10 cuốn sách hay về Content Marketing dân copywriter không thể bỏ lỡ
Content giữ vai trò quan trọng trong các chiến lược Marketing. Để tạo ra nội dung hấp dẫn, không đơn thuần việc bạn chỉ giỏi về văn chương. Để phát triển trong lĩnh vực Content Marketing, người làm Content cần sở hữu một phong cách viết mượt mà, sử dụng câu chữ linh hoạt và không thể thiếu được tư duy Marketing sắc bén.
Một trong những cách để nâng cao kỹ năng viết content hiệu quả là thường xuyên đọc sách về viết content. Trong bài viết này, Megaweb sẽ giới thiệu đến bạn 10 cuốn sách hay về Content Marketing mà dân copywriter không nên bỏ lỡ, cùng tham khảo ngay nhé!
1. Content - The Atomic Particle of Marketing
Cuốn sách "Content - Hạt Nhân của Marketing" là một tài liệu học về content marketing, tập trung vào việc sản xuất nội dung tương tác trên các nền tảng truyền thông xã hội. Sách này dựa trên nghiên cứu thực tế từ các chuyên gia tiếp thị hàng đầu của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.
Nó chứa đựng thông tin quý báu về vai trò quan trọng của Content không chỉ trong các sáng kiến truyền thông "sở hữu" mà còn trong các chiến dịch tiếp thị khác như truyền thông xã hội, quảng cáo và các kênh ngoại tuyến. Đồng thời, cuốn sách cung cấp hướng dẫn chi tiết để tổ chức, quản lý nhân sự, sử dụng công cụ và quy trình cần thiết để triển khai nội dung qua các bộ phận và hệ thống của tổ chức.
2. Khiêu vũ với ngòi bút
Khiêu vũ với ngòi bút là một trong những cuốn sách hướng dẫn viết content hàng đầu, được viết bởi tác giả nổi tiếng Joseph Sugarman. Cuốn sách này tập trung vào các nguyên tắc và phương pháp viết content marketing hiệu quả bằng cách giải quyết các vấn đề từ cơ bản đến nâng cao. Sugarman nhấn mạnh rằng nội dung quảng cáo là trái tim và linh hồn mà người làm quảng cáo truyền đạt.
Sức hút của cuốn sách nằm ở cách tác giả đặt vấn đề và giải quyết chúng bằng các nguyên tắc rõ ràng. Từ mỗi vấn đề, Sugarman trình bày những hướng giải quyết dựa trên những nguyên tắc chặt chẽ. Đây chính là lý do mà Joseph Sugarman được biết đến như "phù thủy quảng cáo" tại Mỹ.
Cuốn sách cung cấp những lời khuyên quý báu để tạo ra quảng cáo hấp dẫn, bất kể đó là quảng cáo in ấn, truyền hình hay qua các phương tiện truyền thông khác. Đọc sách này, bạn sẽ học cách sử dụng ngôn ngữ để kích thích người mua và thúc đẩy họ sử dụng sản phẩm một cách tự nguyện nhất. Đây thực sự là một cuốn sách không thể thiếu đối với những người làm content marketing.
3. Content hay nói thay nước bọt
Cuốn sách này được chia thành 4 phần chính: Tổng quan về content, Kiến thức nền về Digital Content, Cách sáng tạo content chạm đến cảm xúc của khách hàng và Xu hướng content hiện đại. Mỗi phần được trình bày đơn giản, dễ hiểu, thích hợp cho người mới bắt đầu với content marketing. Các định nghĩa được minh họa bằng ví dụ thực tế, giúp người đọc hiểu rõ hơn.
Bên cạnh đó, sách còn kết hợp bài tập thực hành để đọc giả có thể áp dụng kiến thức đã học, xây dựng cái nhìn tổng thể và củng cố định hướng nghề nghiệp cũng như ý tưởng sáng tạo cho content. Cuốn sách không chỉ cung cấp kiến thức mà còn tác động sâu vào tâm lý người đọc. Nó giải đáp các thắc mắc một cách ngắn gọn và triệt để, tập trung vào vấn đề cốt lõi.
Sách giới thiệu mô hình content và "công thức" viết bài, chứng minh rằng sự sáng tạo không chỉ đến từ cảm hứng mà còn từ việc áp dụng các phương pháp đã chứng minh hiệu quả như AIDA và storytelling. Đội ngũ tác giả không chỉ chia sẻ kiến thức mà còn chỉ ra các lỗi thường gặp và cách khắc phục chúng, giúp người đọc học hỏi từ những sai lầm của người sáng tạo nội dung khác.
