Platform là gì? Tổng hợp tất tần tật thông tin về Platform

Trong ngành công nghệ, thuật ngữ Platform được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu biết sâu sắc về ý nghĩa thực sự của thuật ngữ này. Vậy Platform là gì? Hãy cùng Megaweb tìm hiểu chi tiết qua bài viết này nhé!

Platform là gì? Tổng hợp tất tần tật thông tin về Platform

1. Platform là gì?

Platform hiểu đơn giản là "nền tảng", là một hệ thống để liên kết các công nghệ và tạo ra một môi trường thích hợp để thực hiện các chức năng cụ thể. Platform đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển phần mềm. Ví dụ, Apple, Android và nhiều ứng dụng khác đều phụ thuộc vào Platform. Ví dụ, Platform của Apple bao gồm Macbook, iMac, iPhone.

Hệ sinh thái của một Platform thường liên kết và tương thích với nhau. Các thành phần trong Platform phụ thuộc lẫn nhau và có cùng chủ sở hữu. Các giao thức của Platform giúp kết nối người dùng nhanh chóng và quản lý ứng dụng một cách dễ dàng.

Mỗi loại Platform có những đặc điểm, tính năng và cách thức phát triển ứng dụng khác nhau. Ví dụ về các loại Platform bao gồm:

  • Hệ điều hành: Là phần mềm để điều khiển phần cứng và tài nguyên hệ thống như Windows, MacOS, Linux.
  • Platform lập trình ứng dụng: Là môi trường để phát triển và triển khai các ứng dụng phần mềm như Java Platform, .NET Framework, Node.js.
  • Cloud Platform: Là dịch vụ trên đám mây cung cấp môi trường phát triển, triển khai và quản lý ứng dụng như Amazon Web Services (AWS), Microsoft Azure, Google Cloud Platform (GCP).
  • Mobile Platform: Là nền tảng phần mềm để phát triển ứng dụng di động như iOS, Android.
  • Database Platform: Được sử dụng để quản lý và truy xuất cơ sở dữ liệu như Oracle Database, MySQL, PostgreSQL.

2. Các yếu tố chính cấu thành nên Platform là gì?

Để có cái nhìn rõ ràng hơn về Platform, ta cần phân tích chi tiết các yếu tố quan trọng hỗ trợ việc hình thành nền tảng này.

  • Phần cứng đơn: Đây là thành phần cơ bản đầu tiên của một Platform. Thực tế, phần cứng đơn thường xuất hiện trong các hệ thống nhúng có quy mô nhỏ. Nó cho phép truy cập trực tiếp vào phần cứng mà không cần thông qua hệ điều hành.
  • Trình duyệt: Trong việc thiết kế phần mềm dựa trên nền tảng web, việc truy cập vào các trình duyệt là rất quan trọng. Hiện nay, có nhiều trình duyệt khác nhau như Cốc Cốc, Chrome và nhiều ứng dụng khác.
  • Ứng dụng: Trong quá trình phát triển, hệ thống ứng dụng của Platform đóng vai trò quan trọng. Một số ứng dụng quan trọng cho việc lập trình phần mềm bao gồm: ứng dụng lưu trữ phần mềm, ứng dụng lưu trữ dữ liệu, bảng tính, trình xử lý văn bản...
  • Frameworks: Để xây dựng phần mềm và ứng dụng, lập trình viên cần sử dụng các chức năng có sẵn và Frameworks là nơi cung cấp các tài nguyên đó.
  • Máy tính ảo: Máy ảo là một thành phần quan trọng trong một Platform. Chức năng của máy ảo là thực thi phần mềm và ứng dụng được tạo ra dưới dạng mã máy. Tính năng của máy ảo có thể khác nhau tùy theo từng Platform cụ thể.

Các mô hình máy ảo phổ biến nhất hiện nay bao gồm máy ảo người dùng cá nhân và máy ảo hệ thống máy tính.

Các yếu tố chính cấu thành nên Platform là gì

3. Ưu nhược điểm của Platform là gì?

Ưu điểm của Platform là gì?

Trải qua thời gian, mô hình này đã phát triển mạnh mẽ và vượt trội nhờ tính ứng dụng cao cùng với những ưu điểm đáng chú ý. Điểm đặc biệt của Platform là khả năng cung cấp những giải pháp vàng về sự tiện lợi và tốc độ cho người dùng. Ngoài ra, nó mang đến nhiều lợi ích đáng chú ý như:

  • Kết hợp hiệu quả các tệp khách hàng và nhà cung cấp.
  • Hỗ trợ tối ưu hóa giải quyết vấn đề hàng tồn kho.
  • Khả năng phát triển với quy mô lớn, tạo ra tầm ảnh hưởng mạnh mẽ.
  • Quản lý hiệu quả sự phức tạp của thị trường.

Nhược điểm của Platform là gì?

Mặc dù có nhiều ưu điểm và được sử dụng rộng rãi, nhưng Platform không hoàn hảo. Theo nhận định của các chuyên gia, điểm mạnh của các mô hình kinh doanh truyền thống thường chính là điểm yếu của Platform.

