Influencer là gì? Tiêu chí để đánh giá và phân tích Influencer

Influencer đang ngày càng trở nên phổ biến trong cộng đồng thanh thiếu niên, chủ yếu do khả năng tác động mạnh mẽ và thu nhập đáng kể mà họ mang lại. Đồng thời, Influencer cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các hoạt động và chiến dịch tiếp thị. Vậy Influencer là gì? Hãy cùng Megaweb tìm hiểu ngay nhé!

Xem thêm:

Influencer là gì? Tiêu chí để đánh giá và phân tích Influencer

1. Influencer là gì?

Thuật ngữ "Influencer" được chuyển ngữ từ tiếng Anh, có nghĩa là người có khả năng chi phối, tác động đặc biệt. Từ này là sự kết hợp giữa "Influence" (ảnh hưởng, chi phối, tác động) và "-er" (chỉ người). Phản ánh đúng tính chất của chúng, Influencer là những cá nhân sở hữu sức ảnh hưởng đáng kể trong một cộng đồng cụ thể. Khả năng chi phối suy nghĩ và hành vi của người khác là đặc điểm nổi bật, có thể ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của đối tượng họ.

Trong bối cảnh mạng Internet và xã hội ngày càng phát triển, số lượng người sử dụng gia tăng, Influencer ngày càng trở thành một nghề nghiệp rõ ràng và hấp dẫn, không chỉ vì khả năng tạo ảnh hưởng mạnh mẽ mà còn bởi thu nhập đáng kể mà họ thu được.

Những người dùng có lượng theo dõi đông đảo trên các nền tảng như Facebook, Instagram, TikTok, YouTube, có thể lan tỏa thông điệp đến một đám đông rộng lớn. Điều này tạo cơ hội cho các nhãn hàng, doanh nghiệp, tổ chức để chạy quảng cáo, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của họ đến một lượng lớn người hâm mộ.

Đặc trưng của Influencer phản ánh qua mức độ ảnh hưởng, nổi tiếng, và sự ủng hộ từ cộng đồng. Mỗi Influencer thường chỉ có ảnh hưởng trong một nhóm đối tượng người hâm mộ hoặc lĩnh vực cụ thể nơi họ có chuyên môn. Các cá nhân nổi tiếng như Sơn Tùng M-TP, Trấn Thành, hoặc những người có lượng theo dõi cao như Giang Ơi, Châu Bùi là những ví dụ tiêu biểu.

2. Influencer có những loại nào

Phân loại influencer theo lượt theo dõi

Mega influencers:

  • Là những người ảnh hưởng có lượng theo dõi vượt quá 1 triệu trên các nền tảng mạng xã hội.
  • Thường là những ngôi sao nổi tiếng trong các ngành như điện ảnh, âm nhạc, và người mẫu hạng A.
  • Doanh nghiệp thường phải đầu tư một lượng lớn tài chính để hợp tác với họ, điều này thường chỉ khả thi đối với các thương hiệu lớn.

Macro influencers:

  • Là những người ảnh hưởng có lượng theo dõi từ khoảng 40.000 đến 1 triệu trên các nền tảng mạng xã hội.
  • Doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận đối tượng này vì chi phí hợp tác không quá cao, nhưng vẫn đảm bảo sức ảnh hưởng lớn.

Micro influencers:

  • Có lượng theo dõi từ 1.000 đến 40.000 trên các nền tảng mạng xã hội.
  • Mặc dù không có lượng theo dõi khổng lồ, nhưng họ lại có sức ảnh hưởng mạnh mẽ và đáng tin cậy trong cộng đồng của họ.
  • Chi phí hợp tác với micro influencers thường khá hợp lý, làm cho việc hợp tác dễ dàng, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ.

Nano influencers:

  • Là những người ảnh hưởng có lượng theo dõi thấp, thường chỉ dưới 1.000 người, nhưng sức ảnh hưởng của họ trong cộng đồng lại tương đối lớn.
  • Nội dung của họ thường gần gũi, chân thực và tự nhiên, tạo điều kiện thuận lợi cho sự tương tác với người theo dõi.