Xem thêm: Content hay nói thay nước bọt - Bí quyết thành công của Content Creator
4. Content marketing trong kỷ nguyên 4.0
Cuốn sách Content marketing trong kỷ nguyên 4.0 của tác giả Alexander Jutkiewicz không chỉ là cơ hội mà còn là thách thức đối với các marketer và nhất là những người làm content marketing. Cuốn sách này chuyên sâu vào nghệ thuật kể chuyện thương hiệu, tập trung vào việc tạo ra các câu chuyện trải nghiệm để kích thích cảm xúc và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng hiệu quả.
Nếu bạn đã có kiến thức cơ bản về content marketing, cuốn sách này sẽ giúp bạn giải quyết các thách thức hiện đại. Đối với người mới vào nghề, việc đọc cuốn sách này sau khi có kiến thức nền sẽ hữu ích.
Thế giới marketing luôn biến đổi, do đó, người làm content cần phải tự chủ động và nhạy bén. Chúng tôi khuyên bạn nên đọc bản tiếng Anh để hiểu rõ các ý tưởng mà tác giả truyền đạt. Đừng bỏ qua cuốn sách quan trọng này nếu bạn muốn phát triển tư duy và kỹ năng làm nội dung quảng cáo.
5. Content bạc tỷ
Cuốn sách Content bạc tỷ của Diệp Tiểu Ngư đã thu hút rất nhiều độc giả, đặc biệt là những người làm marketing. Sách được khen ngợi về cấu trúc rõ ràng, dễ đọc và dễ hiểu. Tác giả giới thiệu một "công thức" viết content: Nói những gì - Nói với ai - Nói ở đâu - Nói như thế nào. Điều này nhấn mạnh việc xác định mục tiêu, đối tượng, cách diễn đạt và phương pháp viết nội dung để gây ấn tượng với độc giả.
Tác giả cũng nhấn mạnh việc đặt cảm xúc vào nội dung, không chỉ áp dụng công thức mà quên mất yếu tố linh hoạt và sự chân thành trong viết. Nếu nội dung quá cứng nhắc, sẽ không thu hút người đọc, và sự việc quan trọng nhất là viết content không nên lạc hướng, phải đạt được mục tiêu và hiệu quả mong muốn.
6. Inbound Marketing
Cuốn sách này do chuyên gia Marketing hàng đầu thế giới, Justin Champion, viết. Ông còn là người sáng lập chứng chỉ Content Marketing của HubSpot Academy, một chứng chỉ uy tín trên toàn cầu.
Inbound marketing là chiến lược thu hút khách hàng bằng cách chia sẻ nội dung hữu ích. Inbound Marketing sử dụng các phương pháp như mạng xã hội, video, blogs, email marketing, SEO và xây dựng thương hiệu. Việc tạo nội dung hữu ích là chìa khóa quan trọng trong Inbound Marketing, giúp hình thành quy trình xây dựng nội dung và tác động đến xu hướng sáng tạo.
Cuốn sách này sẽ hướng dẫn bạn cách lập kế hoạch sản xuất Inbound Content và áp dụng chiến lược từ các nền tảng như Facebook, Instagram, Twitter, Google+. Dành cho những người mới bắt đầu trong ngành marketing, sách này cung cấp kiến thức cần thiết, trình bày súc tích, dễ hiểu và dễ áp dụng vào thực tế, giúp bạn trở nên linh hoạt và nhạy bén hơn trong công việc của mình.
7. Content đắt có bắt được Trend
Cuốn sách Content đắt có bắt được Trend của Ryan Wakeman giúp bạn hiểu cách xây dựng nội dung bắt kịp xu hướng. Cuốn sách này hướng dẫn từ nghiên cứu, sáng tạo, sản xuất đến phân tích content. Bạn sẽ học cách xây dựng kế hoạch, giải quyết vấn đề khi tạo nội dung và tạo ra các nội dung truyền thông giá trị. Cuốn sách còn cung cấp lộ trình giúp tiết kiệm chi phí, giảm áp lực và thời gian triển khai.
8. Decoding the New Consumer Mind
Cuốn sách Decoding the New Consumer Mind của Kit Yarrow không chỉ là một cuốn sách hay về Content Marketing mà còn là nguồn cảm hứng không thể bỏ qua. Tác giả khám phá suy nghĩ của người mua từ các nghiên cứu, giúp Marketer hiểu sâu hơn về hành vi mua hàng.
Cuốn sách này tập trung vào việc kết hợp công nghệ và đổi mới để tạo ra hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ, thúc đẩy lòng trung thành và tạo trải nghiệm cảm xúc mạnh mẽ. Được trang bị chiến lược từ Yarrow, Marketer có thể kết nối hiệu quả với người tiêu dùng, tăng lợi nhuận và đạt được thành công tổ chức.
