Big idea là gì? Big idea của các nhãn hàng nổi tiếng
Big idea là một khái niệm rất quen thuộc đối với những người làm việc trong lĩnh vực marketing. Vậy big idea là gì? Đúng như tên gọi của nó, big idea là những ý tưởng to lớn. Để thực hiện big idea thành công, việc chuẩn bị một kế hoạch và phương pháp phù hợp là không thể thiếu để truyền đạt ý tưởng này đến khách hàng hiệu quả. Trong bài viết này, Megaweb sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết hơn về big idea là gì cũng như big idea của các nhãn hàng nổi tiếng nhất. Cùng tham khảo nhé!
1. Big idea là gì?
Big idea là cốt lõi, thông điệp toàn diện nhất của một chiến dịch Marketing, từ đó, các nhà tiếp thị sẽ phát triển các thông điệp chính, hình ảnh chính cùng các yếu tố khác để hoàn thiện chiến dịch. Big idea phải phát sinh từ hiểu biết sâu sắc về khách hàng, giải pháp cho các vấn đề mà họ đang đối mặt.
Một ý tưởng thông thường có thể xuất hiện một cách bất ngờ và không mong đợi, nhưng một big idea đích thực phải được tạo ra từ việc hiểu sâu về đối tượng mục tiêu. Điều này ngụ ý rằng việc nghiên cứu kỹ lưỡng về đối tượng mục tiêu là bước cần thiết trước khi xây dựng big idea cho chiến dịch marketing.
2. Các yếu tố ảnh hưởng đến một big idea là gì?
- Target audience: Big idea phải được thiết kế để hướng đến đúng đối tượng: họ là ai, sống ở đâu, thu nhập bao nhiêu, có hành vi, lối sống và sở thích như thế nào?
- Insight: Big idea phải khám phá từ insight của khách hàng mục tiêu, đào sâu vào nhu cầu, nỗi đau và mong muốn của họ, bao gồm thông tin, cảm xúc và giá trị họ mong muốn nhận được.
- Context: Các yếu tố như không gian, thời gian, câu chuyện và bối cảnh nhân vật được tích hợp vào big idea để làm rõ và thể hiện câu chuyện sao cho phù hợp với thương hiệu và sản phẩm.
- Storytelling: Marketers cần xây dựng một câu chuyện qua big idea để thu hút và kết nối với khách hàng, mang thông điệp của thương hiệu và chạm đúng vào cảm xúc của họ.
- Visual communication: Sử dụng hình ảnh là một phương tiện quan trọng để tiếp thị và giao tiếp với khách hàng. Trên các nền tảng như Facebook, hình ảnh chiếm tỷ lệ lớn trong một bài đăng, do đó việc tạo ra key visual và banner hấp dẫn sẽ thu hút sự chú ý và giữ chân khách hàng khi họ tiếp cận thông điệp của bạn.
3. Big idea của các nhãn hàng lớn
Ví dụ Big idea của Coca- Cola: Trao Coca - Cola trao cảm xúc
Có thể nói rằng Coca-Cola là thương hiệu đồ uống giải khát được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, dù được yêu thích, thương hiệu này chỉ đứng ở vị trí thứ 4 khi xét về lượng tiêu thụ trên thị trường. Để đáp ứng yêu cầu về tăng trưởng, Coca-Cola cần chuyển sự ưa chuộng đó thành hành động tiêu dùng thực sự.
Nhóm đối tượng tiêu thụ chính của sản phẩm là các bạn trẻ, đặc biệt là tuổi teen, vì họ thường có mối liên kết mạnh mẽ với thương hiệu này. Sự cạnh tranh trong phân khúc này càng trở nên gay gắt hơn với sự xuất hiện liên tục của nhiều sản phẩm mới và thương hiệu mới với hương vị đa dạng.
Ý tưởng sáng tạo của chiến dịch là Series chat sticker của Coca-Cola, trong đó mỗi sticker được thiết kế như một lon Coca-Cola kèm theo biểu tượng cảm xúc và biểu tượng tương ứng.
Thông điệp chính của chiến dịch là "Trao Coca-Cola, Trao Cảm Xúc". Chiến dịch khuyến khích người tiêu dùng thoát khỏi tình trạng buồn tẻ bằng cách thực hiện những hành động hàng ngày một cách khác biệt, như việc gửi tin nhắn.
Mục tiêu của chiến dịch là thúc đẩy các bạn trẻ thể hiện cảm xúc của mình thông qua các biểu tượng cảm xúc (Emoticon) theo nhiều cách khác nhau.
Trước chiến dịch của Coca-Cola, di động chưa bao giờ được coi là một kênh tiếp cận chính cho các thương hiệu. Tuy nhiên, thành công của một chiến dịch phụ thuộc vào việc hiểu rõ hành vi của đối tượng mục tiêu và sự hợp tác với đối tác phù hợp.