Influencer có những loại nào

Phân loại influencer theo nội dung hoạt động

Bloggers:

  • Những người ảnh hưởng chủ yếu viết blog trên các nền tảng như WordPress hay các trang web tương tự và được gọi là blogger.
  • Blogger từ các lĩnh vực khác nhau tạo sức ảnh hưởng đặc biệt đến các đối tượng quan tâm của họ. Mặc dù lượng theo dõi không lớn, nhưng nội dung của họ thường tác động mạnh mẽ đến tâm lý và hành vi của người hâm mộ.

YouTubers:

  • Những người ảnh hưởng chọn hoạt động trên YouTube thường có ảnh hưởng lớn đến cả đối tượng theo dõi và cộng đồng rộng lớn sử dụng YouTube.
  • Sức ảnh hưởng của họ thường được đo lường qua số lượng người đăng ký kênh (Subscribe) và lượt xem (View).

Social Media Influencers:

  • Là nhóm influencer đang hoạt động mạnh mẽ nhất, nhờ vào sự lan truyền nhanh chóng của Internet và khả năng chia sẻ đa kênh.
  • Thường là những người quản lý cộng đồng, sáng tạo nội dung, xây dựng hệ sinh thái trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram.
  • Sức ảnh hưởng của họ thường được đo lường qua tương tác, chia sẻ và số lượng người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội.

Phân loại influencer theo độ nổi tiếng và mức độ ảnh hưởng

Celebrities:

  • Gồm các ca sĩ, diễn viên, và những Youtuber nổi tiếng.
  • Nhóm influencer này sở hữu độ nổi tiếng lớn và có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cộng đồng. Do đó, sản phẩm hoặc dịch vụ được họ quảng bá thường trở nên rất nổi tiếng.
  • Mặc dù chi phí hợp tác với nhóm này khá cao, nhưng hiệu suất tiếp thị mang lại thường làm đáng kể.

KOLs (Key Opinion Leaders):

  • Mặc dù không có sức ảnh hưởng lớn như Celebrities, nhưng KOLs có khả năng dẫn dắt và ảnh hưởng đến một nhóm đối tượng cụ thể.
  • Nhóm influencer này thường có kiến thức và kinh nghiệm chuyên sâu trong một lĩnh vực nhất định như nhà báo, blogger, hoặc cố vấn.
  • Bài viết của họ thường mang lại ảnh hưởng lớn và truyền cảm hứng cho những người theo dõi có quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực của họ.

3. Những tiêu chí để đánh giá và phân tích Influencer

Với sự bùng nổ của mạng xã hội, việc tăng nhanh chóng số lượng Influencer đã làm cho quá trình lựa chọn gương mặt phù hợp với thương hiệu trở nên ngày càng phức tạp. Để giúp việc này trở nên dễ dàng hơn, có 4 tiêu chí quan trọng để đánh giá và phân tích Influencer trên các nền tảng mạng xã hội.

Tiêu chí 1: Reach - Mức độ ảnh hưởng

Reach được đánh giá thông qua số lượng người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội như Fans, Followers. Những Influencer có độ phủ lớn và sự quan tâm từ cộng đồng thường được ưu tiên lựa chọn. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những tiêu chí và không đảm bảo hoàn toàn hiệu quả của chiến dịch.

Tiêu chí 2: Relevance - Mức độ liên quan

Để xác định mức độ liên quan giữa Influence và thương hiệu, đánh giá dựa trên thương hiệu cá nhân, nhân khẩu học, nội dung chia sẻ, và đối tượng khán giả. Sự gắn kết giữa họ và thương hiệu quyết định ảnh hưởng của chiến dịch.

Tiêu chí 3: Resonance - Khả năng thay đổi suy nghĩ

Khả năng tương tác của người hâm mộ với nội dung mà Influencer chia sẻ trên mạng xã hội có thể tạo ra hiệu ứng đám đông, kích thích trải nghiệm sản phẩm và thu hút khách hàng mục tiêu.

