IMC Plan là gì? Hướng dẫn xây dựng IMC Plan chi tiết

IMC Plan là gì? IMC viết tắt của Integrated Marketing Communications, là một phương pháp tiếp cận để đạt được mục tiêu của chiến dịch truyền thông bằng cách kết hợp hiệu quả các phương tiện quảng cáo khác nhau. IMC Plan là chiến lược tiếp thị phổ biến được nhiều công ty lớn sử dụng, đạt được nhiều thành công trong kinh doanh. Nhưng để hiểu rõ hơn về IMC Plan là gì và các bước cụ thể để thực hiện chiến lược truyền thông marketing tích hợp này một cách hiệu quả, hãy cùng tham khảo ngay trong bài viết dưới đây nhé!

IMC Plan là gì? Hướng dẫn xây dựng IMC Plan chi tiết

1. IMC Plan là gì?

IMC là từ viết tắt của "Integrated Marketing Communications" hay "Truyền thông Marketing tích hợp", là một chiến lược quản lý tất cả các hoạt động truyền thông của một thương hiệu nhằm tạo ra một thông điệp chung nhất và hiệu quả nhất cho khách hàng.

Trong IMC, các hoạt động truyền thông như quảng cáo, PR, bán hàng trực tiếp, truyền thông trực tuyến, sự kiện,... được tích hợp và tương tác với nhau để tạo ra sự thống nhất và tăng cường hiệu quả của chiến dịch truyền thông.

Kế hoạch IMC, hay còn gọi là IMC plan, là một tài liệu cụ thể và chi tiết về chiến lược, cũng như các hoạt động truyền thông Marketing tích hợp. Kế hoạch IMC bao gồm một số yếu tố quan trọng như mục tiêu, đối tượng khách hàng, thông điệp truyền tải, các kênh truyền thông, ngân sách,...

Các thành phần của kế hoạch IMC được xây dựng dựa trên việc nghiên cứu thị trường, khách hàng và sản phẩm. Ngoài ra, IMC plan cũng bao gồm phân tích ngân sách, tính toán chi phí và lên kế hoạch thực hiện, đánh giá hiệu quả của chiến dịch truyền thông.

2. Lợi ích của IMC Plan là gì?

  • IMC đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp xác định và lan truyền thông điệp một cách rõ ràng, đồng bộ và tạo dấu ấn mạnh mẽ với khách hàng mục tiêu của họ.
  • Bằng cách sử dụng các công cụ đa dạng, IMC giúp doanh nghiệp phát triển thương hiệu của mình một cách hiệu quả và nhanh chóng.
  • Ngoài ra, IMC hỗ trợ doanh nghiệp tập trung vào việc đạt được các kết quả truyền thông đã định sẵn, từ việc thiết lập mục tiêu cho đến việc tập trung vào việc thực hiện những mục tiêu đó.
  • Cuối cùng, IMC cũng giúp doanh nghiệp cải thiện khả năng cạnh tranh của mình so với các đối thủ khác trên thị trường.

Lợi ích của IMC Plan là gì

3. Các bước xây dựng IMC Plan là gì?

Bước 1: Xác định mục tiêu chung của chiến dịch

Để dễ dàng đo lường, doanh nghiệp cần xác định mục tiêu cụ thể như doanh thu, phần trăm thị phần hoặc nhận diện thương hiệu. Ngoài ra, mục tiêu có thể bao gồm lượng truy cập website, số lượng đăng ký email và tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng.

Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu

Xác định đối tượng mục tiêu là bước then chốt trong quá trình lập kế hoạch truyền thông tích hợp. Nó giúp xác định nhóm khách hàng tiềm năng, đặt nền móng cho việc triển khai kế hoạch truyền thông tích hợp một cách hiệu quả.

Cơ sở xây dựng hồ sơ khách hàng bao gồm một số yếu tố quan trọng như độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, địa điểm cư trú, và thương hiệu ưa thích. Đây là những điểm cơ bản để chọn lựa kênh phù hợp và phát triển nội dung.

