Công thức đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp, ấn tượng, dễ nhớ

Trong thị trường với hàng ngàn sản phẩm tương tự nhau, tên gọi là một yếu tố quan trọng giúp khách hàng nhớ đến và lựa chọn thương hiệu của bạn. Mặc dù tầm quan trọng của việc chọn tên thương hiệu đã được hiểu rõ, nhưng việc tạo ra một cái tên phù hợp không phải là điều dễ dàng. Hãy cùng Bigone tham khảo ngay công thức đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp, ấn tượng cho doanh nghiệp của mình nhé!

Công thức đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp

1. Thế nào là một tên thương hiệu tốt?

Mặc dù không tuân theo một khuôn mẫu cụ thể, nhưng các tên thương hiệu xuất sắc thường có những đặc điểm sau đây:

  • Sâu sắc và Ý nghĩa:Tên thương hiệu truyền đạt bản sắc cốt lõi của thương hiệu, kích thích tạo ra một mối liên kết cảm xúc tích cực và hình ảnh mạnh mẽ.
  • Sự Độc Đáo và Nổi Bật: Tên thương hiệu là duy nhất, dễ nhớ và nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh, giúp tăng cường nhận thức thương hiệu.
  • Dễ Hiểu và Tiếp Cận: Tên thương hiệu dễ dàng diễn đạt, phát âm và tìm kiếm trên mạng, ngay cả khi nó là một tên không phổ biến hoặc độc đáo.
  • Khả năng Bảo Hộ Pháp Lý: Tên thương hiệu phải có khả năng đăng ký nhãn hiệu và tên miền, để đảm bảo sự bảo vệ pháp lý và nhận thức rộng rãi.
  • Tiềm Năng Phát Triển và Liên Quan: Tên thương hiệu có thể phát triển cùng với doanh nghiệp và duy trì mức độ liên quan, có thể điều chỉnh cho các sản phẩm và mở rộng thương hiệu khác nhau.
  • Hình Ảnh Thị Giác: Tên thương hiệu có thể truyền đạt thông qua thiết kế, bao gồm biểu tượng, logo, và màu sắc, tạo ra một hình ảnh thị giác mạnh mẽ và dễ nhận biết.

2. Quy trình đặt tên thương hiệu hiệu quả

Trong quá trình đặt tên thương hiệu, việc áp dụng một quy trình cụ thể là quan trọng để nâng cao chất lượng và giảm thiểu các sai sót. Dưới đây là 5 bước bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Xác định giá trị cốt lõi của thương hiệu

Trước khi bắt đầu suy nghĩ về các tên khác nhau, hãy bắt đầu với việc xác định những giá trị cốt lõi của thương hiệu của bạn:

  • Mục đích thương hiệu: Tại sao thương hiệu của bạn tồn tại?
  • Tầm nhìn: Thương hiệu của bạn sẽ phát triển như thế nào trong tương lai?
  • Sứ mệnh: Thương hiệu của bạn đặt ra để làm gì, và làm thế nào để đạt được mục tiêu đó?
  • Giá trị cốt lõi: Những giá trị nào mà thương hiệu của bạn tôn trọng và bảo vệ?

Bước 2: Tìm kiếm sự khác biệt

  • Hỏi bản thân bạn điều gì làm cho thương hiệu của bạn khác biệt?
  • Bạn muốn tham gia vào thị trường nào? Phân khúc nào? Và bạn muốn thể hiện điều gì để nổi bật so với đối thủ?
  • Nhớ rằng, sự khác biệt có thể được tạo ra qua nhiều cách khác nhau, ngay cả khi bạn cung cấp sản phẩm giống hệt như đối thủ. Quan trọng là phải đưa ra lựa chọn và truyền đạt điều đó cho khách hàng của bạn.

Bước 3: Liệt kê tất cả các tên thương hiệu tiềm năng

  • Áp dụng mọi phương pháp đặt tên và tất cả ý tưởng bạn có thể nghĩ đến để liệt kê tất cả các tên thương hiệu tiềm năng.
  • Đừng lo lắng về chất lượng hoặc sự độc đáo ở bước này, hãy để tâm trí của bạn tự do sáng tạo.
  • Chấp nhận cả những cái tên "kỳ quặc".
  • Hãy cố gắng tạo ra ít nhất 15-20 tên thương hiệu tiềm năng.