Ví dụ Big idea của Vinamilk: Vươn cao Việt Nam
Đó là lý do Vinamilk đã lựa chọn đồng hành cùng trẻ em Việt Nam trong suốt chặng đường 10 năm. TVC kỷ niệm 40 năm thành lập Vinamilk được thực hiện với gam màu chủ đạo là trắng, với những nhân vật chính là những đứa trẻ mang trong mình ánh mắt sáng rực và nụ cười tươi rạng rỡ.
Mục tiêu của TVC là xây dựng hình ảnh thương hiệu, truyền thông cho sự kiện kỷ niệm 40 năm thành lập của Vinamilk. Thông điệp chính của TVC là "Vinamilk - Vươn cao cùng Việt Nam".
Concept của TVC nhấn mạnh vào việc kích thích cảm xúc qua những hình ảnh đẹp mê hồn và tráng lệ của quê hương, cũng như sự trong sáng và vô tư của tuổi thơ. Định dạng của TVC là MV ca nhạc. Chỉ trong vòng 2 ngày kể từ khi được đăng tải, video đã thu hút được 197 nghìn lượt xem và hàng ngàn bình luận, cho thấy sự quan tâm đặc biệt của khán giả đối với sự kiện này.
Ví dụ Big idea của Biti’s Hunter: Đi để trở về
Trong chiến dịch quảng bá cho dòng sản phẩm mới Biti’s Hunter, được thiết kế đặc biệt cho giới trẻ yêu thích đi phượt, Biti’s đã xây dựng một big idea mang tên là "Đi để trở về". Ý tưởng này xoay quanh hơn 87.000 cuộc thảo luận trên mạng xã hội, tập trung vào câu hỏi liệu có nên đi du lịch hay trở về ở bên gia đình trong dịp Tết cổ truyền.
Thông điệp chính của chiến dịch là "Có đi mới có trở về". Nó khuyến khích việc đi xa, khám phá, trải nghiệm để trưởng thành hơn và trân trọng hành trình trở về. Thông điệp này đã lan tỏa mạnh mẽ trong giới trẻ, trở thành trung tâm của mùa 1, mùa 2 và các chiến dịch sau của Biti’s.
Thay vì chỉ tập trung vào việc quảng bá sản phẩm theo cách truyền thống, "Đi để trở về" cùng Biti’s Hunter là một minh chứng cho việc lựa chọn thành công của một big idea và sự thành công của một chiến dịch marketing đầy ấn tượng.
Ví dụ Big idea của Nike: Just Do It
Chỉ với ba từ "Just Do It" (Cứ làm đi), Nike đã đạt được thành công vang dội trên toàn cầu với một thông điệp ý nghĩa: khuyến khích mọi người hành động mạnh mẽ, không sợ hãi và không để bất cứ điều gì cản trở.
Tuy nhiên, thành công của một big idea không chỉ đến từ một câu khẩu hiệu, mà còn từ sự hỗ trợ của các video quảng cáo và các nội dung truyền thông khác, cùng với cùng một thông điệp và câu chuyện được kể từ nhiều góc độ khác nhau. Đã 30 năm trôi qua kể từ khi chiến dịch này ra đời, big idea này đã giúp Nike ghi dấu một trang sử vĩ đại, đánh sâu vào tâm trí của người tiêu dùng và trở thành một case study đáng chú ý cho các nhà tiếp thị.
Ví dụ Big idea của Dove
Nhóm thông điệp mà các nhãn hàng ưa chuộng trong các chiến dịch Marketing là chủ đề "Vẻ đẹp thực sự". Trong thời đại hiện nay, phụ nữ hiện đại thường phải đối mặt với áp lực từ tiêu chuẩn sắc đẹp mà truyền thông và quảng cáo đặt ra. Điều này khiến họ luôn cảm thấy không đủ tự tin về bản thân. Vì vậy, Dove đã thực hiện chiến dịch True Beauty, nhằm giúp các phụ nữ tự tin hơn và yêu thương vẻ đẹp thực sự của chính mình.
Trong hơn một thập kỷ qua, nhãn hàng Dove đã liên tục tái sử dụng big idea "Real Beauty". Điển hình là triển lãm "Beyond Compare: Women Photographers on Real Beauty" vào năm 2004, chiến dịch "Evolution" vào năm 2006, cùng như clip viral "Dove Real Beauty Sketches" vào năm 2013, và video "Reverse Selfie" mới ra mắt vào năm 2021. Những chiến dịch này không chỉ mang lại giá trị cho cộng đồng mà còn giúp phụ nữ tự tin hơn và yêu thương bản thân, từ đó xây dựng những hình ảnh tích cực về vẻ đẹp thực sự.
4. Đánh giá một big idea tốt dựa vào đâu?
