Brief trong marketing là gì? Tìm hiểu từ A - Z về brief trong marketing

Brief trong marketing là gì? Trước khi tiến hành một chiến dịch marketing hoặc hoạt động quảng cáo, mỗi khách hàng cần chuẩn bị một bản tóm tắt chiến lược, gọi là Brief. Bản Brief  giúp các nhà công ty marketing hiểu rõ hơn về kế hoạch cụ thể và đánh giá được tính khả thi của chiến lược. Mời bạn đọc bài viết sau để hiểu rõ hơn về brief trong marketing là gì nhé!

Brief trong marketing là gì? Tìm hiểu từ A - Z về brief trong marketing

Brief trong marketing là gì?

Brief là bản tóm tắt mà khách hàng cung cấp cho các công ty marketing, bao gồm nhiều thông tin cần thiết để agency có thể hiểu và thực hiện công việc. Brief có thể được trình bày dưới nhiều hình thức như văn bản hoặc lời nói, nhưng hình thức phổ biến nhất là bằng PowerPoint.

Brief đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các agency hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng. Nếu không có một bản Brief hoàn chỉnh và đầy đủ, chiến dịch marketing có thể đi sai hướng hoặc không phù hợp với yêu cầu của khách hàng, gây lãng phí thời gian và tiền bạc của cả Client và Agency.

Tầm quan trọng của brief trong marketing là gì?

Như đã đề cập, brief được coi là cơ sở đáng tin cậy cho các bước khởi đầu của chiến dịch tiếp thị. Mục tiêu của brief là đảm bảo rằng tất cả các nhóm tham gia vào chiến dịch đều nắm rõ mọi hoạt động đang diễn ra và các chiến lược sắp tới. Dưới đây là một số lợi ích quan trọng của việc tạo brief:

  • Đặt mục tiêu rõ ràng cho chiến dịch tiếp thị.
  • Xác định các cột mốc thời gian cụ thể để dễ dàng theo dõi tiến độ.
  • Giao trách nhiệm cho từng thành viên hoặc bên liên quan, giúp mô tả rõ ràng mục đích của chiến lược tiếp thị.
  • Sử dụng các phép so sánh để đánh giá và xác định sự thành công của chiến dịch.
  • Quyết định đối tượng cũng như kết quả mong muốn cho một dự án hoặc chiến dịch.

Phân loại brief trong marketing là gì?

Creative brief trong marketing là gì?

Creative brief là bản tóm tắt được sử dụng trong nội bộ của Agency, do bộ phận Account phụ trách viết và gửi cho Creative Team để họ hiểu rõ các yêu cầu chính mà doanh nghiệp muốn truyền đạt qua chiến lược Marketing.

Nội dung chính của Creative Brief bao gồm:

  • Job Description: Mô tả công việc cụ thể.
  • Target Audience: Thông tin về khách hàng mục tiêu.
  • SMP (Single – Minded – Proposition): Điểm khác biệt nhất của sản phẩm có tác động lớn đến khách hàng.
  • Key Response: Mục tiêu hành động của khách hàng sau khi chiến dịch diễn ra.
  • Budget: Ngân sách dành cho chiến dịch.

Phân loại brief trong marketing là gì?

Communication brief trong marketing là gì?

Communication brief là một bản tóm tắt thông tin được sử dụng giữa Client (khách hàng) và bộ phận Account của công ty Agency, Communication brief sẽ trả lời đầy đủ các câu hỏi What, When, Why, Who, How về thương hiệu, sản phẩm, hay dịch vụ để bộ phận Agency có thể đưa ra chiến lược phù hợp.

Communication brief bao gồm các nội dung chi tiết sau:

  • Project: Mục đích thực hiện dự án.
  • Client: Đơn vị đầu tư.
  • Brand: Thương hiệu, tổng hợp những thông tin và giá trị liên quan đến sản phẩm và thương hiệu đó.
  • Project Description: Mô tả chi tiết về các yêu cầu và mục đích của dự án.
  • Brand Background: Thông tin nền tảng về thị trường và đối thủ cạnh tranh.
  • Objectives: Mục tiêu tiếp thị tương ứng với từng chiến lược truyền thông sẽ triển khai trong dự án.
  • Target Audience: Tệp khách hàng mục tiêu sẽ hướng đến.
  • Coverage: Địa bàn thực hiện.
  • Budget: Dự thảo nguồn ngân sách phục vụ cho dự án.
  • Timing: Sắp xếp và phân chia thời gian thích hợp khi trình bày ý tưởng.

