Sampling là gì? Khi nào nên sử dụng Sampling?

Sampling là một phương thức tiếp thị sản phẩm rất phổ biến trong lĩnh vực marketing. Với những lợi ích nổi bật trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng, phương pháp này ngày càng được nhiều doanh nghiệp và cá nhân tổ chức sử dụng như một phần quan trọng của chiến lược tiếp cận thị trường. Tuy nhiên, không ít người vẫn còn thắc mắc về Sampling là gì? Hãy cùng Megaweb tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

Sampling là gì? Khi nào nên sử dụng Sampling?

1. Sampling là gì?

Sampling là quá trình mà doanh nghiệp giới thiệu và phân phát trực tiếp các sản phẩm mẫu đến khách hàng, nhằm mục đích thu thập ý kiến và phản hồi từ họ. Thông qua việc này, doanh nghiệp có thể hiểu được ý kiến đóng góp của khách hàng và điều chỉnh chiến lược kinh doanh linh hoạt và kịp thời.

Đây là phương thức tiếp thị phổ biến tại Việt Nam. Bạn thường nhìn thấy hình ảnh các nhân viên phát mẫu sản phẩm trước các cửa hàng, siêu thị, hoặc trên các phố phường với những chiếc xe đẩy được trang trí sặc sỡ để thu hút sự chú ý của người đi đường và khuyến khích họ tham gia trải nghiệm. Hoạt động Sampling có thể áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như viễn thông, hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và nhiều lĩnh vực khác.

2. Ưu điểm của Sampling là gì?

Khách hàng thường có niềm mong muốn nhận những món quà miễn phí. Vì thế, sampling là cách tiếp cận dễ dàng, từ đó giúp sản phẩm hoặc dịch vụ được lan rộng hơn trong cộng đồng người tiêu dùng.

Sau khi khách hàng nhận được sản phẩm thử, thương hiệu có thể thu thập ý kiến, điểm mạnh và điểm yếu để cải thiện sản phẩm hơn, từ đó nâng cao sự hài lòng của người tiêu dùng.

Sampling không chỉ là một hình thức quảng cáo hiếm hoi mà còn tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, mang lại nhiều lợi ích vượt trội.

Nhờ đội ngũ PG tham gia trong quá trình sampling, người tiêu dùng có thể nhận được sự tư vấn cẩn thận hơn, và họ sẽ dễ dàng tin tưởng hơn nhờ vào kiến thức chuyên môn mà đội ngũ PG đã được đào tạo. Nếu mục tiêu của sampling là để bán hàng, thì đội ngũ PG cũng là một yếu tố quan trọng giúp tăng hiệu quả bán hàng.

Nếu việc sampling được thực hiện dưới các hình thức độc đáo, thì ấn tượng về thương hiệu trong tâm trí của khách hàng sẽ rất mạnh mẽ.

Quảng cáo thông qua sampling cũng giúp giảm thiểu sự cạnh tranh từ đối thủ, vì hiếm khi các thương hiệu cùng loại sản phẩm thực hiện sampling tại cùng một địa điểm.

Điều này là một ưu điểm lớn so với quảng cáo trên môi trường kỹ thuật số, nơi mà hàng ngàn bài viết, banner quảng cáo và ưu đãi khác nhau được hiển thị trên cùng một không gian quảng cáo, dễ làm phân tán sự chú ý của khách hàng và làm giảm hiệu quả của chiến dịch quảng cáo. Sampling giúp khách hàng tập trung vào sản phẩm của bạn một cách tốt hơn.

Ưu điểm của Sampling là gì?

3. Các hình thức Sampling phổ biến?

Face to face

Như cái tên gợi ý, tiếp thị trực tiếp (FTF) là phương pháp tiếp thị mà trực tiếp ghi nhận phản hồi từ khách hàng về sản phẩm của doanh nghiệp. Các chiến dịch tiếp thị FTF thường được tổ chức tại các địa điểm có lượng người qua lại đông đúc như siêu thị, trường học, các sự kiện đông người, nhằm mục đích tiếp cận một lượng lớn khách hàng. Do đó, phương thức này được phổ biến rộng rãi và được đánh giá là một trong những cách tiếp thị mang lại hiệu quả cao nhất.

Door to door

Ngoài phương pháp tiếp thị trực tiếp (FTF), đối diện trực tiếp (DTD) cũng là một hình thức của sampling mà các doanh nghiệp thường áp dụng để thu hút khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, hình thức này đòi hỏi việc cắt cử nhân viên đến tận nơi mà khách hàng sinh sống. Do đó, nó tương đối tốn kém về chi phí và công sức. Hơn nữa, nhân viên bán hàng cũng cần được đào tạo kỹ lưỡng, có kiến thức chuyên môn tốt trong việc giao tiếp và thuyết phục khách hàng. Hiện nay, hình thức này ít được các nhãn hàng lựa chọn hơn do tồn tại rủi ro cao trong quá trình tiếp cận khách hàng.

Online Sampling

Mô hình này cho phép người dùng đăng ký trực tuyến nhận mẫu thử của sản phẩm mà họ quan tâm, điều này giúp tiếp cận đồng thời nhiều khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó, online sampling cũng giúp tiết kiệm chi phí cho việc cung ứng nguồn lực nhân viên tiếp thị hoặc tư vấn.

