KOL là gì trong Marketing? Cách triển khai KOLs Marketing hiệu quả

Marketing đóng một vai trò quan trọng trong việc mở rộng tầm nhìn về thương hiệu. Sự hiện diện đặc biệt của những KOL đem lại sức mới mẻ, biến những chiến dịch quảng cáo thành trải nghiệm tích cực và sáng tạo hơn. Thay vì dựa vào các phương tiện truyền thông truyền thống như bảng quảng cáo hoặc banner, nhiều doanh nghiệp đang chuyển hướng hợp tác với KOL cùng các công cụ truyền thông số để tiếp cận mục tiêu của họ. Vậy KOL là gì trong Marketing? Hãy cùng Martechblog tìm hiểu ngay nhé!

KOL là gì trong Marketing? Cách triển khai KOLs Marketing hiệu quả

1. KOL là gì trong Marketing?

KOL Marketing là một chiến lược tiếp thị sử dụng ảnh hưởng của các Người Lãnh Đạo Ý Kiến (KOL). Điều này bao gồm việc doanh nghiệp tận dụng sức ảnh hưởng của những KOL bằng cách mời họ tham gia quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Mục tiêu là xây dựng lòng tin từ phía khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi.

Trong môi trường truyền thống, KOL Marketing có thể triển khai thông qua các chương trình truyền hình hoặc đoạn quảng cáo trên truyền hình và báo giấy.

Ngược lại, khi chuyển sang môi trường trực tuyến, KOL Marketing được ứng dụng rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội, trang web chia sẻ kiến thức và các kênh video.

Để minh họa cụ thể về KOL Marketing, hãy xem ví dụ sau đây: Đầu bếp Phạm Tuấn Hải, một KOL nổi tiếng trong lĩnh vực ẩm thực tại Việt Nam, đã được chọn làm đại diện quảng cáo cho sản phẩm sữa Anlene cà phê của nhãn hàng Anlene. Quyết định này được đưa ra vì ông được nhận thức là một KOL có tiềm năng, có khả năng ảnh hưởng tích cực đến khách hàng. Với kiến thức chuyên sâu về thực phẩm và sức khỏe, ông là người đáng tin cậy. Đồng thời, độ tuổi của ông cũng phù hợp với đối tượng khách hàng của nhãn hàng, làm cho quyết định này trở nên hợp lý.

KOL là gì trong Marketing

2. Lợi ích mà KOL Marketing mang lại cho doanh nghiệp

Tiếp cận đúng với khách hàng mục tiêu

Sử dụng KOL có thể giúp doanh nghiệp nhanh chóng đạt đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Điều này là do đa số những người theo dõi và quan tâm đến KOL thuộc một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể hoặc hoạt động trong một lĩnh vực nhất định.

Thay vì đầu tư vào quảng cáo trên các nền tảng lớn như Facebook hay Google, lựa chọn hợp tác với KOL để giới thiệu sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận chính xác với tập khách hàng tiềm năng.

Tăng thêm độ uy tín sản phẩm trong lòng khách hàng

Như đã đề cập trong khái niệm trước đó, để trở thành một Người Lãnh Đạo Ý Kiến (KOL), cá nhân đó cần phải là một chuyên gia, sở hữu kiến thức sâu rộng và am hiểu vững về một lĩnh vực cụ thể. Do đó, một giới thiệu sản phẩm từ KOL hoặc một đoạn quảng cáo có sự tham gia của họ đem lại độ tin tưởng cao hơn từ phía khách hàng.

Thêm vào đó, người tiêu dùng thường tin rằng ý kiến và đánh giá từ các KOL có giá trị cao hơn so với những nguồn thông tin khác, vì họ là những người hiểu biết sâu sắc về sản phẩm và có kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực đó.

Tăng nhận diện thương hiệu

Nhờ vào các đánh giá và nhận định về sản phẩm từ các Người Lãnh Đạo Ý Kiến (KOL), uy tín của doanh nghiệp bạn sẽ được củng cố trong tâm trí khách hàng. Đồng thời, sự hỗ trợ của các KOL sẽ giúp thương hiệu của bạn được lan tỏa đến một đối tượng lớn trong cùng lĩnh vực, từ đó tăng cường việc nhận diện thương hiệu.

Thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm nhiều hơn

Khi đã xây dựng được lòng tin từ khách hàng và thương hiệu đã được nhận diện, quá trình quyết định mua sắm sẽ diễn ra nhanh chóng và tự nhiên hơn.