Bước 4: Kiểm tra và Đánh giá

  • Sau khi có danh sách các tên thương hiệu tiềm năng, tiến hành kiểm tra và đánh giá xem cái nào phù hợp nhất với hướng đi của thương hiệu của bạn.
  • So sánh với mục đích, tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của thương hiệu. Tiếp theo là kiểm tra sự khác biệt.
  • Cố gắng giảm danh sách tên tiềm năng xuống còn 3 lựa chọn.

Bước 5: Thử nghiệm, Thử nghiệm, Thử nghiệm

Khi đã có được 3 tên thương hiệu tốt nhất, thử nghiệm chúng:

  • Thử tạo logo hoặc phác thảo nhanh với tên thương hiệu để xem cái nào dễ nhận biết và ấn tượng hơn...
  • Xin ý kiến đánh giá từ nhóm khách hàng tiềm năng hoặc nhóm có nhân khẩu học tương tự.
  • Sử dụng tên để tạo ra các tên thương hiệu con, sản phẩm con để đánh giá khả năng xây dựng kiến trúc thương hiệu trực quan.
  • Sử dụng tên thương hiệu trong các văn bản, trên website, mạng xã hội...

Tóm lại, thử nghiệm sử dụng thực tế với quy mô nhỏ, nhóm nhỏ để đánh giá hiệu quả của từng tên và chọn ra tên thương hiệu tốt nhất.

Quy trình đặt tên thương hiệu hiệu quả

3. Một số công thức đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp

Khơi gợi (evocative)

Tương tự như việc đặt tên, công thức này cũng nhắm vào việc kích thích cảm xúc, định vị hoặc kể câu chuyện về thương hiệu một cách sâu sắc.

Điển hình cho việc áp dụng công thức này là Nike, một trong những đại diện hàng đầu trong ngành thể thao. Theo thần thoại Hy Lạp, Nike là tên của một nữ thần biểu tượng cho chiến thắng. Bằng cách này, Nike gợi lên cảm giác mạnh mẽ, nỗ lực và chiến thắng, những phẩm chất liên kết mật thiết với tinh thần thể thao. Điều này đã thúc đẩy quyết định của họ trong việc chuyển từ Blue Ribbon Sports sang Nike vào năm 1971.

Một trong những ưu điểm của công thức này là tạo ra một liên kết sâu sắc, giúp khách hàng dễ dàng tưởng tượng và kết nối với các đặc điểm của thương hiệu. Tuy nhiên, một nhược điểm tương tự với công thức mô tả là khả năng tên thương hiệu theo công thức này có thể đã được sử dụng bởi một thương hiệu khác.

Nguồn gốc (origins)

Công thức này cũng rất phổ biến, và một cách đơn giản, đó là dựa trên nguồn gốc của sản phẩm, ví dụ như sử dụng tên của người sáng lập để đặt tên cho thương hiệu.

Có thể kể đến như Honda (lấy từ tên của nhà sáng lập người Nhật Bản, Soichiro Honda), Walt Disney (ông chủ của "đất nước hạnh phúc nhất trên trái đất" - Walter Elias Disney)...

Với tính chất "độc đáo" của nó, việc đặt tên bằng công thức này giúp bạn sở hữu một tên thương hiệu riêng biệt, dễ dàng bảo vệ khi có các tranh chấp và không mất nhiều thời gian để tạo ra tên thương hiệu.

Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc thương hiệu sẽ luôn liên kết chặt chẽ với người sáng lập, tạo ra khó khăn khi muốn chuyển giao thương hiệu cho một tổ chức khác trong tương lai.

Nguồn gốc (origins)

Mô tả (descriptive)

Descriptive là việc sử dụng từ ngữ mô tả, đưa ra hình ảnh về sản phẩm hoặc dịch vụ mà chúng ta muốn kinh doanh. Ví dụ, 7-Eleven dùng để mô tả cửa hàng tiện lợi mở cửa từ 7 giờ sáng đến 11 giờ đêm, hay General Motors có ý nghĩa là một công ty kinh doanh xe hơi phổ biến.

Công thức này giúp bạn dễ dàng tìm ra một tên gọi phù hợp và truyền đạt ý nghĩa, chức năng của sản phẩm cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc đăng ký bản quyền tên thương hiệu có thể gặp khó khăn do có thể có những tên gọi tương tự.

