Phân biệt KOL và KOC là gì? Nên chọn KOL hay KOC?

Trong thế giới hiện đại, có vẻ như mọi thứ đều được thúc đẩy bởi các phương tiện truyền thông số và các nhóm người có ảnh hưởng. Trong các chiến lược marketing ngày nay, vai trò của KOL và KOC khá quan trọng trong việc ảnh hưởng đến nhận thức của khách hàng. Mặc dù cả hai đều liên quan chặt chẽ đến sản phẩm và dịch vụ, nhưng KOL và KOC lại có những điểm khác biệt quan trọng. Hãy cùng Megaweb phân biệt KOL và KOC qua bài viết sau nhé!

Phân biệt KOL và KOC là gì? Nên chọn KOL hay KOC?

1. KOL vs KOC là gì?

KOL (Key Opinion Leader) thường là những cá nhân nổi tiếng, có chuyên môn và ảnh hưởng lớn trong một lĩnh vực cụ thể liên quan đến sản phẩm và dịch vụ. Các KOL có thể là đầu bếp danh tiếng, ngôi sao điện ảnh, hoặc người mẫu, xuất hiện nổi bật trên các nền tảng truyền thông xã hội. Doanh nghiệp thường thuê họ để quảng cáo sản phẩm và dịch vụ trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Trong khi đó, KOC (Key Opinion Consumer) lại là những người tiêu dùng trực tiếp trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ, rồi đưa ra nhận xét và đánh giá. Họ không có độ nổi tiếng như KOL hay như các đại diện thương hiệu. Tuy nhiên, điều này lại tạo ra sự tin tưởng và quan tâm đặc biệt đối với đánh giá của họ từ phía khách hàng. Mặc dù quy mô hoạt động của KOC không lớn như KOL, nhưng đối tượng theo dõi KOC thường rất trung thành.

Mặc dù không có số lượng người theo dõi lớn như KOL, nhưng ý kiến và đánh giá của KOC lại có ảnh hưởng mạnh mẽ đối với quyết định mua hàng của khách hàng. Trong mọi chiến dịch marketing, doanh nghiệp không thể bỏ qua vai trò quan trọng của KOC.

2. Phân biệt KOL và KOC

Phân biệt KOL và KOC: Theo độ tin cậy với khách hàng

Về bản chất, KOC là những người dùng trực tiếp sản phẩm và dịch vụ. Tuy nhiên, điểm khác biệt quan trọng là khả năng của KOC trong việc đưa ra nhận xét và đánh giá một cách dễ hiểu và khách quan. Họ thường chia sẻ quan điểm của mình qua các blog, tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội như YouTube, TikTok, Instagram và Facebook.

Trong khi đó, KOL thường được trả tiền để hợp tác với các thương hiệu nhằm quảng bá cho sản phẩm và dịch vụ. Do đó, ý kiến của họ có thể không được xem là khách quan, bởi vì họ có mối quan hệ thương mại với thương hiệu.

Phân biệt KOL và KOC: Theo tính chủ động

Thường thì, các KOL sẽ được các nhãn hàng tiếp cận và mời hợp tác quảng cáo. Các doanh nghiệp có thể chi trả cho KOL bằng tiền mặt hoặc các sản phẩm dịch vụ mà họ quảng cáo.

Trong khi đó, KOC thường tự chủ hơn trong việc liên hệ với các nhãn hàng và đề xuất kiểm tra và đánh giá sản phẩm dịch vụ. Ý kiến của nhóm này thường có tính khách quan hơn so với KOL.

Phân biệt KOL và KOC: Theo quy mô đối tượng

Với sức ảnh hưởng và khả năng dẫn dắt dư luận, KOL thường có một lượng người theo dõi từ lớn đến rất lớn. Dựa vào số lượng người theo dõi, KOL thường được phân loại thành năm loại, từ nano KOL với 1000 - 5000 người theo dõi cho đến các người nổi tiếng có hàng triệu người theo dõi.

Trái ngược với điều này, KOC không tập trung quá nhiều vào quy mô khán giả. Thay vào đó, họ dành thời gian để nghiên cứu sâu hơn về ưu và nhược điểm của sản phẩm, từ đó đưa ra những đánh giá mang tính khách quan nhất có thể. Vì vậy, dù không có số lượng người theo dõi lớn, nhưng họ thường là những người theo dõi trung thành.