4. Các loại hình Platform hiện nay

Software Platform

Các nền tảng phần mềm có ảnh hưởng sâu rộng đến tính năng của các thiết bị điện tử. Nền tảng phần mềm có thể là bất kỳ hệ điều hành hoặc môi trường lập trình nào mà thiết bị sử dụng.

Tất cả các ứng dụng chạy trên các nền tảng như MS-DOS (x86), DR-DOS (x86), FreeDOS (x86) hoặc các ứng dụng dành cho Microsoft Windows (x86, x64), hệ điều hành Linux (x86, x64, PowerPC) đều được coi là một loại Platform. Platform Mac OS X (PowerPC, x86), OS/2, eComStation được xem là những nền tảng nổi bật nhất trong thời điểm hiện tại.

Cloud computing Platform

Điện toán đám mây là một trong những công nghệ thu hút sự quan tâm lớn của người dùng trong những năm gần đây. Cloud computing Platform được áp dụng cho các mục đích chủ yếu bao gồm lưu trữ dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu.

Cloud computing Platform

Social platform

Trong danh mục các loại hình Platform hiện nay, Social Platform đang là một dạng phổ biến được sử dụng để xây dựng các trang web và kênh truyền thông. Social Platform cho phép mỗi người dùng kết nối và chia sẻ thông tin, nội dung với người dùng khác. Điều này tạo ra môi trường tương tác và giao lưu mạnh mẽ giữa các cá nhân trên mạng.

Business Service

Business Service Platform là một công nghệ được sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng, trong đó có những thương hiệu nổi tiếng như Foody hay Grab. Công nghệ này giúp các ứng dụng được thiết kế với giao diện sáng tạo và tính năng hiệu quả. Điều này đã giúp ứng dụng sử dụng Business Service Platform nhận được sự đánh giá tích cực từ phía người dùng.

5. Các nền tảng Platform trong lĩnh vực Mobile

Android

Hệ điều hành Android được phát triển trên nền tảng của Linux và được tối ưu cho các thiết bị cảm ứng, đặc biệt là smartphone. Được xem là một Platform tiêu biểu cho smartphone, Android đạt được sự phổ biến và nổi bật hiện nay vì những lý do sau:

  • Hoạt động dựa trên mã nguồn mở, tạo điều kiện cho sự linh hoạt trong việc phát triển và tối ưu hóa.
  • Cung cấp khả năng cho lập trình viên để điều chỉnh hệ điều hành một cách đơn giản, tạo ra các ứng dụng đa dạng và linh hoạt.
  • Cho phép phân phối dễ dàng cho người dùng, tạo ra môi trường sử dụng tự do và linh hoạt cho người dùng cuối.

IOS

iOS là hệ điều hành chạy trên các thiết bị di động của Apple, không chỉ hỗ trợ trên điện thoại mà còn được mở rộng để sử dụng trên iPod, iPad, và Apple TV.

Khi bạn bắt đầu phát triển ứng dụng cho các thiết bị như iPhone, iPad, bạn sẽ chọn Platform là iOS để phát triển. Apple Store là nền tảng cửa hàng ứng dụng chính dành riêng cho iOS.

IOS

Blackberry

Blackberry OS cũng là một nền tảng Platform phổ biến được sử dụng để phát triển phần mềm. Được phát triển bởi Research In Motion, hệ điều hành này được áp dụng trên các sản phẩm cầm tay.

Nhiệm vụ chính của Blackberry là cung cấp cho điện thoại nhiều khả năng và tính năng đặc biệt. Thường được biết đến với việc cung cấp khả năng đa nhiệm và làm việc hiệu quả cho người dùng.

Windows Phone

Windows Phone là hệ điều hành đáng chú ý của Microsoft, được thiết kế cho các thiết bị điện thoại thông minh của họ. Nền tảng này tập trung vào việc phát triển trong các kênh thị trường ứng dụng. Đây chính là nơi mà Microsoft có thể dễ dàng tiếp cận người dùng và tiếp thị hàng loạt sản phẩm của mình.

6. Sự khác biệt giữa thị trường truyền thống và Platform là gì?

Thực tế, hình thức này đã tồn tại từ lâu. Chợ truyền thống là một ví dụ tiên phong ban đầu của mô hình này, nơi kết nối giữa người bán và người mua. Chợ truyền thống phát triển thành một hệ thống nơi thị trường cung cấp và phân phối hàng hóa qua mạng lưới các cửa hàng, địa điểm và dịch vụ giao hàng.

Ngày nay, mô hình này đã kết hợp với yếu tố công nghệ để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số. Platform giúp kết nối trực tiếp và nhanh chóng giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất. Platform không can thiệp trực tiếp vào việc định giá hàng hóa, mà giá cả được quyết định bởi người mua và người bán trực tiếp. Một số mô hình phổ biến hiện nay bao gồm Uber, Airbnb, Facebook...

