Content bạc tỷ - 4 bước xây dựng chiến dịch quảng cáo chuyên nghiệp
“Content bạc tỷ” được xem là cuốn cẩm nang giúp các Copywriter viết Content. Nếu bạn là một trong những người vừa bước chân vào lĩnh vực Content thì cuốn sách này sẽ cung cấp cho bạn những kinh nghiệm giúp bạn có những bước đi đầu tiên thật vững chắc trong nghề Content.
- Content Planning: Cách xây dựng Content Planning hiệu quả
- Người sáng tạo nội dung số là gì? Thu nhập bao nhiêu?
- Content Angle là gì? Cách triển khai Content Angle lôi cuốn
Cảm nhận về sách Content bạc tỷ
Công cụ để xác định đúng những điều cần nói
Rất nhiều Copywriter tân binh dễ bị cuốn vào việc sáng tạo nội dung cho Content nhưng lại bỏ quên mục đích của Content là gì? Đây là cốt lõi của Content để người tiêu dùng của chúng ta hiểu rõ hơn về sản phẩm?
Đầu tiên hãy tìm hiểu lý do vì sao bạn đầu tư rất nhiều thời gian, tâm huyết để viết Content nhưng lại không có hiệu quả. Đầu tiên một bài Content dù ngắn hay dài hãy chú tâm vào nội dung của Content, làm thế nào để bài quảng cáo ấy của bạn phải thật sự có hiệu quả, đánh đúng tâm lý của người đọc. Và cuối cùng đó là lợi ích của quảng cáo ấy mang đến người dùng là gì?
Thời đại bây giờ người tiêu dùng thường bận rộn vậy nên đôi khi Content của chúng ta phải đúng đối tượng, không lan man dài dòng phải đi thẳng vào vấn đề. Và cách tốt nhất là không để người dùng phải đoán nhiều.
Tác giả đưa ra nguyên nhân cơ bản dẫn đến trường hợp này đó là nhiều Copywriter mới luôn muốn thể hiện tài năng của bản thân mà quên mất trước khi viết Content chúng ta phải xác định mục đích viết rõ ràng.
“Bạn không muốn để người nhà nhìn thấy quảng cáo, thì đừng làm. Bạn không muốn nói dối vợ mình thì cũng đừng nói dối vợ của tôi.”
Để có một bài Content hoàn chỉnh chúng ta cần:
Xác định rõ đối tượng Content hướng đến: Đầu tiên bạn cần xác định tệp khách hàng mình đang muốn hướng đến, ở độ tuổi bao nhiêu, thói quen, điều họ quan tâm đến là gì?
Kết quả thay đổi nhờ Content: Sau khi đọc xong bài Content của bạn khách hàng phải có sự thay đổi, những content này thường là Content nhanh để khách hàng đọc xong sẽ hiểu sơ bộ về sản phẩm chúng ta đang nói đến. Hoặc dạng Content giải thích cho khách hàng về sản phẩm, chất lượng của nó ra sao để khách hàng có thể thay đổi góc nhìn về sản phẩm ấy. Xác định rõ mục tiêu hướng đến để bài Content mang lại giá trị nhất định cho khách hàng lúc đó họ mới hứng thú với sản phẩm của bạn.
Truyền đạt thông tin về mặt lý tính: Content của bạn phải có đặc điểm khiến người xem thích thú để họ quyết định mua sản phẩm, ví dụ các sản phẩm liên quan đến mỹ phẩm sẽ đánh vào tâm lý của các chị em phụ nữ về lão hóa da, về làn da mụn,... đánh vào tâm lý sợ hãi của người dùng sẽ khiến họ đưa ra quyết định mua sản phẩm một cách dễ dàng.
Thúc đẩy cảm xúc mặt cảm tính: Cảm xúc của khách hàng cũng rất quan trọng, chúng ta cần xác định rõ cảm xúc của người đọc là gì.
“Tiêu chuẩn chính để chúng ta đánh giá một content tốt hay không tốt là nội dung của nó đạt được mục đích mà ban đầu đã đặt ra hay không, chứ không phải content nhìn có tinh tế đẹp mắt, có nên thơ, có tài tình hay không.”
Nghề Copywriting rốt cuộc có kiếm được tiền không?
Muốn biết nghề Copywriting có kiếm được tiền hay không đều phụ thuộc vào bản thân bạn. Bất cứ ngành nghề nào cũng vậy, có thể kiếm được tiền, có thể tiến xa hơn trong sự nghiệp đều phụ thuộc vào sự nỗ lực của bạn. Nếu trong lòng xác định được mục tiêu bản thân cần đạt được bạn sẽ cảm thấy công việc hiện tại thật thú vị, bạn sẽ chăm chỉ làm việc hơn. Giống như việc muốn có thêm nhiều trải nghiệm, ngắm phong cảnh đẹp bạn phải bước chân ra bên ngoài thế giới để khám phá. “Tôi tin rằng chuyện mà mình cảm thấy ý nghĩa và dốc hết sức lực để làm thì còn có thể làm không tốt sao?”
Nếu bạn luôn tin rằng mình không làm được, bạn luôn tiêu cực với cuộc sống của mình thì cuộc sống của bạn sẽ có thật nhiều năng lượng tích cực, bạn có công việc để làm mỗi ngày thay vì có thái độ hộc hằn với cuộc sống. Cuộc sống vui vẻ hay mệt mỏi đều phụ thuộc vào trạng thái của chúng ta. Hy vọng bạn không chọn cách tiêu cực nhất để đối mặt.
