Metric là gì? Sự khác biệt giữa KPI và Metric là gì?

Metric là một trong những yếu tố quan trọng, giúp doanh nghiệp có thể theo dõi, đo lường được hiệu suất, hiệu quả của hoạt động Marketing, kinh doanh. Vậy Metric là gì? Sự khác biệt giữa KPI và Metric là gì? Hãy cùng Megaweb giải đáp thắc mắc qua bài viết này nhé!

Metric là gì? Sự khác biệt giữa KPI và Metric là gì?

1. Metric là gì?

Metric, hay còn được gọi là chỉ số, là các giá trị dữ liệu mà chúng ta thu thập thông qua việc đo lường, thiết lập các phương pháp đo lường, theo dõi và đánh giá các hoạt động trong một ngữ cảnh cụ thể.

Ví dụ như, các chỉ số như CPO (Chi phí mỗi đơn đặt hàng), CPL (Chi phí mỗi lead) trong lĩnh vực Truyền thông Xã hội thường tập trung vào chỉ số CPC (Chi phí mỗi lượt nhấp chuột), và Engagement,...

Việc phân tích các chỉ số trong ngữ cảnh cụ thể hoặc đặt chúng vào các giả thuyết giúp chúng ta hạn chế phạm vi phân tích và cung cấp các lý do để giải thích các con số đó. Nếu chúng ta không giới hạn được phạm vi tìm hiểu, việc đánh giá hàng trăm chỉ số trên hệ thống sẽ không mang lại câu trả lời chính xác. Đồng thời, những yếu tố ngữ cảnh hoặc hiểu biết sâu hơn mà chúng ta nghĩ đến thường là nguyên nhân chính gây ra sự giảm doanh thu.

Metric là gì?

2. Các khái niệm liên quan đến Metric

Business Metric là gì?

Business Metric là các chỉ số đo lường sức khỏe của doanh nghiệp. Chúng được sử dụng để theo dõi và đánh giá các quy trình hoạt động cũng như các hiệu suất quan trọng của doanh nghiệp. Business Metric bao gồm các chỉ số liên quan đến doanh thu, khách hàng, nhân viên và nhiều yếu tố khác.

Marketing Metric là gì?

Marketing Metric là các chỉ số được sử dụng để đánh giá các hoạt động marketing. Chúng thể hiện sự hiệu quả của các chiến dịch và chiến lược marketing trên các kênh khác nhau.

Vanity Metric là gì?

Vanity Metric là các chỉ số không mang ý nghĩa thực sự. Chúng được sử dụng để tăng cường hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp trên các mạng xã hội, nhưng không cung cấp giá trị hay ý nghĩa đáng kể. Các chỉ số này không phản ánh kết quả thực tế và không cung cấp thông tin hữu ích cho chiến lược marketing của doanh nghiệp.

3. Vai trò của Metric đối với Marketing và doanh nghiệp

Metric đóng vai trò vô cùng quan trọng trong lĩnh vực Marketing và doanh nghiệp, không chỉ để đánh giá hiệu suất, so sánh kết quả và cải thiện hoạt động, mà còn mang lại nhiều lợi ích quan trọng khác:

Chúng thể hiện thực trạng hiệu suất thực tế trong lĩnh vực Marketing và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Hiệu suất là yếu tố quyết định sự thành bại trong quá trình kinh doanh. Việc theo dõi các chỉ số đo lường giúp đánh giá liệu các hoạt động đang diễn ra có hiệu quả hay không và từ đó, bạn có thể điều chỉnh chúng để phù hợp với tình hình thực tế.

Các Metric giúp đưa ra quyết định chiến lược, tạo ra một văn hóa làm việc minh bạch và rõ ràng. Khi dựa trên dữ liệu cụ thể, bạn có thể đưa ra các quyết định nhanh chóng và dứt khoát.