Các yếu tố cần lưu ý khi viết Brief trong marketing là gì?

  • Xúc tích, ngắn gọn và dễ hiểu: Tránh nhồi nhét quá nhiều thông tin để không làm người tiếp nhận bị rối. Brief cần ngắn gọn, dễ hiểu, và tập trung vào ý chính.
  • Định hướng nội dung rõ ràng: Nội dung cần xoay quanh các vấn đề chính và mục tiêu cần thực hiện, liên quan trực tiếp đến thương hiệu, dịch vụ hoặc sản phẩm.
  • Xác định mục tiêu rõ ràng:Phân tích và nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng để xác định đúng mục tiêu và lập kế hoạch cụ thể. Brief cần thể hiện rõ mục tiêu quan trọng và mong muốn đạt được.
  • Cung cấp thông tin liên quan: Liệt kê chính xác và đầy đủ các thông tin của bên liên quan để người thực hiện dễ dàng định hướng và tìm kiếm thông tin cần thiết.
  • Phân tích đối thủ: Phân tích kỹ lưỡng về đối thủ cạnh tranh để tìm kiếm khách hàng mục tiêu và hoàn thành kế hoạch hiệu quả.
  • Điều tiết thời gian hợp lý: Sắp xếp và phân bổ thời gian hợp lý để đảm bảo chất lượng của Brief và hiệu quả của dự án.
  • Đảm bảo ngân sách dự phòng: Chuẩn bị các chỉ số tài chính dự phòng để ứng phó kịp thời với các tình huống phát sinh, không làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc.
  • Sử dụng phần mềm Briefing: Sử dụng phần mềm Briefing để phân tích các yếu tố ảnh hưởng, đối thủ cạnh tranh và khách hàng tiềm năng, giúp Brief hoàn thiện hơn.

Các yếu tố cần lưu ý khi viết Brief trong marketing là gì?

Quy trình tạo Brief giữa Client và Agency

Để tránh xung đột không cần thiết giữa client và agency, quy trình làm việc cần được thiết lập cụ thể thông qua bản brief. Dưới đây là 5 bước cơ bản trong quy trình này:

Bước 1: Brief

Briefing là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong mỗi dự án, giúp giao tiếp giữa client và agency dễ dàng hơn. Client cung cấp thông tin cần thiết qua bản brief, giúp agency hiểu rõ yêu cầu để lập kế hoạch cho các chiến dịch.

Bước 2: Planning

Sau khi hiểu rõ yêu cầu của khách hàng, agency lập kế hoạch tổng quan và chi tiết cho các chiến dịch tiếp thị. Kế hoạch này bao gồm các ý tưởng, ngân sách và phương pháp triển khai trên các nền tảng khác nhau.

Bước 3: Production

Khi kế hoạch được client chấp nhận, agency sẽ tiến hành sản xuất nội dung, hình ảnh, video và triển khai trên các kênh quảng cáo đã thống nhất.

Bước 4: Advertising

Agency cụ thể hóa kế hoạch thực thi để tiếp cận khách hàng tiềm năng và tối ưu hóa hiệu suất chiến dịch.

Bước 5: Report & Payment

Sau khi hoàn thành các chiến dịch, client và agency họp để đánh giá và rút ra bài học kinh nghiệm, sau đó thực hiện thanh toán.

Vậy là Megaweb đã chia sẻ đến bạn tất tần tật thông tin từ A - Z về brief trong marketing là gì. Hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn nội dung này và tạo cho mình một bản brief chất lượng cho chiến dịch marketing hiệu quả hơn nhé!