Tính tới tâm lý chung của mọi người khi đối mặt với sự phân vân hoặc khó khăn, họ thường tìm kiếm sự tư vấn từ những người có chuyên môn và kinh nghiệm. Ví dụ, khi cần lời khuyên về sức khỏe, người ta thường tìm đến bác sĩ thay vì những người bạn.

Tương tự, trong việc chọn lựa giữa hai sản phẩm từ hai thương hiệu khác nhau, khách hàng sẽ ưu tiên chọn sản phẩm được giới thiệu bởi KOL, vì họ tin tưởng vào những đánh giá và khuyến nghị mà KOL mang lại.

Cải thiện thứ hạng từ khóa khi làm SEO

Sự ảnh hưởng của KOL đối với khách hàng là một yếu tố mạnh mẽ. Bất kỳ bài đăng nào của KOL trên blog hoặc các trang mạng xã hội nói về thương hiệu, sản phẩm và đi kèm với một liên kết dẫn đến trang web đều đánh giá cao từ phía Google. Việc này là kết quả của sự tác động mạnh mẽ từ số lượng lớn khách hàng tiềm năng mà KOL thu hút, góp phần tăng cường số lượt nhấp vào trang web của bạn.

Là một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực trang điểm, KOL không chỉ mở ra cơ hội cao cho sự tin tưởng từ phía khách hàng đối với đánh giá của anh ấy mà còn thúc đẩy việc nhấp vào liên kết. Điều này đồng thời góp phần nâng cao đánh giá của Google đối với trang web thông qua tăng cường lượt click.

3. Cách triển khai KOLs Marketing hiệu quả

Sử dụng KOLs cùng lĩnh vực:

  • Xác định công chúng mục tiêu để lựa chọn KOLs phù hợp với chiến dịch truyền thông.
  • Ví dụ, GoJek kết hợp với Sơn Tùng MTP, một ca sĩ với lượng fan đông đảo phù hợp với đối tượng mục tiêu của thương hiệu.

Tiêu chí lựa chọn KOL Marketing thích hợp:

  • Đặt ra các tiêu chí như kiến thức chuyên sâu, tác phong chuyên nghiệp, linh hoạt trong công việc khi chọn lựa KOLs.
  • Đảm bảo KOLs có khả năng đáp ứng mọi yêu cầu công việc một cách hiệu quả.

Không áp đặt KOLs Marketing:

  • Tạo môi trường làm việc thoải mái, không hạn chế sự sáng tạo của KOLs.
  • Cho phép họ tự do sáng tạo nội dung mà không gò bó bởi kịch bản sẵn có.

Rõ ràng yêu cầu và KPIs với KOLs Marketing: Thiết lập và thống nhất mục tiêu cụ thể từ đầu để tối ưu hóa hiệu suất hợp tác.

Theo sát công việc của KOL:

  • Theo dõi tiến trình thực hiện công việc và đánh giá hiệu suất dựa trên KPIs.
  • Phân tích kỹ lưỡng các tương tác trên mạng xã hội để đánh giá sự thành công của chiến dịch.

Cách triển khai KOLs Marketing hiệu quả

4. Cách chọn KOLs Marketing phù hợp với doanh nghiệp

Sự liên kết và phù hợp:

  • Quá trình lựa chọn KOLs có ảnh hưởng lớn đến việc đạt được mục tiêu hay không, đặc biệt quan trọng với doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp cần xem xét nhiều khía cạnh như lĩnh vực hoạt động, số lượng người theo dõi trên các nền tảng phù hợp với đối tượng mục tiêu, và độ tin cậy của KOL đối với công chúng.

Trình độ chuyên môn:

  • Kiểm tra trình độ chuyên môn của KOL để đảm bảo họ có đủ kiến thức và kinh nghiệm để giới thiệu sản phẩm một cách hiệu quả.
  • KOL với trình độ chuyên môn cao giúp tăng độ tin tưởng từ phía khách hàng và họ sẽ thấu hiểu rõ lợi ích của sản phẩm.

Sự tin cậy và kinh nghiệm:

  • Nghiên cứu về hoạt động và kinh nghiệm của KOL trong quá khứ để đánh giá hiệu suất của họ.
  • Xác minh sự hài lòng của đối tác trước đó để đảm bảo độ tin cậy và chất lượng của KOL.

Kỹ năng giao tiếp:

  • Kỹ năng giao tiếp là yếu tố tối thiểu cần có của KOL.
  • Nếu KOL không thành thạo trong giao tiếp, việc truyền đạt lợi ích của sản phẩm và thuyết phục khách hàng sẽ khó khăn, thậm chí có thể làm giảm sự tin cậy từ công chúng.

