Six Sigma là gì? Khác biệt giữa Lean 6 sigma và Six Sigma là gì?

Phương pháp Six Sigma là kết quả của sự phát triển của một nhà khoa học tại Motorola vào thập kỷ 1980. Người thực hiện Six Sigma dùng số liệu thống kê, phân tích tài chính và quản lý dự án để đạt các mục tiêu kinh doanh, nâng cao chất lượng và kiểm soát quy trình một cách hiệu quả hơn. Điều này được thực hiện thông qua việc xác định và khắc phục các lỗi, thiếu sót có sẵn trong các quy trình. Vậy Six Sigma là gì, khác biệt giữa Lean 6 sigma và Six Sigma là gì? Hãy cùng Megaweb tìm hiểu ngay nhé!

Six Sigma là gì? Khác biệt giữa Lean 6 sigma và Six Sigma là gì?

1. Six Sigma là gì?

Six Sigma (6 Sigma hoặc 6σ) là một phương pháp được áp dụng để cải thiện quy trình kinh doanh và quản lý chất lượng thông qua việc sử dụng thống kê để phát hiện và xử lý lỗi (defects), từ đó xác định nguyên nhân của chúng và điều chỉnh để nâng cao độ chính xác của quy trình.

Không giống như ISO 9001, Six Sigma không phải là một hệ thống quản lý chất lượng. Phương pháp này mang đến một cách tiếp cận mới cho doanh nghiệp: thay vì tập trung vào việc sửa chữa sản phẩm lỗi, hãy đầu tư vào việc cải thiện quy trình để ngăn chặn lỗi xảy ra, tạo ra sự ổn định gần như hoàn hảo trong quá trình sản xuất và hoạt động kinh doanh.

Six Sigma sử dụng các phương pháp thống kê để đếm số lỗi xuất hiện trong quy trình, sau đó tìm cách khắc phục chúng, hướng tới mục tiêu giảm thiểu lỗi tới mức "không có lỗi". Một quy trình chỉ đạt chuẩn Six Sigma khi có ít hơn 3.4 lỗi (hoặc khuyết tật) trên mỗi triệu cơ hội (sản phẩm).

Trong thực tế, một quy trình Six Sigma đạt tới mức độ hoàn hảo ở mức 99.99966%. Đây là cấp độ Sigma thứ 6, biểu thị cho mức độ trưởng thành cao nhất của một quy trình. 6 Sigma được chia thành 6 cấp độ cụ thể như sau:

  • 1 Sigma: 690,000 lỗi/1 triệu sản phẩm tương đương 69%
  • 2 Sigma: 380,000 lỗi/1 triệu sản phẩm tương đương 30.8%
  • 3 Sigma: 66,800 lỗi/1 triệu sản phẩm tương đương 6.68%
  • 4 Sigma: 6,210 lỗi/1 triệu sản phẩm tương đương 0.621%
  • 5 Sigma: 230 lỗi/1 triệu sản phẩm tương đương 0.023%
  • 6 Sigma: 3.4 lỗi/1 triệu sản phẩm tương đương 0.00034%

Six Sigma là gì?

2. Nguyên tắc áp dụng Six Sigma là gì?

Khách hàng là trọng tâm: Six Sigma là một trong những triết lý kinh doanh tập trung vào việc lắng nghe ý kiến của khách hàng. Các yêu cầu và mong muốn của họ được tích hợp vào quy trình hoạt động, giúp doanh nghiệp điều chỉnh nhanh chóng, cải thiện quy trình để đáp ứng tiêu chuẩn đề ra, sản xuất sản phẩm chất lượng nhất để phục vụ khách hàng.

Tích cực trong quản trị: Phương pháp Six Sigma tập trung vào việc tìm kiếm và khắc phục lỗi để nâng cao độ chính xác trong quy trình sản xuất. Điều này giúp tích cực ngăn chặn việc sản xuất các sản phẩm lỗi.

Hợp tác không có ranh giới: Hệ thống 6 Sigma thực hiện nguyên tắc hợp tác không giới hạn giữa các bộ phận/phòng ban trong doanh nghiệp để xây dựng quy trình trơn tru từ đầu. Điều này bao gồm cả sự hợp tác ngang hàng, dọc theo dòng sản xuất và tương tác chéo.

Tôn trọng dữ liệu/dữ kiện: Phương pháp Six Sigma tôn trọng và đánh giá cao dữ liệu và dữ kiện. Không dựa vào suy đoán mà chúng cần được đo lường cẩn thận, chính xác. Do đó, doanh nghiệp cần phải xác định:

  • Dữ liệu/dữ kiện nào cần thiết cho quy trình sản xuất của họ?
  • Làm thế nào để áp dụng dữ liệu/dữ kiện vào Six Sigma một cách hiệu quả nhất?