Vai trò của Metric đối với Marketing và doanh nghiệp

Chúng giúp kiểm soát tình hình tài chính một cách hiệu quả. Bằng cách theo dõi các chỉ số liên quan đến tài chính, bạn có thể nắm vững thông tin về dòng tiền và biết liệu tình hình tài chính có đang ổn định hay không, từ đó có thể đưa ra các biện pháp xử lý kịp thời.

Metric giúp đảm bảo rằng các hoạt động diễn ra theo đúng tiến độ. Bằng cách theo dõi các chỉ số, bạn có thể giám sát mọi chuyển động trong lĩnh vực Marketing và kinh doanh hàng ngày, hàng tuần. Điều này giúp bạn vận hành các hoạt động và kế hoạch theo đúng tiến độ và mục tiêu đã đặt ra.

Ngoài ra, Metric còn giúp xác định được nhu cầu của khách hàng và định hình thị trường một cách chính xác.

4. Sự khác biệt giữa KPI và Metric là gì?

Chỉ số hiệu suất chính (KPI - Key Performance Indicator) được sử dụng để đánh giá và chứng minh mức độ hiệu quả mà một công ty có thể đạt được theo các mục tiêu đã đề ra. Các tổ chức sử dụng KPI ở nhiều cấp độ để đánh giá độ thành công của họ trong việc đạt được mục tiêu. KPI ở cấp cao thường tập trung vào hiệu suất tổng thể của công ty, trong khi KPI ở cấp thấp thường tập trung vào các quy trình trong các bộ phận như bán hàng, tiếp thị, nhân sự, hỗ trợ và các lĩnh vực khác.

Mặc dù tất cả các loại chỉ số KPI đều được coi là các chỉ số (metric), không phải tất cả các chỉ số đều được xem là KPI.

KPI được xem là thông số (metric) quan trọng nhất của một doanh nghiệp hay công ty, và chúng thường thể hiện rõ nhất các kết quả quan trọng của công ty trong thời điểm hiện tại.

Sự khác biệt giữa KPI và Metric là gì

Tiêu chí

Metric

KPI

Khái niệm

Là các điểm dữ liệu khác nhau, là cơ sở để xây dựng nên KPI.

Là mục tiêu kinh doanh, kết quả hoạt động của nhóm, bộ phận, doanh nghiệp muốn đạt được. KPI có thể có nhiều chỉ số khác nhau.

Thời gian

Không giới hạn về thời gian.

Đưa ra khoảng thời gian cụ thể để đạt được mục tiêu.

Các yếu tố liên quan

Gồm nhiều yếu tố khác nhau, chỉ cần liên quan đến doanh nghiệp là được. Ví dụ như lượt tiếp cận quảng cáo, số lượng hàng hóa bán được, thứ hạng từ khóa SEO,…

Liên quan trực tiếp đến cách mà doanh nghiệp kiếm tiền như doanh thu, lợi nhuận, chi phí, tỷ lệ ROI, CPA, CPL, số lượng leads,…

Mối liên hệ giữa Metric và KPI

Không phải Metric nào cũng là KPI.

KPI chính là một loại Metric.

 

5. Các Metric quan trọng trong Marketing là gì?

ROI - Lợi tức đầu tư

ROI (Return on Investment) là công thức phổ biến nhất trong doanh nghiệp. Là công cụ sử dụng để tính hiệu quả và giá trị của một khoản đầu tư. Nó cho thấy sự có được hoặc mất đi một khoản đầu tư bằng cách so sánh và đo lường lợi tức đầu tư với chi phí đầu tư.

Công thức tính ROI:

ROI =  ( Lợi nhuận ròng / Chi phí đầu tư ) x 100

Trong đó:

  •  Lợi nhuận ròng (hay còn gọi là lợi nhuận sau thuế) = Tổng doanh thu – Chi phí đầu tư.
  • Chi phí đầu tư = Chi phí cố định + chi phí biến đổi

CPW - Chi phí cho mỗi đơn hàng

Chi phí cho mỗi đơn hàng là thông tin quan trọng giúp doanh nghiệp biết được số tiền họ cần chi trả cho mỗi đơn đặt hàng, cũng như lợi nhuận thu được từ mỗi đơn hàng thực tế.