Sáng tạo mới (invented)

Nếu bạn muốn tạo ra sự độc đáo và dễ dàng trong việc đăng ký bảo hộ tên thương hiệu, thì đây là công thức đáp ứng được những yêu cầu đó. Cách tiếp cận sáng tạo là sử dụng phương pháp kết hợp từ ngữ, thêm hoặc bớt các từ, hoặc viết sai chính tả để tạo ra một từ mới.

Ví dụ, Kleenex, một thương hiệu giấy của công ty Kimberly-Clark, chuyên sản xuất các sản phẩm giấy như khăn giấy, khăn giấy lau mặt... bắt nguồn từ từ gốc "clean"; hoặc Pinterest, nơi xuất phát từ "interest" với việc thêm chữ "p" phía trước.

Một ví dụ khác là cách đặt tên của ứng dụng Skype, cung cấp các dịch vụ gọi điện, nhắn tin, chia sẻ thông tin miễn phí trực tuyến. Tên này kết hợp từ "sky" và "peer-to-peer" (người dùng đến người dùng). Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý ở công thức này là bạn cần phải cẩn thận để đảm bảo tên không trở nên vô nghĩa.

Ngẫu hứng (arbitrary)

Bạn có thể hoàn toàn đặt tên một cách ngẫu hứng hoặc trừu tượng mà không cần phải liên kết với sản phẩm hoặc thị trường cụ thể.

Một câu chuyện thú vị để minh họa cho công thức này là câu chuyện về người sáng lập hãng đồng hồ xa xỉ Rolex. Ông Hans Wilsdorf từng kể lại rằng một ngày nọ, khi ông đang đi dạo, ông bắt gặp tiếng thì thầm là "rolex rolex". Sau đó, ông quyết định chọn tên này để đặt cho thương hiệu của mình. Ông gọi đó là "lời thì thầm của những vị thần".

Công thức ngẫu hứng yêu cầu sự sáng tạo cao. Quan trọng nhất là tên thương hiệu có thể rất mới đối với người tiêu dùng, do đó việc xây dựng thương hiệu có thể tốn nhiều công sức.

Chơi chữ (lexica)

Bằng cách sử dụng các từ ghép, từ láy, từ tượng thanh, từ nước ngoài,... chúng ta có thể tạo ra một tên thương hiệu thật sự khác biệt. Công thức đặt tên này rất dễ nhớ, gợi cho khách hàng những hình ảnh nhất định và gần như không có nhược điểm.

Một ví dụ điển hình cho công thức này là tên của thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản – UNIQLO. Đây là từ ghép của hai từ UNIQUE (duy nhất) và CLOTHES (quần áo).

Hoặc với một thức uống phổ biến – Redbull thường được gọi là “bò húc”. Thương hiệu đã chọn sự đối lập giữa Red (màu đỏ) và Bull (con bò) để tạo ấn tượng với khách hàng bằng hình ảnh hai con bò màu đỏ đang húc nhau.

Một số thương hiệu khác sử dụng các từ tượng thanh có tương quan trực tiếp đến đặc tính của thương hiệu như TikTok hay Cốc Cốc.

Chơi chữ (lexica)

4. Lưu ý khi đặt tên thương hiệu

Có nhiều tiêu chí để đánh giá một tên thương hiệu chuyên nghiệp. Không có một chuẩn mực cụ thể nào định rõ sự hoàn hảo trong việc đặt tên cho thương hiệu. Tuy nhiên, để tạo ra ấn tượng tốt với khách hàng, việc đặt tên cần phải chú ý đến các yếu tố sau:

  • Ý nghĩa: Tên thương hiệu phải mang thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền đạt. Nó phải gửi đến khách hàng một giá trị cụ thể, kích thích hình ảnh và gợi lên những cảm xúc tích cực, tạo ra một liên kết giữa doanh nghiệp và khách hàng.
  • Nổi bật: Tên thương hiệu cần phải thực sự độc đáo và dễ nhớ. Điều này giúp doanh nghiệp nổi bật giữa hàng nghìn đối thủ và tăng cường sự cạnh tranh trên thị trường kinh doanh.
  • Tính trường tồn: Đặt tên cho thương hiệu không chỉ làm sao để nó dễ đọc, dễ viết, dễ phát âm và có khả năng bảo vệ cao, mà còn phải đảm bảo tính trường tồn qua các năm. Tên thương hiệu cần phải duy trì sức mạnh của nó qua thời gian và thích ứng tốt với sự đa dạng của sản phẩm và xu hướng kinh doanh mới.
  • Hình ảnh: Phải được truyền tải một cách hiệu quả dưới ngôn ngữ thiết kế...