Hơn nữa, khi đăng ký nhận mẫu thử, khách hàng thường cung cấp thông tin chi tiết như địa chỉ, số điện thoại, hoặc thậm chí thông tin về tình trạng sức khỏe (trong trường hợp của sản phẩm y tế). Điều này giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu khách hàng chi tiết và hiệu quả hơn nhiều so với việc tiếp xúc trực tiếp.

Ngoài ra, online sampling cũng rất phù hợp đối với các sản phẩm có tính nhạy cảm, vì nhiều người sẽ cảm thấy không thoải mái khi nhận các món hàng như vậy tại nơi công cộng.

Một số các hình thức Sampling khác

Có một số phương pháp để cung cấp mẫu dùng thử cho khách hàng, bao gồm:

  • Gửi thư trực tiếp đến khách hàng dựa trên thông tin địa lý hoặc thông tin dân số.
  • Đính kèm sản phẩm vào các tờ báo hoặc tạp chí và gửi đến khách hàng.
  • Phát hành mẫu dùng thử kèm theo một sản phẩm khác trong danh mục sản phẩm. Ví dụ, sản phẩm sữa tắm có thể được gửi kèm với sản phẩm dầu gội; hoặc sản phẩm tương ớt có thể được gửi kèm với nước mắm.

4. Khi nào nên sử dụng Sampling?

Để thực hiện Sampling một cách hiệu quả nhất, doanh nghiệp cần chọn đúng thời điểm, địa điểm và căn cứ vào mục đích cụ thể mà họ muốn đạt được. Dưới đây là một số thời điểm phù hợp mà các nhãn hàng thường sử dụng phương pháp này:

  • Khi muốn giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ mới và mở rộng thị trường: Sampling có thể được sử dụng để tiếp cận khách hàng và quảng bá thương hiệu đến các thị trường mới.
  • Trong những dịp lễ như lễ tình nhân, ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), Quốc tế Phụ nữ (8/3),... là thời điểm lý tưởng để kích thích nhu cầu mua sắm các sản phẩm liên quan và tạo động lực cho khách hàng.
  • Khi muốn tăng cường nhận diện thương hiệu và logo: Sampling có thể giúp doanh nghiệp khẳng định chất lượng sản phẩm thông qua đánh giá của người tiêu dùng, từ đó tạo ra sự tin tưởng và sự hấp dẫn đối với khách hàng.
  • Khi muốn tăng doanh số bán hàng và kích thích nhu cầu tiêu dùng: Sampling có thể được sử dụng để thu hút khách hàng tiềm năng và đẩy mạnh số lượng hàng bán ra từ phía khách hàng.

Khi nào nên sử dụng Sampling?

5. Nên thực hiện Sampling ở đâu?

Sampling có thể được thực hiện tại nhiều địa điểm khác nhau, tùy thuộc vào đặc điểm của sản phẩm để chọn lựa địa điểm phù hợp. Dưới đây là một số địa điểm thường được lựa chọn để thực hiện Sampling:

  • Chợ và siêu thị: Đây là nơi có lượng người qua lại lớn nhất và được coi là lựa chọn lý tưởng để thực hiện Sampling. Tuy nhiên, sản phẩm cần phải tương đồng với nhu cầu của khách hàng tại địa điểm này.
  • Nhà hàng, quán café: Các sản phẩm như mỹ phẩm, thức ăn nhanh và các mặt hàng lưu niệm độc đáo thường phù hợp với các địa điểm này.
  • Các tòa nhà văn phòng: Nơi này thường có nhiều nhân viên văn phòng, vì vậy các sản phẩm như thức ăn nhanh, đồ uống và mỹ phẩm thường thu hút được sự quan tâm.
  • Bệnh viện, trung tâm thể dục, thẩm mỹ viện: Đây là các địa điểm lý tưởng để tiếp thị các sản phẩm như bỉm sữa, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng.
  • Hội chợ triển lãm, sự kiện đông người: Đây là môi trường lý tưởng để tiếp thị các sản phẩm mới và đa dạng, đặc biệt là với sự hiện diện của một lượng lớn khách hàng đa dạng.
  • Sampling bằng cách đính kèm vào báo, tạp chí: Phương pháp này thường được sử dụng cho sản phẩm thời trang, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng.

6. Nên lưu ý gì khi làm sampling?

Trước khi triển khai một chiến dịch sampling, bạn có thể trả lời những câu hỏi sau để đảm bảo sự hiệu quả của chiến dịch:

  • Lựa chọn địa điểm và thời gian: Đối với đối tượng khách hàng mục tiêu, địa điểm và thời gian nào phù hợp nhất?
  • Có nên sử dụng quảng cáo hoặc các hình thức khuyến mãi khác để tạo ra sự hấp dẫn trước buổi phát sản phẩm?
  • Xác định mục tiêu của chiến dịch: Mục tiêu là tăng nhận diện thương hiệu hay tăng tỉ lệ chuyển đổi? Dựa trên mục tiêu này, tổ chức buổi sampling sẽ được điều chỉnh một cách phù hợp.
  • Theo dõi kết quả: Bạn sẽ theo dõi kết quả của sự kiện như thế nào và từ đó học hỏi được điều gì?
  • Kế hoạch dự phòng: Nếu không phát hết sản phẩm sampling, bạn sẽ có kế hoạch giải quyết như thế nào để tránh lãng phí?
  • Kết nối sau khi dùng thử: Sau khi khách hàng đã dùng thử sản phẩm, bạn có kế hoạch nào để tiếp tục kết nối với họ và củng cố mối quan hệ?