Hướng tới hoàn thiện mà vẫn chấp nhận một số lỗi nhỏ: Six Sigma không ngừng hướng tới sự hoàn thiện, tuy nhiên vẫn chấp nhận 3-4 lỗi trên mỗi triệu sản phẩm, tức là không đòi hỏi tính hoàn hảo tuyệt đối. Do đó, doanh nghiệp cũng không nên mong muốn sự hoàn hảo tuyệt đối ngay từ đầu. Quan trọng là họ có khả năng kiểm soát hậu quả và học hỏi để cải thiện trong tương lai.

3. Áp dụng Six Sigma vào doanh nghiệp - Quy trình DMAIC

Để áp dụng hệ thống Six Sigma vào đa dạng các loại doanh nghiệp, phương pháp cơ bản và truyền thống nhất được sử dụng là DMAIC, bao gồm 5 bước cơ bản sau:

D – Define (Xác định) đầu tiên là việc nhận biết và hiểu rõ về khách hàng cũng như các yêu cầu quan trọng về chất lượng cho sản phẩm và dịch vụ. Sau khi tự đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu, cần xác định các lĩnh vực chính cần triển khai Six Sigma trong doanh nghiệp.

M – Measure (Đo lường)là giai đoạn thu thập dữ liệu, đánh giá và nhận diện các vấn đề phát sinh để phát hiện nguyên nhân gốc rễ của các lỗi và thiếu sót.

A – Analyze (Phân tích)liên quan đến việc xác định khoảng cách giữa mục tiêu kế hoạch và kết quả thực tế hiện tại, đồng thời định rõ cơ hội mở ra cho doanh nghiệp. Từ đó, các giải pháp được đề xuất với điều kiện cần phải được kiểm tra và đánh giá một cách cẩn thận cùng các biện pháp dự phòng.

I – Improve (Cải tiến) bắt đầu giai đoạn triển khai thực hiện các giải pháp cải tiến. Quan trọng là theo dõi chặt chẽ để có thể thực hiện điều chỉnh hoặc thay đổi nếu cần thiết.

C – Control (Kiểm soát) là giai đoạn lên kế hoạch giám sát và kiểm soát mục tiêu ban đầu, tránh rơi vào các thói quen cũ hoặc lạc hướng trở lại.

Áp dụng Six Sigma vào doanh nghiệp - Quy trình DMAIC

4. Lean Six sigma là gì?

Lean Six Sigma là một phương pháp giúp các doanh nghiệp loại bỏ lãng phí. Phương pháp Lean tập trung vào việc thiết kế các quy trình có tổ chức, hệ thống nhằm cắt giảm các bước không cần thiết, loại bỏ chất thải trong quá trình sản xuất, phân phối và các hoạt động khác. Mục tiêu của Lean Six Sigma là tối ưu hóa hệ thống hoạt động để trở nên linh hoạt và dễ quản lý hơn, từ đó còn được biết đến với cái tên khác là Sản xuất tinh gọn.

Những yếu tố "lãng phí" bao gồm mọi thứ không tạo ra lợi ích hoặc giá trị đối với doanh nghiệp: thời gian không sử dụng, sự cố, việc phải làm lại thường xuyên... Bằng cách loại bỏ thành công những yếu tố này, tổ chức có thể thuận lợi nâng cao hiệu suất, cải thiện tốc độ làm việc, giúp sản phẩm/dịch vụ được giao đến khách hàng đúng thời hạn.

5. Sự khác biệt giữa Lean 6 sigma và Six Sigma là gì?

Để phân biệt rõ ràng hơn giữa Six Sigma và Lean Six Sigma, SOM sẽ so sánh dựa trên những tiêu chí sau:

Mục tiêu:

  • Six Sigma: Tập trung vào việc giảm sự biến động.
  • Lean Six Sigma: Tập trung vào việc giảm lãng phí.

Tiêu điểm:

  • Six Sigma: Tập trung vào vấn đề của quy trình.
  • Lean Six Sigma: Tập trung vào dòng chảy của quy trình.

Lĩnh vực:

  • Six Sigma: Có thể áp dụng cho mọi lĩnh vực.
  • Lean Six Sigma: Thường được áp dụng trong lĩnh vực sản xuất.

Cách thực hiện:

  • Six Sigma: Dựa trên việc sử dụng các chỉ số thống kê để phát hiện lỗi.
  • Lean Six Sigma: Dựa trên việc so sánh giữa quy trình hiện tại với quy trình tối ưu nhất có thể.

Lợi ích:

  • Six Sigma: Tối đa hóa kết quả kinh doanh.
  • Lean Six Sigma: Tối ưu hóa quy trình và tăng cường hiệu suất.