Bước 3: Insight - định danh đối tượng khách hàng

Tất nhiên, insight của khách hàng không thể thiếu trong kế hoạch truyền thông tích hợp. Nếu không có, kế hoạch sẽ trở nên vô nghĩa vì doanh nghiệp sẽ không hiểu được nhu cầu, suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của khách hàng tiềm năng.

Đây là bước quan trọng không thể bỏ qua để định hình thông điệp truyền thông một cách hiệu quả. Từ đó, việc xây dựng insight mong muốn phải căn cứ vào tâm lý và nhu cầu của nhóm đối tượng.

Bước 4: Xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng kênh và hoạt động

Việc lập kế hoạch chi tiết cho mỗi kênh truyền thông giúp định rõ hướng dẫn cho các hoạt động cụ thể, đồng thời đảm bảo sự phối hợp và đồng bộ. Ngoài ra, điều này cũng tạo nền tảng để theo dõi, điều chỉnh và đánh giá hiệu quả của các hoạt động.

Ví dụ:

  • Kênh bán hàng: Đưa ra kịch bản tư vấn, chọn lựa địa điểm giao dịch, sắp xếp nhân sự, lên lịch làm việc,...
  • Kênh mạng xã hội: Xây dựng nội dung bài viết, hình ảnh và video phù hợp với từng nền tảng, lên kế hoạch đăng tải, tương tác với khách hàng,...

Bước 5: Triển khai đồng bộ

Sau khi đã xây dựng kế hoạch chi tiết cho mỗi kênh truyền thông, bước tiếp theo là triển khai hoạt động theo lịch trình đã được đề ra trước đó một cách đồng bộ.

Tiếp theo, việc cập nhật các hoạt động lên mạng xã hội trên các nền tảng khác nhau sẽ mang lại một sức mạnh tổng hợp, tạo ra hiệu quả cao hơn so với việc triển khai riêng lẻ trên từng kênh.

Bước 6: Theo dõi đánh giá định kỳ, đo lường hiệu quả

Cuối cùng, sau mỗi giai đoạn triển khai quan trọng, thường là theo quý hoặc nửa năm, doanh nghiệp sẽ tiến hành đánh giá kết quả:

Cụ thể:

  • Đánh giá lại các chỉ tiêu đo lường đã đề ra như doanh thu, thị phần, nhận diện thương hiệu...
  • Tổng hợp các báo cáo số liệu về kết quả từng hoạt động như lượt xem, lượt tìm kiếm...
  • Đánh giá mức độ đạt được dữ liệu (đạt/chưa đạt) và xác định nguyên nhân dẫn đến hiệu quả hoặc không hiệu quả.
  • Cập nhật kết quả và báo cáo định kỳ, xem xét và điều chỉnh theo kế hoạch. Điều này giúp phát hiện và khắc phục các hạn chế, hoàn thiện chiến lược và nâng cao hiệu quả cho kế hoạch truyền thông tích hợp.

IMC plan cung cấp một khung kế hoạch toàn diện cho các hoạt động tiếp thị và truyền thông, nhằm mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Từ những thông tin đã được cung cấp trong bài viết, bạn đã có cái nhìn tổng quan về kế hoạch này.

Theo dõi đánh giá định kỳ, đo lường hiệu quả

4. Các công cụ IMC Plan phổ biến

Marketing trực tiếp (Direct Marketing)

Marketing trực tiếp là một phương pháp tiếp cận khách hàng trực tiếp thông qua các cuộc gặp gỡ, trò chuyện, gửi thư trực tiếp, điện thoại hoặc email. Mục tiêu của Marketing trực tiếp là tạo ra một liên hệ cá nhân và tiếp cận đến nhu cầu của khách hàng một cách chính xác và hiệu quả.