Về trang chủ: Megaweb, hoặc click: Concept là gì, Công ty quảng cáo website, Bảng giá quảng cáo facebook, Media là gì, Thiết kế website trọn gói, Design pattern, Website là gì, Landing page là gì, Vô tri là gì, 024 là mạng gì, Ảnh bìa zalo, Dịch vụ tăng traffic, Phần mềm seo, Ntr, Report là gì, Share là gì

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết kế website theo yêu cầu
  • Thiết kế website bán hàng
  • Thiết kế website du lịch
  • Thiết kế website tại TPHCM
  • Thiết kế web tại Đà Nẵng
  • MMO là gì
    Bài cùng danh mục
    Lựa chọn dịch vụ Marketing trọn gói, những tiêu chí cần biết

    Lựa chọn dịch vụ Marketing trọn gói, những tiêu chí cần biết

    Dịch vụ Marketing trọn gói là một gói dịch vụ marketing tổng thể, mang đến các giải pháp hỗ trợ...

    Sự khác biệt giữa chiến lược đẩy và kéo trong marketing

    Sự khác biệt giữa chiến lược đẩy và kéo trong marketing

    Kéo nhằm thu hút khách hàng đến gần hơn với sản phẩm/dịch vụ, trong khi đẩy nhằm đưa sản phẩm/hàng...

    Interactive Content là gì? 8 hình thức Interactive Content hiệu quả

    Interactive Content là gì? 8 hình thức Interactive Content hiệu quả

    Interactive content là một phần không thể thiếu trong chiến lược content marketing dành cho các doanh nghiệp...

    Chiến lược Marketing là gì? Các loại chiến lược Marketing là gì?

    Chiến lược Marketing là gì? Các loại chiến lược Marketing là gì?

    Việc xây dựng chiếc lược marketing thành công không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu mà còn tác động đến...

    Demographic trong marketing là gì? Demographic gồm những gì?

    Demographic trong marketing là gì? Demographic gồm những gì?

    Demographic trong marketing là gì? Demographic đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng kế hoạch truyền thông,...

    Top 10 công ty marketing tổng thể uy tín hàng đầu Việt Nam

    Top 10 công ty marketing tổng thể uy tín hàng đầu Việt Nam

    Công ty marketing tổng thể giúp doanh nghiệp xây dựng thông điệp sâu sắc, lan tỏa và quảng bá dịch vụ/sản...

    Đọc nhiều nhất
    Định tính và định lượng là gì? Phân biệt định tính và định lượng

    Định tính và định lượng là gì? Phân biệt định tính và định lượng

    Khi khám phá về nghiên cứu thị trường, chắc chắn bạn đã từng nghe qua về hai khái niệm chính là "nghiên...

    PPL là gì? Quảng cáo PPC và PPL là gì?

    PPL là gì? Quảng cáo PPC và PPL là gì?

    Ngày nay, trên các mạng xã hội và diễn đàn trực tuyến, cụm từ PPL đã trở nên phổ biến và thường...

    Blog Marketing là gì? Cách xây dựng Blog Marketing hiệu quả

    Blog Marketing là gì? Cách xây dựng Blog Marketing hiệu quả

    Blog Marketing là một chiến lược tiếp thị trực tuyến mà các doanh nghiệp áp dụng để quảng bá sản...

    Push Sales là gì? Cách Push Sales hiệu quả tăng doanh thu

    Push Sales là gì? Cách Push Sales hiệu quả tăng doanh thu

    Push Sale là một phương pháp phổ biến trong chiến lược cung ứng, giúp thu hút và thúc đẩy khách hàng...

    Campaign là gì? Tìm hiểu từ A-Z về Campaign Marketing

    Campaign là gì? Tìm hiểu từ A-Z về Campaign Marketing

    Campaign là một yếu tố quyết định quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp, thu hút đối...

    Những ví dụ về mục tiêu của Marketing phổ biến cho doanh nghiệp

    Những ví dụ về mục tiêu của Marketing phổ biến cho doanh nghiệp

    Mục tiêu Marketing đóng vai trò không thể phủ nhận trong mọi chiến lược kinh doanh của mọi doanh nghiệp....