9. Content đúng là King
Cuốn sách "Content Đúng Là King" của Dan Norris giới thiệu vai trò quan trọng của content marketing trong phát triển doanh nghiệp. Tác giả chia sẻ kế hoạch content marketing đã giúp công ty của mình đạt lợi nhuận cao, cùng với các trang web và công cụ hữu ích. Cuốn sách hỗ trợ việc đánh giá và xây dựng nội dung chất lượng, đồng thời là nguồn động viên cho những người xây dựng blog hoặc ý tưởng trên mạng xã hội. Sự kiên nhẫn và tâm huyết sẽ giúp bạn tạo ra những nội dung chất lượng và hiệu quả.
10. Bút chì sắc ý tưởng lớn quảng cáo để đời
Cuốn sách Bút chì sắc ý tưởng lớn quảng cáo để đời của Luke Sullivan và Sam Bennett là nguồn cảm hứng tuyệt vời cho Copywriter mới. Cuốn sách hướng dẫn cách tạo ý tưởng quảng cáo xuất sắc, phê phán suy nghĩ độc đoán không hiệu quả.
Tác giả thú vị lồng ghép trải nghiệm từ các phương tiện truyền thông khác nhau, từ truyền thống đến truyền thông xã hội và quảng cáo di động, với một lối viết hài hước và gần gũi. Cuốn sách này không chỉ cung cấp kiến thức mà còn tạo cảm giác thoải mái và gần gũi, là nguồn học tốt cho người mới bắt đầu trong nghề content marketing.
Việc đọc sách luôn là yếu tố quan trọng trong việc phát triển kiến thức và kỹ năng, đặc biệt đối với người làm content. Việc này không chỉ giúp chúng ta cải thiện kỹ năng viết lách mà còn mở rộng chiều sâu về lĩnh vực chúng ta quan tâm. Hy vọng danh sách top 10 cuốn sách Content Marketing được Megaweb giới thiệu sẽ giúp bạn mở rộng tri thức và kỹ năng của mình.
Content hay nói thay nước bọt - Bí quyết thành công của Content Creator
Cuốn sách Content hay nói thay nước bọt không chỉ là một quyển sách về ngành biên tập nội dung mà còn...
9 cuốn sách hay về quản trị nhân sự cho nhà quản lý thành công
Sách quản trị nhân sự đóng vai trò như một ngôi sao dẫn đường, hỗ trợ người lãnh đạo mở mang...
Review Sách Nhà Lãnh Đạo Không Chức Danh
Quyển sách Nhà Lãnh Đạo Không Chức Danh chính là chìa khóa giúp bạn tiếp cận với những kiến thức...
Review sách Thấu hiểu tiếp thị từ A đến Z của Philip Kotler
Cuốn sách Thấu hiểu tiếp thị từ A đến Z cung cấp những khái niệm cơ bản về tiếp thị nên phù...
Top 10 quyển sách đoạt giải Nobel Kinh tế đáng đọc
Những quyển sách đoạt giải nobel kinh tế chứa đựng những ý tưởng sáng tạo và thông tin sâu rộng...
Những cuốn sách kinh doanh hay nhất mọi thời đại nên đọc
Cùng Megaweb.vn điểm danh top những cuốn sách hay kinh doanh nên đọc một lần để thành công hơn trên con...
Những cuốn sách hay về kinh doanh khởi nghiệp startup nên đọc
Tổng hợp top 15 những cuốn sách hay về kinh doanh khởi nghiệp không nên bỏ qua dành cho startup khi muốn...
Những cuốn sách kinh doanh hay nhất mọi thời đại nên đọc
Cùng Megaweb.vn điểm danh top những cuốn sách hay kinh doanh nên đọc một lần để thành công hơn trên con...
Top 10 quyển sách đoạt giải Nobel Kinh tế đáng đọc
Những quyển sách đoạt giải nobel kinh tế chứa đựng những ý tưởng sáng tạo và thông tin sâu rộng...
Sách Đừng Bao Giờ Đi Ăn Một Mình Download Ebook PDF
Đừng Bao Giờ Đi Ăn Một Mình được viết với lời văn giản dị và chân thực. Bạn có thể xem đây...
Review sách Điểm bùng phát - cuốn sách giúp nâng tầm tư duy
Điểm bùng phát là cuốn sách hay giúp lý giải nguyên nhân gây nên những “đại dịch”. Bạn có thể...
11 cuốn sách hay về marketing mà marketer không nên bỏ qua
Bài viết sau đây, Megaweb xin giới thiệu đến các bạn top những cuốn sách hay về marketing mà marketer không...
Bài xem nhiều
Bài viết mới