Phân biệt KOL và KOC: Theo tính chuyên môn

Trong khi KOL thường phải là những người có chuyên môn cao, có kiến thức sâu về một lĩnh vực cụ thể, KOC chỉ là những người đưa ra những đánh giá chủ quan từ góc độ của người tiêu dùng. Tuy nhiên, ảnh hưởng của KOC đến quyết định mua hàng của người xem thường lớn hơn, bởi vì những chia sẻ đó thường rất chân thực và không mang tính quảng cáo.

Ngược lại, không phải lúc nào KOL cũng nhận được sự tin tưởng từ phía khán giả. Người tiêu dùng hiện nay thông minh hơn, họ có khả năng phân biệt những nội dung được tài trợ và những nội dung tự do.

Phân biệt KOL và KOC: Theo tính chuyên môn

3. Khi nào thì nên sử dụng KOL và KOC?

KOL

KOL thường được sử dụng trong các chiến dịch khi:

  • Các chiến dịch ra mắt sản phẩm mới cần độ phủ rộng: Một cách hiệu quả cao cho các thương hiệu làm việc với những người có ảnh hưởng là cộng tác và tài trợ cho các bài viết liên tục. Điều này đặc biệt hiệu quả trong việc khởi động sản phẩm mới trên thị trường, vì nó cho phép những người có ảnh hưởng tạo nội dung và chia sẻ đánh giá của họ, từ đó xây dựng nhận thức về thương hiệu.
  • Đại sứ thương hiệu, gương mặt thương hiệu theo mùa lễ: Thường thấy các ca sĩ, nghệ sĩ trở thành Đại sứ thương hiệu tại một khu vực cụ thể hoặc trên phạm vi toàn cầu. Điều này giúp tăng cường nhận thức về thương hiệu trên quy mô lớn. Nếu lựa chọn đúng Đại sứ thương hiệu cho đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, chiến dịch sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất.

KOC

Doanh nghiệp nên chọn hợp tác với KOC khi có mục tiêu thúc đẩy doanh thu trong thời gian ngắn. KOC có khả năng xây dựng niềm tin từ phía khách hàng thông qua những đánh giá và nhận xét của họ, từ đó thúc đẩy khách hàng đến website và các trang thương mại điện tử để mua hàng.

Sự phát triển của KOC ngày càng được thúc đẩy bởi sự bùng nổ của các nhóm Facebook và TikTok. Chúng ta có thể thấy rất nhiều KOC nổi tiếng với số lượng người theo dõi lớn trên các nền tảng mạng xã hội như Anh Kiên Review, mu online mới ra, Baby Kopohome.

4. Tiêu chí lựa chọn KOC là gì?

Tất nhiên, để lựa chọn và đánh giá chất lượng công việc của KOC, bạn cũng cần dựa trên các yêu cầu cụ thể. Dưới đây là ba tiêu chí phổ biến giúp bạn chọn lựa KOC phù hợp với sản phẩm của mình:

  • Relevant: Đây là chỉ số quan trọng thể hiện mức độ phù hợp giữa KOC và sản phẩm của bạn. Mặc dù KOC có thể review nhiều sản phẩm thuộc các lĩnh vực khác nhau, nhưng họ thường chọn lựa lĩnh vực chủ đạo và sử dụng các sản phẩm liên quan đến lĩnh vực đó (ví dụ: thời trang, làm đẹp, công nghệ,...). Chỉ số relevant càng cao thì mối liên kết giữa KOC và sản phẩm của bạn càng mạnh mẽ.
  • Performance: Đây là chỉ số thể hiện mức độ hiệu quả của nội dung mà KOC chia sẻ. Chỉ số này ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất kinh doanh của bạn. Mức độ hiệu quả của nội dung được đánh giá dựa trên sự thu hút và khả năng chuyển đổi khách hàng. Chỉ số performance càng cao, nghĩa là nội dung của KOC thu hút và chuyển đổi khách hàng cho thương hiệu tốt hơn.
  • Growth: Đây là chỉ số đo lường mức độ lan tỏa của KOC. Chiến dịch quảng cáo không chỉ tập trung vào việc cung cấp thông tin về sản phẩm, mà còn phải đảm bảo cung cấp thông tin mới nhất về sản phẩm theo xu hướng thị trường. Điều này giúp chiến dịch tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Tiêu chí lựa chọn KOC là gì

5. Cách để trở thành KOC và KOL là gì?

Biết rõ thế mạnh của bản thân

Để trở thành một cá nhân có sức ảnh hưởng đặc biệt, bạn cần phải nổi bật trong một lĩnh vực cụ thể. Nếu mọi thứ đều nhạt nhẽo và tương tự nhau, không có điều gì làm bạn nổi bật, thì sẽ không có ai quan tâm đến bạn.