“Nếu trong lòng có một chuyện vô cùng muốn hoàn thành, bạn sẽ thay đổi khác đi. Ngày ấy, tôi chỉ biết rằng tôi thích những quảng cáo thú vị muôn màu muôn vẻ. Tôi cũng không muốn cuộc đời mình giống như một đoàn tàu hỏa chậm chạp nghiền bánh trên đường ray, vừa bắt đầu đã có thể thấy hết mọi phong cảnh, sống như vậy thì còn ý nghĩa gì nữa đâu.”
Vậy nên nếu bạn luôn nung nấu trong lòng một ý tưởng gì đó hãy thực hiện nó ngay và luôn. Bởi lẽ không phải ai cũng may mắn để biết được rõ đâu là ước mơ của mình và điều mình thật sự muốn làm. Nếu không làm chúng ta sẽ không biết giới hạn của bản thân ở đâu. Ai rồi cũng phải nếm trải đắng cay ngọt bùi trên con đường sự nghiệp của mình. Chỉ có nỗ lực mới là dáng vẻ đẹp nhất của một người, nếu bạn tin rằng mình sẽ làm được vậy thì bạn đã thành công 50% rồi đấy!
Xây dựng thương hiệu cá nhân và làm Content là một quá trình dài, cần sự nỗ lực và kiên trì theo đuổi của mỗi người. Hy vọng rằng chúng ta sẽ kiên định trên con đường mình đã chọn. Muốn Content hay hãy luyện tập viết mỗi ngày, đừng quên rằng bạn đang nỗ lực mỗi ngày, một ngày nào đó trong tương lai mọi sự nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp một cách xứng đáng.
Trích đoạn hay trong sách
Khả năng quan trọng nhất khi viết content chính là xác định đúng đối tượng mà content cần hướng đến. Content của chúng ta cũng giống như một viên “kẹo đồng”, phải ngắm chuẩn mục tiêu thì xác suất bắn trúng mới cao.
Đối tượng Content cần hướng đến, nói đơn giản chính là sản phẩm của chúng ta sẽ bán cho ai, và content viết cho ai đọc. Chỉ có xác định trước đối tượng cần trao đổi thì bạn mới biết nên dùng cách gì để trao đổi với họ, và biết nên nói gì với họ.
Các nhà sản xuất luôn cho rằng sản phẩm của mình có thể bán cho tất cả mọi người, nhưng khi bạn xem tất cả mọi người đều là đối tượng mà content cần hướng đến thì “chân dung người tiêu dùng” sẽ rất mơ hồ, và trái lại, bạn sẽ càng không biết mình cần và nên nói gì với họ.
Nếu một sản phẩm được sản xuất dành cho tất cả mọi người thì điều này cũng phản ánh được một khía cạnh khác của sản phẩm là: tiêu chuẩn về nhu cầu mà người tiêu dùng đặt ra cho sản phẩm này là tiêu chuẩn thấp nhất, thông thường những sản phẩm như vậy đều rất đơn giản, hơn nữa không có điểm gì nổi bật.
Lời kết
Muốn Content hay bạn nhất định không được bỏ qua cuốn sách này, mọi công thức để ra được bài Content hay, viral đều nằm trong Content bạc tỷ.
Những trích dẫn sách hay nhất mọi thời đại nên đọc
Không thể phủ nhận rằng sự thành công của một cuốn sách không chỉ xuất phát từ nội dung mà còn...
Review sách Atomic Habits - Thói Quen Nguyên Tử
Cuốn sách "Atomic Habits" cung cấp một khung nhìn thực tế, đã được chứng minh để phát triển thói quen...
Phát Minh Cuối Cùng của James Barrat
Cuốn sách "Phát Minh Cuối Cùng" khám phá tương lai đen tối của nhân loại khi đối diện với sự thống...
Review sách Khởi Nghiệp Tinh Gọn - Eric Ries
Cuốn sách Khởi Nghiệp Tinh Gọn không chỉ hỗ trợ công ty công nghệ phát triển các mô hình kinh doanh,...
Top 10 cuốn sách hay bán chạy nhất mọi thời đại trên toàn cầu
Trên thế giới qua bao thời kỳ, đã xuất hiện vô số những quyển sách gây tiếng vang, thu hút hàng triệu...
11 cuốn sách hay về marketing mà marketer không nên bỏ qua
Bài viết sau đây, Megaweb xin giới thiệu đến các bạn top những cuốn sách hay về marketing mà marketer không...
Những cuốn sách kinh doanh hay nhất mọi thời đại nên đọc
Cùng Megaweb.vn điểm danh top những cuốn sách hay kinh doanh nên đọc một lần để thành công hơn trên con...
Những cuốn sách hay về kinh doanh khởi nghiệp startup nên đọc
Tổng hợp top 15 những cuốn sách hay về kinh doanh khởi nghiệp không nên bỏ qua dành cho startup khi muốn...
Top 10 quyển sách đoạt giải Nobel Kinh tế đáng đọc
Những quyển sách đoạt giải nobel kinh tế chứa đựng những ý tưởng sáng tạo và thông tin sâu rộng...
Sách Đừng Bao Giờ Đi Ăn Một Mình Download Ebook PDF
Đừng Bao Giờ Đi Ăn Một Mình được viết với lời văn giản dị và chân thực. Bạn có thể xem đây...
Review sách Điểm bùng phát - cuốn sách giúp nâng tầm tư duy
Điểm bùng phát là cuốn sách hay giúp lý giải nguyên nhân gây nên những “đại dịch”. Bạn có thể...
11 cuốn sách hay về marketing mà marketer không nên bỏ qua
Bài viết sau đây, Megaweb xin giới thiệu đến các bạn top những cuốn sách hay về marketing mà marketer không...
Bài xem nhiều
Bài viết mới