Tiêu chí 4: Sentiment - Chỉ số cảm xúc

Chỉ số cảm xúc là quan trọng trong việc chọn Influencer. Việc họ mang lại cảm xúc tích cực hay tiêu cực đối với khán giả quan tâm đến thương hiệu ảnh hưởng lớn đến sự yêu thích của họ. Ngược lại, những scandal có thể tác động tiêu cực đến thương hiệu họ đại diện.

Những tiêu chí để đánh giá và phân tích Influencer

4. Cách lựa chọn Influencer phù hợp với từng mục tiêu marketing

Sau khi đã đánh giá Influencer dựa trên 4 tiêu chí nêu trên, doanh nghiệp cần tiếp tục xác định sự phù hợp của Influencer với từng chiến dịch marketing dựa trên 3 yếu tố chính: Awareness, Interest, và Purchase Intention.

Awareness - Mức độ nhận diện thương hiệu:

  • Influencer, đặc biệt là các celebrities, có tầm ảnh hưởng lớn với hàng triệu Fan hoặc người theo dõi.
  • Sử dụng Celebrities là một chiến lược hiệu quả để thu hút sự chú ý lớn từ người tiêu dùng, đặc biệt là khi nhãn hàng mới gia nhập thị trường hoặc muốn tăng cường nhận thức về thương hiệu.
  • Bài viết của họ thường tạo ra độ tương tác cao, kích thích sự thảo luận tự nhiên về thương hiệu.

Interest - Mức độ quan tâm:

  • Người tiêu dùng chỉ chia sẻ những thắc mắc và quan tâm của họ với những người hoặc nhóm người mà họ tin tưởng.
  • Lựa chọn Influencer chuyên môn trong ngành, có độ uy tín và khả năng giải đáp thắc mắc về sản phẩm để kích thích sự quan tâm.
  • Tạo ra một cộng đồng tin cậy giúp người tiêu dùng dễ dàng chia sẻ vấn đề của họ và đưa ra quyết định mua sản phẩm.

Purchase Intention - Quyết định mua hàng:

  • Quyết định mua hàng của người tiêu dùng phụ thuộc vào việc thắc mắc của họ được giải đáp, họ nhận ra sự khác biệt và tính ưu việt của sản phẩm.
  • Lựa chọn Influencer có độ liên quan cao nhất để xây dựng sự liên kết mạnh mẽ với nhãn hàng và tạo ra trải nghiệm tích cực, thúc đẩy quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Cách lựa chọn Influencer phù hợp với từng mục tiêu marketing

5. Influencer Marketing là gì?

Influencer Marketing là một hình thức tiếp thị tương đối mới, xuất hiện từ sự nổi tiếng ngày càng gia tăng của các Influencer. Đây là một khái niệm đánh dấu sự hợp tác giữa các nhãn hàng và thương hiệu với các Influencer, nhằm mục đích giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp đến cộng đồng theo dõi của Influencer. Trong quá trình hợp tác này, Influencer nhận và trải nghiệm sản phẩm, sau đó chia sẻ và giới thiệu chúng đến với người hâm mộ của mình, từ đó ảnh hưởng đến suy nghĩ của những người theo dõi và khuyến khích họ mua sản phẩm.

Với doanh nghiệp, Influencer Marketing đang trở nên ngày càng phổ biến và chiếm một tỷ trọng quan trọng. Nhiều nhãn hàng đang chuyển từ các chiến lược tiếp thị truyền thống sang sử dụng Influencer Marketing vì độ hiệu quả mà nó mang lại. Nếu lựa chọn đúng Influencer phù hợp với đối tượng người theo dõi và sản phẩm của mình, sự kết hợp này có thể mang lại kết quả vô cùng tích cực.

Trên đây là tất cả những thông tin hữu ích về Influencer và Influencer Marketing mà Megaweb muốn chia sẻ đến bạn. Hi vọng rằng qua bài viết này, bạn đã có cái nhìn rõ ràng hơn về khái niệm này. Chân thành cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết nhé!