KẾT LUẬN:

Các nền tảng Platform không chỉ giúp cải thiện quy trình hoạt động mà còn tăng cường sức cạnh tranh. Hơn nữa, chúng mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Mặc dù các nền tảng này vẫn có những hạn chế, nhưng với sự phát triển của công nghệ, việc áp dụng Platform sẽ trở thành một xu hướng không thể bỏ qua.

Đây là những thông tin cơ bản về Platform là gì mà bạn cần nắm vững. Megaweb hi vọng bạn sẽ áp dụng một cách hiệu quả và tạo ra các ứng dụng, phần mềm phù hợp với sự phát triển trong tương lai. Hãy tiếp tục theo dõi các bài viết mới nhất tại Megaweb để cập nhật thêm nhiều kiến thức và kỹ năng thành công trong quá trình chuyển đổi số!


Về trang chủ: Megaweb, hoặc click: Concept là gì, Công ty quảng cáo website, Bảng giá quảng cáo facebook, Media là gì, Thiết kế website trọn gói, Design pattern, Website là gì, Landing page là gì, Vô tri là gì, 024 là mạng gì, Ảnh bìa zalo, Dịch vụ tăng traffic, Phần mềm seo, Ntr, Report là gì, Share là gì

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết kế website theo yêu cầu
  • Thiết kế website bán hàng
  • Thiết kế website du lịch
  • Thiết kế website tại TPHCM
  • Thiết kế web tại Đà Nẵng
  • MMO là gì
    Bài cùng danh mục
    Mô hình OSI là gì? Nhiệm vụ và chức năng của 7 tầng OSI

    Mô hình OSI là gì? Nhiệm vụ và chức năng của 7 tầng OSI

    Mô hình OSI phân chia các giao thức truyền thông thành 7 tầng khác nhau, mỗi tầng đảm nhận những chức...

    User Agent là gì? Cách thay đổi UA trên các trình duyệt Web

    User Agent là gì? Cách thay đổi UA trên các trình duyệt Web

    Thuật ngữ User Agent hoặc UA thường được sử dụng rộng rãi trong các trình duyệt web hiện nay như Google...

    Traffic là gì? Cách tăng Traffic Organic

    Traffic là gì? Cách tăng Traffic Organic

    Traffic đóng vai trò quyết định trong việc nâng cao vị trí của trang web trong các kết quả tìm kiếm, từ...

    Responsive là gì? Lưu ý khi thiết kế web responsive

    Responsive là gì? Lưu ý khi thiết kế web responsive

    Trong lĩnh vực lập trình website, Responsive là việc thiết kế trang web sao cho nội dung có thể hiển thị...

    Những mẫu giao diện website sáng tạo độc đáo nhất thế giới

    Những mẫu giao diện website sáng tạo độc đáo nhất thế giới

    Giao diện website đẹp đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ấn tượng ban đầu, thu hút người dùng và...

    Semantic Web là gì? Tại sao phải tạo Semantic cho Website?

    Semantic Web là gì? Tại sao phải tạo Semantic cho Website?

    Thuật ngữ Semantic Web đã tồn tại từ lâu và mặc dù đã được biết đến và sử dụng, nhưng vẫn...

    Đọc nhiều nhất
    User Agent là gì? Cách thay đổi UA trên các trình duyệt Web

    User Agent là gì? Cách thay đổi UA trên các trình duyệt Web

    Thuật ngữ User Agent hoặc UA thường được sử dụng rộng rãi trong các trình duyệt web hiện nay như Google...

    Cơ sở dữ liệu là gì?  Đặc điểm và mô hình của cơ sở dữ liệu

    Cơ sở dữ liệu là gì? Đặc điểm và mô hình của cơ sở dữ liệu

    Trong thời đại 4.0, cơ sở dữ liệu đóng một vai trò quan trọng trong hầu hết các lĩnh vực. Vậy cơ...

    Header là gì? Tìm hiểu về Header Website

    Header là gì? Tìm hiểu về Header Website

    Trong quá trình thiết kế web, không thể bỏ qua phần header vì nó đóng vai trò quan trọng trong cấu trúc...

    Migration là gì? Tổng hợp thông tin chi tiết về migration

    Migration là gì? Tổng hợp thông tin chi tiết về migration

    Migration là một chức năng quan trọng của Active Record, giúp người phát triển thay đổi cấu trúc và dữ...

    Docker là gì? Tất tần tật thông tin Docker từ A-Z

    Docker là gì? Tất tần tật thông tin Docker từ A-Z

    Docker là một nền tảng nổi tiếng cung cấp cho người dùng khả năng xây dựng, triển khai, và chạy ứng...

    Semantic Web là gì? Tại sao phải tạo Semantic cho Website?

    Semantic Web là gì? Tại sao phải tạo Semantic cho Website?

    Thuật ngữ Semantic Web đã tồn tại từ lâu và mặc dù đã được biết đến và sử dụng, nhưng vẫn...