Vậy là Megaweb đã chia sẻ đến bạn 6 công thức đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp và ấn tượng. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể đặt được một cái tên ý nghĩa và độc đáo nhất nhé!


Về trang chủ: Megaweb, hoặc click: Concept là gì, Công ty quảng cáo website, Bảng giá quảng cáo facebook, Media là gì, Thiết kế website trọn gói, Design pattern, Website là gì, Landing page là gì, Vô tri là gì, 024 là mạng gì, Ảnh bìa zalo, Dịch vụ tăng traffic, Phần mềm seo, Ntr, Report là gì, Share là gì

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết kế website theo yêu cầu
  • Thiết kế website bán hàng
  • Thiết kế website du lịch
  • Thiết kế website tại TPHCM
  • Thiết kế web tại Đà Nẵng
  • MMO là gì
    Bài cùng danh mục
    Key Visual là gì? Bí kíp tạo Key Visual thu hút và ấn tượng

    Key Visual là gì? Bí kíp tạo Key Visual thu hút và ấn tượng

    Key visual có khả năng thu hút sự chú ý và ghi nhớ thương hiệu cùng thông điệp mà thương hiệu muốn...

    Bí kíp xây dựng thương hiệu tinh gọn cho SME & Start-up

    Bí kíp xây dựng thương hiệu tinh gọn cho SME & Start-up

    Nhiều doanh nghiệp SME/Start-up thường gặp khó khăn trong việc bắt đầu quá trình xây dựng thương hiệu....

    Branding là gì? Xây dựng thương hiệu bằng cách nào?

    Branding là gì? Xây dựng thương hiệu bằng cách nào?

    Branding là gì? Branding là chuỗi hành động đến từ cá nhân hoặc đội ngũ xây dựng thương hiệu để...

    Value Proposition là gì? Cách tạo Value Proposition giá trị

    Value Proposition là gì? Cách tạo Value Proposition giá trị

    Value Proposition cung cấp lý do rõ ràng cho khách hàng tiềm năng về tại sao họ nên lựa chọn hợp tác với...

    Brand Perception là gì? Cách đo lường nhận thức thương hiệu

    Brand Perception là gì? Cách đo lường nhận thức thương hiệu

    Đối với các thương hiệu, Brand Perception là sự kết tinh của những điểm chạm, quá trình xây dựng...

    Đọc nhiều nhất
    Brand Perception là gì? Cách đo lường nhận thức thương hiệu

    Brand Perception là gì? Cách đo lường nhận thức thương hiệu

    Đối với các thương hiệu, Brand Perception là sự kết tinh của những điểm chạm, quá trình xây dựng...

    Bí kíp xây dựng thương hiệu tinh gọn cho SME & Start-up

    Bí kíp xây dựng thương hiệu tinh gọn cho SME & Start-up

    Nhiều doanh nghiệp SME/Start-up thường gặp khó khăn trong việc bắt đầu quá trình xây dựng thương hiệu....

    Value Proposition là gì? Cách tạo Value Proposition giá trị

    Value Proposition là gì? Cách tạo Value Proposition giá trị

    Value Proposition cung cấp lý do rõ ràng cho khách hàng tiềm năng về tại sao họ nên lựa chọn hợp tác với...

    Branding là gì? Xây dựng thương hiệu bằng cách nào?

    Branding là gì? Xây dựng thương hiệu bằng cách nào?

    Branding là gì? Branding là chuỗi hành động đến từ cá nhân hoặc đội ngũ xây dựng thương hiệu để...

    Key Visual là gì? Bí kíp tạo Key Visual thu hút và ấn tượng

    Key Visual là gì? Bí kíp tạo Key Visual thu hút và ấn tượng

    Key visual có khả năng thu hút sự chú ý và ghi nhớ thương hiệu cùng thông điệp mà thương hiệu muốn...

    Công thức đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp, ấn tượng, dễ nhớ

    Công thức đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp, ấn tượng, dễ nhớ

    Trong thị trường với hàng ngàn sản phẩm tương tự nhau, tên gọi là yếu tố quan trọng giúp khách hàng...