Quan hệ công chúng (PR)

Quan hệ công chúng (PR) là một hoạt động truyền thông nhằm xây dựng và duy trì mối quan hệ giữa một tổ chức và công chúng, nhằm tạo được sự hiểu biết, ủng hộ và lòng tin của công chúng đối với tổ chức đó. Các hoạt động PR thường bao gồm viết báo cáo, phát đi thông cáo báo chí, tổ chức sự kiện, xây dựng quan hệ với các nhà báo, cổ động viên và khách hàng, đối tác và cộng đồng.

Quảng cáo (Advertising)

Quảng cáo có ưu điểm là gần gũi với người tiêu dùng và có khả năng thuyết phục nhanh chóng thông qua hình ảnh và âm thanh. Đây được coi là một trong những công cụ phổ biến nhất trong kế hoạch truyền thông tích hợp (IMC). Tuy nhiên, quảng cáo đòi hỏi một số lượng lớn nguồn lực tài chính và không phù hợp với các doanh nghiệp có nguồn vốn hạn chế.

Khuyến mãi (Sales Promotion)

Khuyến mãi là một hoạt động tiếp thị nhằm tăng cường doanh số bằng cách cung cấp các chương trình giảm giá, ưu đãi đặc biệt, quà tặng,... nhằm thúc đẩy khách hàng tiềm năng mua sắm hoặc tăng độ trung thành của khách hàng hiện tại.

Khuyến mãi có thể được thực hiện thông qua nhiều kênh khác nhau, bao gồm tại điểm bán hàng, trên mạng, qua email, tin nhắn văn bản, hoặc thông qua nhân viên bán hàng trực tiếp. Mục tiêu của khuyến mãi là tạo ra sự hứng thú với sản phẩm hoặc dịch vụ của một thương hiệu và khuyến khích việc mua hàng.

Bán hàng cá nhân (Personal Selling)

Bán hàng cá nhân là một hình thức tiếp thị trực tiếp giữa người bán và khách hàng, nhằm tư vấn về sản phẩm, giải đáp thắc mắc và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ.

Trong quá trình bán hàng cá nhân, người bán sẽ cung cấp cho khách hàng các thông tin về sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, đặc tính, lợi ích và giải đáp các câu hỏi mà khách hàng có. Hơn nữa, người bán cũng có thể đề xuất các giải pháp và khuyến nghị phù hợp với nhu cầu của khách hàng, nhằm giúp họ đưa ra quyết định mua hàng.

Tài trợ (Sponsor)

Tài trợ là việc hỗ trợ tài chính từ một thương hiệu, cá nhân hoặc hoạt động để quảng bá thương hiệu và nhận lại lợi ích tương ứng. Các hình thức tài trợ bao gồm tài trợ cho sự kiện, chương trình cộng đồng, triển lãm nghệ thuật, sự kiện thể thao và các chương trình của tổ chức/cá nhân. Quảng cáo trong tài trợ có thể sử dụng banner, áp phích, logo sản phẩm, thông báo và tổ chức các sự kiện quảng bá thương hiệu.

Tài trợ có hai loại chính: tài trợ đóng góp từ doanh nghiệp và tài trợ nhằm tạo lợi thế cạnh tranh. Sự khác biệt chính giữa hai loại này nằm ở mức độ liên kết giữa thương hiệu và sự kiện, tổ chức hoặc cá nhân được tài trợ. Một sự kiện tài trợ thông thường mang lại lợi ích đôi bên cho doanh nghiệp và người được tài trợ. Tuy nhiên, nếu sự liên kết không phù hợp với thông điệp tiếp thị khác, hoạt động tài trợ có thể gây hại cho hình ảnh của sản phẩm hoặc dịch vụ thương hiệu.

IMC là một phương pháp tiếp thị rất phổ biến và hiện đại được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong các chiến dịch Marketing, bởi nó mang lại sự nhất quán và rõ ràng trong việc truyền tải thông điệp mà thương hiệu mong muốn. Hy vọng bài viết trên giúp bạn hiểu rõ hơn về IMC Plan là gì và có kế hoạch IMC phù hợp nhất cho thương hiệu của mình nhé!