Trên đây là những thông tin mà Megaweb muốn chia sẻ với bạn về chủ đề "Sampling là gì?" Hy vọng rằng, bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chiến lược phân phối mẫu thử trong lĩnh vực marketing và cung cấp thêm nhiều góc nhìn thú vị về vấn đề này. Đừng quên theo dõi Blog Megaweb thường xuyên để cập nhật thêm nhiều thông tin marketing hữu ích khác nhé!


Về trang chủ: Megaweb, hoặc click: Concept là gì, Công ty quảng cáo website, Bảng giá quảng cáo facebook, Media là gì, Thiết kế website trọn gói, Design pattern, Website là gì, Landing page là gì, Vô tri là gì, 024 là mạng gì, Ảnh bìa zalo, Dịch vụ tăng traffic, Phần mềm seo, Ntr, Report là gì, Share là gì

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết kế website theo yêu cầu
  • Thiết kế website bán hàng
  • Thiết kế website du lịch
  • Thiết kế website tại TPHCM
  • Thiết kế web tại Đà Nẵng
  • MMO là gì
    Bài cùng danh mục
    Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?

    Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?

    Bộ nhận diện thương hiệu có thể được xem như phiên bản đầy đủ nhất của "bản giới thiệu" cho...

    Campaign là gì? Tìm hiểu từ A-Z về Campaign Marketing

    Campaign là gì? Tìm hiểu từ A-Z về Campaign Marketing

    Campaign là một yếu tố quyết định quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp, thu hút đối...

    Marketing tinh gọn là gì? Quy trình Marketing tinh gọn hiệu quả

    Marketing tinh gọn là gì? Quy trình Marketing tinh gọn hiệu quả

    Marketing tinh gọn là lựa chọn lý tưởng cho các doanh nghiệp quy mô nhỏ và siêu nhỏ. Để tìm hiểu chi...

    Định tính và định lượng là gì? Phân biệt định tính và định lượng

    Định tính và định lượng là gì? Phân biệt định tính và định lượng

    Khi khám phá về nghiên cứu thị trường, chắc chắn bạn đã từng nghe qua về hai khái niệm chính là "nghiên...

    Những ví dụ về mục tiêu của Marketing phổ biến cho doanh nghiệp

    Những ví dụ về mục tiêu của Marketing phổ biến cho doanh nghiệp

    Mục tiêu Marketing đóng vai trò không thể phủ nhận trong mọi chiến lược kinh doanh của mọi doanh nghiệp....

    Quản trị Marketing là gì? Những lưu ý cho người quản trị

    Quản trị Marketing là gì? Những lưu ý cho người quản trị

    Quản trị Marketing là quá trình tổ chức, thực hiện và điều chỉnh các hoạt động Marketing nhằm tạo...

    Đọc nhiều nhất
    Định tính và định lượng là gì? Phân biệt định tính và định lượng

    Định tính và định lượng là gì? Phân biệt định tính và định lượng

    Khi khám phá về nghiên cứu thị trường, chắc chắn bạn đã từng nghe qua về hai khái niệm chính là "nghiên...

    PPL là gì? Quảng cáo PPC và PPL là gì?

    PPL là gì? Quảng cáo PPC và PPL là gì?

    Ngày nay, trên các mạng xã hội và diễn đàn trực tuyến, cụm từ PPL đã trở nên phổ biến và thường...

    Blog Marketing là gì? Cách xây dựng Blog Marketing hiệu quả

    Blog Marketing là gì? Cách xây dựng Blog Marketing hiệu quả

    Blog Marketing là một chiến lược tiếp thị trực tuyến mà các doanh nghiệp áp dụng để quảng bá sản...

    Những ví dụ về mục tiêu của Marketing phổ biến cho doanh nghiệp

    Những ví dụ về mục tiêu của Marketing phổ biến cho doanh nghiệp

    Mục tiêu Marketing đóng vai trò không thể phủ nhận trong mọi chiến lược kinh doanh của mọi doanh nghiệp....

    Push Sales là gì? Cách Push Sales hiệu quả tăng doanh thu

    Push Sales là gì? Cách Push Sales hiệu quả tăng doanh thu

    Push Sale là một phương pháp phổ biến trong chiến lược cung ứng, giúp thu hút và thúc đẩy khách hàng...

    CSR là gì? Các yếu tố giúp chiến dịch CSR thành công

    CSR là gì? Các yếu tố giúp chiến dịch CSR thành công

    CSR (Corporate Social Responsibility - Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp) đã trở thành một chỉ số quan trọng...