vệ người...

    AI Marketing là gì? Ứng dụng AI trong Marketing

    AI Marketing là gì? Ứng dụng AI trong Marketing

    Ứng dụng AI trong Marketing mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, từ việc tối ưu hóa các chiến lược...

    Kênh GT và MT là gì? Nên chọn kênh GT hay MT để kinh doanh

    Kênh GT và MT là gì? Nên chọn kênh GT hay MT để kinh doanh

    Trong lĩnh vực kinh doanh, kênh GT và MT đang trở nên phổ biến, đặc biệt là trong ngành hàng tiêu dùng...

    Đọc nhiều nhất
    Mapping là gì? Giải pháp tối ưu để phát triển thiết kế nhóm

    Mapping là gì? Giải pháp tối ưu để phát triển thiết kế nhóm

    Mapping được sử dụng trong lĩnh vực thiết kế với nhiều sản phẩm khác nhau, Mapping ra đời để thực...

    Substack là gì? Ai nên dùng Substack?

    Substack là gì? Ai nên dùng Substack?

    Substack đóng vai trò là một nền tảng xuất bản nội dung và email newsletter, cho phép cá nhân, nhà báo,...

    Concept và Marketing Concept là gì? Khác nhau giữa Idea và Concept

    Concept và Marketing Concept là gì? Khác nhau giữa Idea và Concept

    Concept là thuật ngữ khá phổ biến nhiều của lĩnh vực trong cuộc sống, nhưng liệu bạn có hiểu được...

    Viral marketing là gì? Những chiến dịch viral marketing ấn tượng

    Viral marketing là gì? Những chiến dịch viral marketing ấn tượng

    Viral marketing hay còn gọi là tiếp thị lan truyền, mô tả một chiến lược truyền thông khuyến khích các...

    Top các Tiktok nổi tiếng (hot Tiktoker) tại Việt Nam hiện nay

    Top các Tiktok nổi tiếng (hot Tiktoker) tại Việt Nam hiện nay

    Hot TikToker được sử dụng để mô tả những người sử dụng Tik Tok có lượng người theo dõi đáng kể....

    Reup là gì? Cách kiếm tiền từ reup không vi phạm bản quyền

    Reup là gì? Cách kiếm tiền từ reup không vi phạm bản quyền

    Không cần phải trở thành một nhà sản xuất nội dung hoàn toàn mới lạ, việc reup đang trở nên phổ...