5. Một số ví dụ tiêu biểu về sức ảnh hưởng của KOL là gì trong Marketing?

Canifa - Chiến dịch #Sayit - Nói điều bạn muốn

Đây là chiến dịch của thương hiệu thời trang Canifa, nhằm mục tiêu chiến lược hóa đối tượng khách hàng trẻ trưởng thành, độ tuổi từ 22 đến 28. Chiến dịch này tập trung vào việc khai thác thông điệp về mong muốn thể hiện bản thân thông qua phong cách thời trang cá nhân. Để đạt được mục tiêu này, Canifa đã đưa vào chiến dịch một đội ngũ KOL đa lĩnh vực như Ông Cao Thắng -  Đông Nhi, Đen Vâu, Giang Ơi,... như là những quân bài chiến lược.

Bằng cách sử dụng những gương mặt nổi tiếng này, chiến dịch không chỉ làm nổi bật thương hiệu mà còn tạo ra câu chuyện sôi động thông qua những chiếc áo phông #sayit. Các KOL không chỉ là người mẫu mà còn là những người kể chuyện, chia sẻ câu chuyện cá nhân của họ thông qua việc diện những bộ trang phục Canifa. Điều này giúp tạo ra một liên kết mạnh mẽ và tương tác sâu sắc với đối tượng khách hàng, đồng thời kích thích sự quan tâm và tò mò từ phía cộng đồng trẻ.

Canifa - Chiến dịch #Sayit - Nói điều bạn muốn

Sunlight - Chiến dịch “Sunlight for Men”

Nhằm mục đích mở rộng thị trường và gia tăng doanh số bán hàng trong đối tượng nam giới, Sunlight đã triển khai chiến dịch "Sunlight for Men." Trong chiến dịch này, Sunlight đã hợp tác chặt chẽ với các KOL nổi tiếng, bao gồm Trấn Thành, Hồ Quang Hiếu, Ngô Kiến Huy, v.v.

Các KOLs đã được sử dụng như là các ngôi sao chủ chốt để tạo ra những video hài hước liên quan đến việc rửa chén, nhằm thu hút sự chú ý và tương tác từ đối tượng nam giới. Những video này không chỉ mang tính giải trí cao mà còn tập trung vào việc quảng bá sản phẩm Sunlight for Men. Bằng cách này, Sunlight không chỉ tận dụng sức ảnh hưởng của các KOLs mà còn kết hợp giữa yếu tố giải trí và quảng cáo để tạo ra một chiến dịch mạnh mẽ, hấp dẫn và hiệu quả trong việc tiếp cận và ghi điểm với đối tượng nam giới.

Honda - Chiến dịch “Mang tiền về cho mẹ”

Nhằm kích thích sự quan tâm từ phía người tiêu dùng và thúc đẩy việc mua xe máy thông qua việc tận dụng những ưu đãi hấp dẫn, Honda đã khởi động chiến dịch "Mang Tiền Về Cho Mẹ." Trong khuôn khổ chiến dịch này, Honda đã sử dụng sức ảnh hưởng của KOLs, bao gồm các ca sĩ, diễn viên, MC,... để tạo ra các video hài hước và mang tính giải trí về việc mang tiền về cho mẹ qua việc mua xe máy Honda.

Đặc biệt, trong chiến dịch này, Honda đã hợp tác với một trong những nam rapper nổi tiếng nhất tại Việt Nam, Đen Vâu. Không cần đến sự tốn kém về tư duy, ca khúc "Mang Tiền Về Cho Mẹ" của Đen Vâu đã ngay lập tức leo lên top xu hướng trên YouTube và mang lại cho Honda sự tiếp cận đối tượng mục tiêu cũng như lợi nhuận không nhỏ. Chiến dịch đã tạo ra một hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, kết hợp giữa nghệ thuật giải trí và quảng cáo để kích thích sự quan tâm và hành động mua sắm từ phía khách hàng.

Kết luận:

Dựa trên các thông tin trình bày, có thể thấy rằng KOL đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình thành công của các chiến dịch Marketing cho thương hiệu. Do đó, quan trọng là bạn nên xem xét các nguyên tắc mà Megaweb đã cung cấp để lựa chọn một KOL có chất lượng và phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của bạn. Hãy bổ sung thêm các yếu tố khác để đảm bảo tính phù hợp với sản phẩm mà doanh nghiệp muốn quảng bá.