- Ngắn gọn, đơn giản, dễ nhớ và dễ hiểu: Trong một thế giới mà người tiêu dùng đối mặt với hàng ngàn sự lựa chọn, thông điệp của bạn cần phải dễ dàng tiếp cận và ghi nhớ.
- Tác động và thay đổi hành vi của người tiêu dùng: Big idea cần phải kết nối với insight và nhu cầu của khách hàng, và có khả năng thay đổi hành vi và thái độ của họ.
- Gợi nhớ đến sản phẩm, thương hiệu hoặc dịch vụ: Một big idea thành công sẽ giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu và thúc đẩy việc mua hàng.
- Thể hiện tinh thần và tính cách của thương hiệu: Big idea cần phản ánh tinh thần và tính cách của thương hiệu, và có tác động tích cực đến người xem.
- Lan tỏa tự nhiên: Một big idea tốt sẽ lan tỏa mạnh mẽ và thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu, giúp tạo nên sự thành công cho chiến dịch.
- Ngữ điệu và vần nhịp trong copywriting: Sử dụng các hình thức chơi chữ, vần và nhịp trong copywriting có thể giúp big idea trở nên đơn giản, dễ nhớ và gần gũi với khách hàng.
- Dễ mở rộng để khai thác nhiều thông điệp liên quan: Big idea phải là một thông điệp bao quát, từ đó có thể triển khai nhiều thông điệp khác nhau xoay quanh ý tưởng lớn này.
- Triển khai trên nhiều kênh truyền thông: Big idea cần phải linh hoạt và khả thi trên nhiều kênh truyền thông khác nhau để đảm bảo hiệu quả trong thời gian ngắn và phù hợp với xu hướng công nghệ số hiện đại.
Cả giai đoạn lên ý tưởng và triển khai đều đóng vai trò quan trọng trong một chiến dịch marketing. Tuy nhiên, một ý tưởng lớn và chất lượng sẽ làm cho các bước thực hiện sau này trở nên dễ dàng hơn đáng kể. Điều này giúp chiến dịch có cơ hội nắm bắt phần trăm thành công.
Qua bài viết này, Megaweb mong rằng bạn đã hiểu rõ về khái niệm big idea là gì và hiểu rõ hơn về big idea của các nhãn hàng nổi tiếng. Đừng quên theo dõi blog của Megaweb để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích hàng ngày nhé!
Activation là gì? Cách chạy Activation hiệu quả và thành công
Activation là gì? Activation là quá trình kích hoạt thương hiệu, làm thương hiệu của bạn trở nên phổ...
Công thức đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp, ấn tượng, dễ nhớ
Trong thị trường với hàng ngàn sản phẩm tương tự nhau, tên gọi là yếu tố quan trọng giúp khách hàng...
Key Visual là gì? Bí kíp tạo Key Visual thu hút và ấn tượng
Key visual có khả năng thu hút sự chú ý và ghi nhớ thương hiệu cùng thông điệp mà thương hiệu muốn...
Bí kíp xây dựng thương hiệu tinh gọn cho SME & Start-up
Nhiều doanh nghiệp SME/Start-up thường gặp khó khăn trong việc bắt đầu quá trình xây dựng thương hiệu....
Branding là gì? Xây dựng thương hiệu bằng cách nào?
Branding là gì? Branding là chuỗi hành động đến từ cá nhân hoặc đội ngũ xây dựng thương hiệu để...
Value Proposition là gì? Cách tạo Value Proposition giá trị
Value Proposition cung cấp lý do rõ ràng cho khách hàng tiềm năng về tại sao họ nên lựa chọn hợp tác với...
Brand Perception là gì? Cách đo lường nhận thức thương hiệu
Đối với các thương hiệu, Brand Perception là sự kết tinh của những điểm chạm, quá trình xây dựng...
Big idea là gì? Big idea của các nhãn hàng nổi tiếng
Big idea là một khái niệm rất quen thuộc đối với những người làm việc trong lĩnh vực marketing. Vậy...
Branding là gì? Xây dựng thương hiệu bằng cách nào?
Branding là gì? Branding là chuỗi hành động đến từ cá nhân hoặc đội ngũ xây dựng thương hiệu để...
Activation là gì? Cách chạy Activation hiệu quả và thành công
Activation là gì? Activation là quá trình kích hoạt thương hiệu, làm thương hiệu của bạn trở nên phổ...
Công thức đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp, ấn tượng, dễ nhớ
Trong thị trường với hàng ngàn sản phẩm tương tự nhau, tên gọi là yếu tố quan trọng giúp khách hàng...
Key Visual là gì? Bí kíp tạo Key Visual thu hút và ấn tượng
Key visual có khả năng thu hút sự chú ý và ghi nhớ thương hiệu cùng thông điệp mà thương hiệu muốn...
Bài xem nhiều
Bài viết mới