Metrics hay còn được gọi là chỉ số, đó là những con số thực tế cực kỳ quan trọng. Chúng giúp bạn đánh giá hiệu quả của các chiến dịch so với nhau.

ROAS - Lợi nhuận trên chi phí quảng cáo

ROAS (Return On Advertising Spend) là một chỉ số metrics được sử dụng để đo lường lợi nhuận mà quảng cáo tạo ra. Đây là một thước đo rất hữu ích để đánh giá hiệu suất của các chiến dịch truyền thông.

ROAS đo lường doanh thu bạn thu được trên mỗi đồng chi tiêu vào quảng cáo. Khác với ROI, có thể cung cấp cái nhìn tổng thể, ROAS giúp bạn đánh giá các hoạt động một cách chi tiết, theo từng mạng lưới marketing được triển khai.

Công thức: ROAS = (Doanh thu quảng cáo/ khoản chi của nguồn quảng cáo).

Ví dụ: một doanh nghiệp chi 20.000$ cho truyền thông marketing Google và nhận được 60.000$doanh thu. ROAS của họ là 2$ = (60.000$ – 20.000$) / 20.000$.

Conversion Rate - phần trăm chuyển đổi (Hay tỉ lệ coi như hoàn tất mục tiêu)

Tương tự như việc bạn đánh giá tỷ lệ chuyển đổi trên trang web (phần trăm người truy cập trang web và thể hiện quan tâm hoặc mua hàng), bạn cũng nên đo lường những chỉ số tương tự cho từng chiến dịch cụ thể.

Ví dụ, nếu một chiến dịch mang lại 1000 lượt truy cập và sau đó bạn thu được 10 leads, tỷ lệ chuyển đổi của bạn sẽ là 1%. Điều này không xem xét việc những người truy cập cuối cùng mua sản phẩm hay không (rời đi, xem sản phẩm, v.v.).

Incremental Sales - Lượng doanh thu tăng dần

Khi doanh thu tăng dần, bạn sẽ nhận thấy rõ liệu các chiến lược tiếp thị của bạn có ảnh hưởng tích cực đến doanh số kinh doanh hay không.

Ví dụ, nếu doanh số bán hàng của bạn là 100 triệu trong tháng này, thì bạn có thể nhận ra rằng chiến dịch quảng cáo bạn triển khai tháng trước đã góp phần vào khoảng 10% trong số đó.

Purchase Funnel - Phễu thanh toán

Khi bạn sử dụng Google Analytics, bạn có thể đo lường và theo dõi các quy trình bán hàng dựa trên khách hàng tiềm năng bạn thu được từ mỗi chiến dịch tiếp thị.

Công cụ này giúp bạn hiểu rõ về lượng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn và cách chúng tương tác trong hệ thống kinh doanh của bạn.

Phễu và cơ sở sắp xếp đa kênh marketing

Dù bạn muốn đo lường hiệu quả của từng chiến dịch trên các kênh truyền thông riêng biệt, thực tế sẽ có khả năng xuất hiện sự trùng lặp.

Bài viết không chỉ giúp bạn hiểu rõ về ý nghĩa của metrics, mà còn cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích về lĩnh vực marketing và các chỉ số đo lường hiệu quả. Chúc bạn học hỏi và khám phá thêm nhiều kiến thức về marketing và kinh doanh nhé!

