Các bước trong quy trình làm TVC quảng cáo doanh nghiệp
Một TVC chất lượng cao không chỉ cần ý tưởng sáng tạo mà còn phải trải qua một quy trình sản xuất chuyên nghiệp. Các thương hiệu cần hiểu rõ các bước cơ bản trong quy trình làm TVC quảng cáo phù hợp với mong muốn của mình, vì đây sẽ là công cụ hiệu quả và nhanh chóng nhất để truyền tải thông điệp tới khách hàng. Mời bạn tham khảo ngay các bước trong quy trình làm TVC quảng cáo doanh nghiệp.
Bước 1: Tiếp nhận thông tin từ khách hàng
Sản xuất TVC quảng cáo là một quá trình phức tạp, yêu cầu sự phối hợp nhịp nhàng giữa khách hàng, đơn vị tư vấn Agency và đơn vị sản xuất. Khách hàng cần cung cấp cho Agency một bản Creative Brief, bao gồm các thông tin sau:
- Bối cảnh chiến dịch
- Mục tiêu chiến dịch
- Khách hàng mục tiêu
- Thông điệp nhãn hàng
- Các kênh truyền thông chính
Bản Creative Brief này giúp Agency có cái nhìn tổng quan về đối tượng khách hàng mục tiêu mà TVC quảng cáo muốn hướng tới, từ đó định hình được ý tưởng ban đầu cho TVC của doanh nghiệp.
Bước 2: Xây dựng ý tưởng
Sau khi nhận được Brief, bộ phận sáng tạo sẽ cùng nhau thảo luận để tạo ra nhiều hướng concept cho TVC. Concept là ý tưởng lớn, chủ đạo và trung tâm, thường được trình bày ngắn gọn và thể hiện bao quát ý nghĩa của tác phẩm quảng cáo sáng tạo.
Dựa trên concept, các ý tưởng cụ thể được phát triển dựa vào thông tin về đối tượng khách hàng mục tiêu của nhãn hàng như sở thích, nhu cầu, mong muốn, thu nhập, độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý, cá tính và tính cách. Từ đó, đội ngũ tìm ra insight cho TVC quảng cáo.
Kết hợp với nghiên cứu về nhãn hàng, các chủ đề liên quan và đối thủ cạnh tranh, bộ phận sáng tạo sẽ xây dựng các câu chuyện, lời thoại và thông điệp cho kịch bản.
Bước 3: Lập kế hoạch và hậu cần của quy trình làm TVC
Để đảm bảo không tốn quá nhiều chi phí cho quy trình làm TVC, mọi bước tiến hành đều phải được lập kế hoạch và chuẩn bị hậu cần kỹ càng. Trong giai đoạn này, các nhà sản xuất sẽ nghiên cứu để tìm ra những bối cảnh và góc quay đẹp nhất.
- Tìm địa điểm và bối cảnh: Lựa chọn địa điểm và bối cảnh là yếu tố rất quan trọng trong quy trình làm TVC quảng cáo. Việc chọn lựa bối cảnh phù hợp sẽ giúp sản phẩm quảng cáo có những thước phim mãn nhãn và thu hút người xem.
- Casting diễn viên phù hợp: Giúp doanh nghiệp tìm kiếm được gương mặt đại diện phù hợp với thương hiệu. Để tăng nhận diện sản phẩm, các nhãn hàng lớn thường chọn những gương mặt nổi tiếng trong showbiz hoặc các idol TikTok phổ biến hiện nay.
- Tổ chức đội ngũ: Để quy trình làm TVC diễn ra thuận lợi, việc tổ chức đội ngũ là rất quan trọng. Mọi người cần làm việc năng suất và tập trung, vì bất kỳ sự lơ là nào cũng có thể ảnh hưởng lớn đến chất lượng của video quảng cáo.
Bước 4: Tiến hành sản xuất, quay TVC
Sản xuất là giai đoạn thực hiện quay phim TVC gồm có:
- Đạo diễn: Bao gồm đạo diễn chính và trợ lý đạo diễn. Nhóm đạo diễn chịu trách nhiệm chính trong việc chỉ đạo diễn xuất của diễn viên, chỉ đạo hình ảnh và giám sát toàn bộ quá trình sản xuất TVC từ đầu đến cuối, đảm bảo tất cả các công việc được thực hiện đúng cách và đạt chất lượng tốt nhất.
- Tổ chức sản xuất: Bao gồm Executive Producer và Producer, đảm bảo điều phối toàn bộ quá trình sản xuất. Họ quản lý kinh phí, liên hệ các bộ phận, diễn viên, tổ chức hậu cần, và sắp xếp lịch trình quay. Họ đóng vai trò tổ chức và giúp cả ekip phối hợp ăn ý, hiệu quả.
- Mỹ thuật: Bao gồm Giám đốc mỹ thuật (Art director), Thiết kế bối cảnh (Set decorator), Thiết kế đạo cụ (Prop maker), Stylist, Make-up, và các bộ phận liên quan. Đảm bảo bối cảnh của TVC được tái hiện trọn vẹn và trang phục của diễn viên phản ánh đúng ý đồ của đạo diễn. Chất lượng công việc của nhóm này rất quan trọng để đạt được hiệu quả hình ảnh tốt nhất.
- Tổ quay: Bao gồm Chỉ đạo hình ảnh (Director of Photography), quay phim, Steadicam, và Flycam, đảm bảo khuôn hình và ánh sáng của đoạn TVC. Sự khác biệt trong góc quay và ánh sáng sẽ tạo nên cảm giác chân thực và độc đáo hơn cho TVC.
- Kỹ thuật và ánh sáng: Hỗ trợ chặt chẽ cho tổ quay phim. Các yếu tố như thời tiết, thời gian và yêu cầu của kịch bản có thể đòi hỏi những cảnh quay giả lập, như quay ngày giả đêm hoặc quay đêm giả ngày. Do đó, họ có nhiệm vụ chuẩn bị các thiết bị ánh sáng, thiết lập và thiết kế ánh sáng.
Cuối cùng, sản phẩm của giai đoạn này sẽ là các đoạn footage quay thô theo đúng kịch bản đã đưa ra.
Bước 5: Xử lý hậu kỳ sản xuất TVC quảng cáo
Sau khi hoàn tất phần quay thô, chúng ta chuyển sang giai đoạn hậu kỳ, hay còn gọi là “phần thiện”. Đây là giai đoạn đòi hỏi nhiều thời gian và yêu cầu kỹ thuật viên phải chuyên nghiệp và sáng tạo. Các công đoạn hậu kỳ bao gồm:
- Dựng phim: Từ các cảnh quay thô và riêng lẻ, quá trình dựng phim sẽ xâu chuỗi các tình tiết lại để tạo ra một TVC quảng cáo thô ban đầu.
- Kỹ xảo: Với sự phát triển của công nghệ, các hiệu ứng hình ảnh (Visual Effects) ngày càng phổ biến, giúp tạo ra các hiệu ứng đặc biệt như cháy nổ, đổ vỡ,...
- Chỉnh màu: Màu sắc là yếu tố quan trọng mang lại nhiều cảm xúc cho người xem. Mỗi nhãn hàng thường lựa chọn màu sắc đặc trưng để tạo ra phong cách riêng cho thương hiệu.
- Âm thanh và nhạc nền: Thiết kế âm thanh bao gồm việc tạo nhạc nền và âm thanh cho TVC, lựa chọn nhạc nền phù hợp, ghi âm tiếng nói, tạo hiệu ứng âm thanh và đồng bộ hóa âm thanh với hình ảnh.
Sau khi hoàn thành các công đoạn này, TVC sẽ được xuất ra dưới định dạng phù hợp để phát sóng trên các kênh truyền hình hoặc các nền tảng trực tuyến. Quá trình hậu kỳ đòi hỏi sự chuyên nghiệp và cẩn thận để đảm bảo sản phẩm TVC đạt chất lượng cao nhất và đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
Bước 6: Phát hành TVC quảng cáo
Trước khi phát hành, các bên tham gia sẽ kiểm tra ấn phẩm để xác nhận rằng quảng cáo đáp ứng các điều khoản đã thỏa thuận và đủ tiêu chuẩn để phát hành trên các phương tiện truyền thông.
Các đài truyền hình và đài phát thanh chỉ chấp nhận phát sóng quảng cáo khi sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn của họ. Đây là giai đoạn cuối cùng, khi sản phẩm được tiếp cận đến khách hàng, đồng thời đánh dấu kết thúc quá trình sản xuất TVC của doanh nghiệp.
Sản xuất TVC quảng cáo là một quá trình đòi hỏi sự đầu tư kỹ lưỡng và chuyên nghiệp. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn thông tin hữu ích về 6 bước trong quy trình sản xuất TVC quảng cáo.
Xem thêm:

Big idea là gì? Big idea của các nhãn hàng nổi tiếng
Big idea là một khái niệm rất quen thuộc đối với những người làm việc trong lĩnh vực marketing. Vậy...
Activation là gì? Cách chạy Activation hiệu quả và thành công
Activation là gì? Activation là quá trình kích hoạt thương hiệu, làm thương hiệu của bạn trở nên phổ...
Công thức đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp, ấn tượng, dễ nhớ
Trong thị trường với hàng ngàn sản phẩm tương tự nhau, tên gọi là yếu tố quan trọng giúp khách hàng...
Key Visual là gì? Bí kíp tạo Key Visual thu hút và ấn tượng
Key visual có khả năng thu hút sự chú ý và ghi nhớ thương hiệu cùng thông điệp mà thương hiệu muốn...
Bí kíp xây dựng thương hiệu tinh gọn cho SME & Start-up
Nhiều doanh nghiệp SME/Start-up thường gặp khó khăn trong việc bắt đầu quá trình xây dựng thương hiệu....
Branding là gì? Xây dựng thương hiệu bằng cách nào?
Branding là gì? Branding là chuỗi hành động đến từ cá nhân hoặc đội ngũ xây dựng thương hiệu để...

Brand Perception là gì? Cách đo lường nhận thức thương hiệu
Đối với các thương hiệu, Brand Perception là sự kết tinh của những điểm chạm, quá trình xây dựng...

Big idea là gì? Big idea của các nhãn hàng nổi tiếng
Big idea là một khái niệm rất quen thuộc đối với những người làm việc trong lĩnh vực marketing. Vậy...

Branding là gì? Xây dựng thương hiệu bằng cách nào?
Branding là gì? Branding là chuỗi hành động đến từ cá nhân hoặc đội ngũ xây dựng thương hiệu để...

Activation là gì? Cách chạy Activation hiệu quả và thành công
Activation là gì? Activation là quá trình kích hoạt thương hiệu, làm thương hiệu của bạn trở nên phổ...

Key Visual là gì? Bí kíp tạo Key Visual thu hút và ấn tượng
Key visual có khả năng thu hút sự chú ý và ghi nhớ thương hiệu cùng thông điệp mà thương hiệu muốn...

Công thức đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp, ấn tượng, dễ nhớ
Trong thị trường với hàng ngàn sản phẩm tương tự nhau, tên gọi là yếu tố quan trọng giúp khách hàng...
Bài xem nhiều
Bài viết mới