Hơn nữa, việc kết hợp Marketing Online và sự hỗ trợ từ KOL là một chiến lược linh hoạt và hiệu quả. Kết hợp cả hai giúp tăng cường nhận thức về thương hiệu, mở rộng tầm ảnh hưởng và tạo ra một chiến dịch quảng cáo mạnh mẽ. Sự kết hợp này không chỉ tối ưu hóa tiếp cận khách hàng mục tiêu mà còn tạo ra sự đa dạng trong chiến lược quảng bá, giúp thương hiệu của bạn nổi bật trong đám đông online ngày càng đông đảo.

Xem thêm:


Về trang chủ: Megaweb, hoặc click: Concept là gì, Công ty quảng cáo website, Bảng giá quảng cáo facebook, Media là gì, Thiết kế website trọn gói, Design pattern, Website là gì, Landing page là gì, Vô tri là gì, 024 là mạng gì, Ảnh bìa zalo, Dịch vụ tăng traffic, Phần mềm seo, Ntr, Report là gì, Share là gì

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết kế website theo yêu cầu
  • Thiết kế website bán hàng
  • Thiết kế website du lịch
  • Thiết kế website tại TPHCM
  • Thiết kế web tại Đà Nẵng
  • MMO là gì
    Bài cùng danh mục
    Top các Tiktok nổi tiếng (hot Tiktoker) tại Việt Nam hiện nay

    Top các Tiktok nổi tiếng (hot Tiktoker) tại Việt Nam hiện nay

    Hot TikToker được sử dụng để mô tả những người sử dụng Tik Tok có lượng người theo dõi đáng kể....

    Xu hướng Influencer Marketing thay đổi như nào trong năm 2024

    Xu hướng Influencer Marketing thay đổi như nào trong năm 2024

    Việc tạo nên một chiến dịch thương hiệu độc đáo và ghi nhớ trong lòng khách hàng là một thách thức...

    Influencer là gì? Tiêu chí để đánh giá và phân tích Influencer

    Influencer là gì? Tiêu chí để đánh giá và phân tích Influencer

    Influencer đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các hoạt động và chiến dịch tiếp thị. Vậy Influencer...

    Email nội bộ là gì? Lưu ý khi viết email nội bộ

    Email nội bộ là gì? Lưu ý khi viết email nội bộ

    Email nội bộ tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thông tin giữa đồng nghiệp và khách hàng....

    Case Study là gì? Hướng dẫn triển khai Case Study trong Marketing

    Case Study là gì? Hướng dẫn triển khai Case Study trong Marketing

    Case Study là một phương pháp được ưa chuộng trong các chiến lược marketing với tính linh hoạt, cung cấp...

    Reup là gì? Cách kiếm tiền từ reup không vi phạm bản quyền

    Reup là gì? Cách kiếm tiền từ reup không vi phạm bản quyền

    Không cần phải trở thành một nhà sản xuất nội dung hoàn toàn mới lạ, việc reup đang trở nên phổ...

    Đọc nhiều nhất
    Substack là gì? Ai nên dùng Substack?

    Substack là gì? Ai nên dùng Substack?

    Substack đóng vai trò là một nền tảng xuất bản nội dung và email newsletter, cho phép cá nhân, nhà báo,...

    Mapping là gì? Giải pháp tối ưu để phát triển thiết kế nhóm

    Mapping là gì? Giải pháp tối ưu để phát triển thiết kế nhóm

    Mapping được sử dụng trong lĩnh vực thiết kế với nhiều sản phẩm khác nhau, Mapping ra đời để thực...

    Concept và Marketing Concept là gì? Khác nhau giữa Idea và Concept

    Concept và Marketing Concept là gì? Khác nhau giữa Idea và Concept

    Concept là thuật ngữ khá phổ biến nhiều của lĩnh vực trong cuộc sống, nhưng liệu bạn có hiểu được...

    Top các Tiktok nổi tiếng (hot Tiktoker) tại Việt Nam hiện nay

    Top các Tiktok nổi tiếng (hot Tiktoker) tại Việt Nam hiện nay

    Hot TikToker được sử dụng để mô tả những người sử dụng Tik Tok có lượng người theo dõi đáng kể....

    Viral marketing là gì? Những chiến dịch viral marketing ấn tượng

    Viral marketing là gì? Những chiến dịch viral marketing ấn tượng

    Viral marketing hay còn gọi là tiếp thị lan truyền, mô tả một chiến lược truyền thông khuyến khích các...

    Reup là gì? Cách kiếm tiền từ reup không vi phạm bản quyền

    Reup là gì? Cách kiếm tiền từ reup không vi phạm bản quyền

    Không cần phải trở thành một nhà sản xuất nội dung hoàn toàn mới lạ, việc reup đang trở nên phổ...