Về trang chủ: Megaweb, hoặc click: Concept là gì, Công ty quảng cáo website, Bảng giá quảng cáo facebook, Media là gì, Thiết kế website trọn gói, Design pattern, Website là gì, Landing page là gì, Vô tri là gì, 024 là mạng gì, Ảnh bìa zalo, Dịch vụ tăng traffic, Phần mềm seo, Ntr, Report là gì, Share là gì

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết kế website theo yêu cầu
  • Thiết kế website bán hàng
  • Thiết kế website du lịch
  • Thiết kế website tại TPHCM
  • Thiết kế web tại Đà Nẵng
  • MMO là gì
    Bài cùng danh mục
    Email nội bộ là gì? Lưu ý khi viết email nội bộ

    Email nội bộ là gì? Lưu ý khi viết email nội bộ

    Email nội bộ tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thông tin giữa đồng nghiệp và khách hàng....

    Case Study là gì? Hướng dẫn triển khai Case Study trong Marketing

    Case Study là gì? Hướng dẫn triển khai Case Study trong Marketing

    Case Study là một phương pháp được ưa chuộng trong các chiến lược marketing với tính linh hoạt, cung cấp...

    Reup là gì? Cách kiếm tiền từ reup không vi phạm bản quyền

    Reup là gì? Cách kiếm tiền từ reup không vi phạm bản quyền

    Không cần phải trở thành một nhà sản xuất nội dung hoàn toàn mới lạ, việc reup đang trở nên phổ...

    Metric là gì? Sự khác biệt giữa KPI và Metric là gì?

    Metric là gì? Sự khác biệt giữa KPI và Metric là gì?

    Metric là một trong những yếu tố quan trọng, giúp doanh nghiệp có thể theo dõi, đo lường được hiệu...

    MarTech là gì? Xu hướng MarTech mới nhất

    MarTech là gì? Xu hướng MarTech mới nhất

    Dựa vào mục tiêu và yêu cầu đặc biệt của thương hiệu, các công cụ công nghệ tiếp thị có thể...

    Substack là gì? Ai nên dùng Substack?

    Substack là gì? Ai nên dùng Substack?

    Substack đóng vai trò là một nền tảng xuất bản nội dung và email newsletter, cho phép cá nhân, nhà báo,...

    Đọc nhiều nhất
    Substack là gì? Ai nên dùng Substack?

    Substack là gì? Ai nên dùng Substack?

    Substack đóng vai trò là một nền tảng xuất bản nội dung và email newsletter, cho phép cá nhân, nhà báo,...

    Mapping là gì? Giải pháp tối ưu để phát triển thiết kế nhóm

    Mapping là gì? Giải pháp tối ưu để phát triển thiết kế nhóm

    Mapping được sử dụng trong lĩnh vực thiết kế với nhiều sản phẩm khác nhau, Mapping ra đời để thực...

    Concept và Marketing Concept là gì? Khác nhau giữa Idea và Concept

    Concept và Marketing Concept là gì? Khác nhau giữa Idea và Concept

    Concept là thuật ngữ khá phổ biến nhiều của lĩnh vực trong cuộc sống, nhưng liệu bạn có hiểu được...

    Top các Tiktok nổi tiếng (hot Tiktoker) tại Việt Nam hiện nay

    Top các Tiktok nổi tiếng (hot Tiktoker) tại Việt Nam hiện nay

    Hot TikToker được sử dụng để mô tả những người sử dụng Tik Tok có lượng người theo dõi đáng kể....

    Viral marketing là gì? Những chiến dịch viral marketing ấn tượng

    Viral marketing là gì? Những chiến dịch viral marketing ấn tượng

    Viral marketing hay còn gọi là tiếp thị lan truyền, mô tả một chiến lược truyền thông khuyến khích các...

    Reup là gì? Cách kiếm tiền từ reup không vi phạm bản quyền

    Reup là gì? Cách kiếm tiền từ reup không vi phạm bản quyền

    Không cần phải trở thành một nhà sản xuất nội dung hoàn toàn mới lạ, việc reup đang trở nên phổ...