Về trang chủ: Megaweb, hoặc click: Concept là gì, Công ty quảng cáo website, Bảng giá quảng cáo facebook, Media là gì, Thiết kế website trọn gói, Design pattern, Website là gì, Landing page là gì, Vô tri là gì, 024 là mạng gì, Ảnh bìa zalo, Dịch vụ tăng traffic, Phần mềm seo, Ntr, Report là gì, Share là gì

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết kế website theo yêu cầu
  • Thiết kế website bán hàng
  • Thiết kế website du lịch
  • Thiết kế website tại TPHCM
  • Thiết kế web tại Đà Nẵng
  • MMO là gì
    Bài cùng danh mục
    Phân biệt KOL và KOC là gì? Nên chọn KOL hay KOC?

    Phân biệt KOL và KOC là gì? Nên chọn KOL hay KOC?

    Trong các chiến lược marketing ngày nay, vai trò của KOL và KOC khá quan trọng trong việc ảnh hưởng đến...

    Performance Marketing là gì? Tất tần tật về Performance Marketing

    Performance Marketing là gì? Tất tần tật về Performance Marketing

    Performance Marketing là gì? Performance Marketing là một phương pháp tiếp thị kỹ thuật số mà các doanh nghiệp...

    Bán hàng đa kênh là gì? Cách xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh

    Bán hàng đa kênh là gì? Cách xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh

    Bán hàng đa kênh không chỉ mở rộng phạm vi tiếp cận của sản phẩm mà còn thúc đẩy doanh số bán...

    Push Sales là gì? Cách Push Sales hiệu quả tăng doanh thu

    Push Sales là gì? Cách Push Sales hiệu quả tăng doanh thu

    Push Sale là một phương pháp phổ biến trong chiến lược cung ứng, giúp thu hút và thúc đẩy khách hàng...

    Sampling là gì? Khi nào nên sử dụng Sampling?

    Sampling là gì? Khi nào nên sử dụng Sampling?

    Sampling là một phương thức tiếp thị sản phẩm rất phổ biến trong lĩnh vực marketing. Tuy nhiên, không...

    Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?

    Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?

    Bộ nhận diện thương hiệu có thể được xem như phiên bản đầy đủ nhất của "bản giới thiệu" cho...

    Đọc nhiều nhất
    Định tính và định lượng là gì? Phân biệt định tính và định lượng

    Định tính và định lượng là gì? Phân biệt định tính và định lượng

    Khi khám phá về nghiên cứu thị trường, chắc chắn bạn đã từng nghe qua về hai khái niệm chính là "nghiên...

    PPL là gì? Quảng cáo PPC và PPL là gì?

    PPL là gì? Quảng cáo PPC và PPL là gì?

    Ngày nay, trên các mạng xã hội và diễn đàn trực tuyến, cụm từ PPL đã trở nên phổ biến và thường...

    Blog Marketing là gì? Cách xây dựng Blog Marketing hiệu quả

    Blog Marketing là gì? Cách xây dựng Blog Marketing hiệu quả

    Blog Marketing là một chiến lược tiếp thị trực tuyến mà các doanh nghiệp áp dụng để quảng bá sản...

    Những ví dụ về mục tiêu của Marketing phổ biến cho doanh nghiệp

    Những ví dụ về mục tiêu của Marketing phổ biến cho doanh nghiệp

    Mục tiêu Marketing đóng vai trò không thể phủ nhận trong mọi chiến lược kinh doanh của mọi doanh nghiệp....

    Push Sales là gì? Cách Push Sales hiệu quả tăng doanh thu

    Push Sales là gì? Cách Push Sales hiệu quả tăng doanh thu

    Push Sale là một phương pháp phổ biến trong chiến lược cung ứng, giúp thu hút và thúc đẩy khách hàng...

    CSR là gì? Các yếu tố giúp chiến dịch CSR thành công

    CSR là gì? Các yếu tố giúp chiến dịch CSR thành công

    CSR (Corporate Social Responsibility - Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp) đã trở thành một chỉ số quan trọng...