Xem thêm:


Về trang chủ: Megaweb, hoặc click: Concept là gì, Công ty quảng cáo website, Bảng giá quảng cáo facebook, Media là gì, Thiết kế website trọn gói, Design pattern, Website là gì, Landing page là gì, Vô tri là gì, 024 là mạng gì, Ảnh bìa zalo, Dịch vụ tăng traffic, Phần mềm seo, Ntr, Report là gì, Share là gì

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết kế website theo yêu cầu
  • Thiết kế website bán hàng
  • Thiết kế website du lịch
  • Thiết kế website tại TPHCM
  • Thiết kế web tại Đà Nẵng
  • MMO là gì
    Bài cùng danh mục
    MarTech là gì? Xu hướng MarTech mới nhất

    MarTech là gì? Xu hướng MarTech mới nhất

    Dựa vào mục tiêu và yêu cầu đặc biệt của thương hiệu, các công cụ công nghệ tiếp thị có thể...

    Substack là gì? Ai nên dùng Substack?

    Substack là gì? Ai nên dùng Substack?

    Substack đóng vai trò là một nền tảng xuất bản nội dung và email newsletter, cho phép cá nhân, nhà báo,...

    Viral marketing là gì? Những chiến dịch viral marketing ấn tượng

    Viral marketing là gì? Những chiến dịch viral marketing ấn tượng

    Viral marketing hay còn gọi là tiếp thị lan truyền, mô tả một chiến lược truyền thông khuyến khích các...

    Post là gì? Cách đăng post lên Facebook hiệu quả

    Post là gì? Cách đăng post lên Facebook hiệu quả

    Post là một từ trong từ điển tiếng Anh. Dịch theo từ điển Anh - Việt có nghĩa là “bài đăng”. Post...

    Concept và Marketing Concept là gì? Khác nhau giữa Idea và Concept

    Concept và Marketing Concept là gì? Khác nhau giữa Idea và Concept

    Concept là thuật ngữ khá phổ biến nhiều của lĩnh vực trong cuộc sống, nhưng liệu bạn có hiểu được...

    Mapping là gì? Giải pháp tối ưu để phát triển thiết kế nhóm

    Mapping là gì? Giải pháp tối ưu để phát triển thiết kế nhóm

    Mapping được sử dụng trong lĩnh vực thiết kế với nhiều sản phẩm khác nhau, Mapping ra đời để thực...

    Đọc nhiều nhất
    Substack là gì? Ai nên dùng Substack?

    Substack là gì? Ai nên dùng Substack?

    Substack đóng vai trò là một nền tảng xuất bản nội dung và email newsletter, cho phép cá nhân, nhà báo,...

    Mapping là gì? Giải pháp tối ưu để phát triển thiết kế nhóm

    Mapping là gì? Giải pháp tối ưu để phát triển thiết kế nhóm

    Mapping được sử dụng trong lĩnh vực thiết kế với nhiều sản phẩm khác nhau, Mapping ra đời để thực...

    Concept và Marketing Concept là gì? Khác nhau giữa Idea và Concept

    Concept và Marketing Concept là gì? Khác nhau giữa Idea và Concept

    Concept là thuật ngữ khá phổ biến nhiều của lĩnh vực trong cuộc sống, nhưng liệu bạn có hiểu được...

    Top các Tiktok nổi tiếng (hot Tiktoker) tại Việt Nam hiện nay

    Top các Tiktok nổi tiếng (hot Tiktoker) tại Việt Nam hiện nay

    Hot TikToker được sử dụng để mô tả những người sử dụng Tik Tok có lượng người theo dõi đáng kể....

    Viral marketing là gì? Những chiến dịch viral marketing ấn tượng

    Viral marketing là gì? Những chiến dịch viral marketing ấn tượng

    Viral marketing hay còn gọi là tiếp thị lan truyền, mô tả một chiến lược truyền thông khuyến khích các...

    Reup là gì? Cách kiếm tiền từ reup không vi phạm bản quyền

    Reup là gì? Cách kiếm tiền từ reup không vi phạm bản quyền

    Không cần phải trở thành một nhà sản xuất nội dung hoàn toàn mới lạ, việc reup đang trở nên phổ...