KẾT LUẬN:

Six Sigma là một phương pháp cải tiến quy trình kinh doanh mà tập trung vào việc chủ động phát hiện và xử lý những lỗi sai (khuyết tật), hướng đến mục tiêu đạt sự hoàn hảo. Tuy nhiên, để thành công trong việc áp dụng Six Sigma, các doanh nghiệp cần đầu tư thời gian để hiểu rõ về nó, cũng như chuẩn bị kỹ lưỡng với các công cụ hỗ trợ và kế hoạch dự phòng.

Mọi công cụ và phương pháp của Six Sigma đều nhằm mục đích hợp lý hóa quy trình kinh doanh, nhằm tạo ra các sản phẩm/dịch vụ tốt nhất có thể với số lượng lỗi ít nhất. Việc áp dụng phương pháp này tại các tập đoàn trên toàn cầu là một minh chứng rõ ràng về sự thành công đáng kể của nó trong bối cảnh kinh doanh hiện đại.


Về trang chủ: Megaweb, hoặc click: Concept là gì, Công ty quảng cáo website, Bảng giá quảng cáo facebook, Media là gì, Thiết kế website trọn gói, Design pattern, Website là gì, Landing page là gì, Vô tri là gì, 024 là mạng gì, Ảnh bìa zalo, Dịch vụ tăng traffic, Phần mềm seo, Ntr, Report là gì, Share là gì

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết kế website theo yêu cầu
  • Thiết kế website bán hàng
  • Thiết kế website du lịch
  • Thiết kế website tại TPHCM
  • Thiết kế web tại Đà Nẵng
  • MMO là gì
    Bài cùng danh mục
    Odoo là gì? Ưu nhược điểm của phần mềm Odoo là gì?

    Odoo là gì? Ưu nhược điểm của phần mềm Odoo là gì?

    Phần mềm Odoo đã nổi tiếng với việc tổng hợp các tính năng mạnh mẽ, hỗ trợ các doanh nghiệp tối...

    Product Manager là gì? Làm sao để trở thành Product Manager giỏi?

    Product Manager là gì? Làm sao để trở thành Product Manager giỏi?

    Product Manager có phạm vi và tầm ảnh hưởng rộng lớn hơn, và tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương...

    Partner là gì? Lưu ý lựa chọn partner trong kinh doanh

    Partner là gì? Lưu ý lựa chọn partner trong kinh doanh

    Trong lĩnh vực kinh doanh, partner là thuật ngữ đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các công ty và doanh...

    101+ Ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp sáng tạo trên thế giới

    101+ Ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp sáng tạo trên thế giới

    Các ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp sáng tạo là chìa khóa của sự thành công, nhưng việc xác định một...

    Hướng dẫn thiết lập kế hoạch bán hàng hiệu quả năm 2024

    Hướng dẫn thiết lập kế hoạch bán hàng hiệu quả năm 2024

    Chào đón năm 2024, thời điểm lý tưởng để đánh giá và lên kế hoạch mới. Dù năm 2023 có những thách...

    Replenishment là gì? Cách thức hoạt động của replenishment

    Replenishment là gì? Cách thức hoạt động của replenishment

    Replenishment là một phần quan trọng của quản lý chuỗi cung ứng, mô tả quá trình thêm vào các sản phẩm...

    Đọc nhiều nhất
    Offshore là gì? Sự khác biệt giữa công ty Onshore và Offshore là gì?

    Offshore là gì? Sự khác biệt giữa công ty Onshore và Offshore là gì?

    Offshore trong tiếng Anh có nghĩa đen là "ngoài khơi" hoặc "ngoài biển". Tuy nhiên, trong lĩnh vực kinh doanh...

    GMV là gì? Ưu điểm và nhược điểm của GVM?

    GMV là gì? Ưu điểm và nhược điểm của GVM?

    Với bối cảnh công nghệ hiện đại thì đã có những thay đổi nhất định trong hình thức kinh doanh và...

    101+ Ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp sáng tạo trên thế giới

    101+ Ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp sáng tạo trên thế giới

    Các ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp sáng tạo là chìa khóa của sự thành công, nhưng việc xác định một...

    INC là gì? Các cụm từ viết tắt đại diện cho loại hình doanh nghiệp

    INC là gì? Các cụm từ viết tắt đại diện cho loại hình doanh nghiệp

    Sau tên của các doanh nghiệp, công ty nước ngoài hay Việt Nam bạn sẽ thường thấy xuất hiện cụm từ...

    Hướng dẫn thiết lập kế hoạch bán hàng hiệu quả năm 2024

    Hướng dẫn thiết lập kế hoạch bán hàng hiệu quả năm 2024

    Chào đón năm 2024, thời điểm lý tưởng để đánh giá và lên kế hoạch mới. Dù năm 2023 có những thách...

    9 trang web tra cứu thông tin doanh nghiệp uy tín tại Việt Nam

    9 trang web tra cứu thông tin doanh nghiệp uy tín tại Việt Nam

    Tra cứu thông tin doanh nghiệp là một phương tiện không thể thiếu giúp bạn kiểm tra thông tin về đối...