Ví dụ, nếu bạn muốn trở thành KOL và KOC cho một thương hiệu du lịch, bạn cần phải có kiến thức sâu rộng về du lịch và cập nhật các thông tin mới nhất về lĩnh vực này. Bạn cũng cần phải có các trải nghiệm thực tế trong việc du lịch đến các địa điểm, từ đó có thể đưa ra những nhận xét và đánh giá chân thực, sống động và khách quan nhất.

Xác định tệp khách hàng

Tương tự như việc bán hàng, để trở thành KOL và KOC, bạn cũng cần xác định đối tượng khách hàng và công chúng mục tiêu của mình. Điều này giúp bạn tập trung vào việc tích lũy kiến thức cần thiết để thuyết phục những đối tượng này. Khi xác định đối tượng khách hàng, bạn cần xem xét các yếu tố như độ tuổi, giới tính, thu nhập, khu vực địa lý, sở thích và thói quen sống của họ.

Đầu tư cho bản thân

Để trở thành một cá nhân hoàn thiện hơn và có sức ảnh hưởng lớn, bạn cần phải đầu tư thời gian và công sức vào bản thân. Nếu bạn là một Travel Blogger, bạn cần học cách chụp ảnh đẹp, quay video và đầu tư vào thiết bị phục vụ cho quá trình tạo ra nội dung, như máy ảnh, máy quay,... Điều này giúp bạn tạo ra những sản phẩm chất lượng thu hút người xem. Đồng thời, nó cũng giúp bạn xây dựng uy tín và sự chuyên nghiệp trong mắt mọi người.

Mở rộng Networking

Đây là cơ hội tốt để bạn trở thành một KOL và KOC đích thực. Để đạt được điều này, bạn cần xây dựng các mối quan hệ hợp tác với các đơn vị đặt vé của các công ty du lịch, cũng như tạo liên kết với các thương hiệu có liên quan đến lĩnh vực của bạn hoặc có ảnh hưởng đối với khách hàng mục tiêu của họ. Qua việc này, bạn có thể nhận được lời mời hợp tác để trở thành đại diện thương hiệu, trải nghiệm sản phẩm hoặc tham gia vào quá trình quay quảng cáo.

Với sự bùng nổ của các nền tảng mạng xã hội và các trang thương mại điện tử, KOL và KOC đã mang đến một làn sóng mới và độc đáo cho các chiến dịch marketing. Mặc dù hai khái niệm này đã tồn tại từ lâu, nhưng trong những năm gần đây, sự phát triển của KOL và KOC mới thực sự bùng nổ. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn biết cách phân biệt KOL và KOC cũng như lựa chọn KOL và KOC thích hợp nhất nhé!

Xem thêm:


Về trang chủ: Megaweb, hoặc click: Concept là gì, Công ty quảng cáo website, Bảng giá quảng cáo facebook, Media là gì, Thiết kế website trọn gói, Design pattern, Website là gì, Landing page là gì, Vô tri là gì, 024 là mạng gì, Ảnh bìa zalo, Dịch vụ tăng traffic, Phần mềm seo, Ntr, Report là gì, Share là gì

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết kế website theo yêu cầu
  • Thiết kế website bán hàng
  • Thiết kế website du lịch
  • Thiết kế website tại TPHCM
  • Thiết kế web tại Đà Nẵng
  • MMO là gì
    Bài cùng danh mục
    Performance Marketing là gì? Tất tần tật về Performance Marketing

    Performance Marketing là gì? Tất tần tật về Performance Marketing

    Performance Marketing là gì? Performance Marketing là một phương pháp tiếp thị kỹ thuật số mà các doanh nghiệp...

    Bán hàng đa kênh là gì? Cách xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh

    Bán hàng đa kênh là gì? Cách xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh

    Bán hàng đa kênh không chỉ mở rộng phạm vi tiếp cận của sản phẩm mà còn thúc đẩy doanh số bán...

    Push Sales là gì? Cách Push Sales hiệu quả tăng doanh thu

    Push Sales là gì? Cách Push Sales hiệu quả tăng doanh thu

    Push Sale là một phương pháp phổ biến trong chiến lược cung ứng, giúp thu hút và thúc đẩy khách hàng...

    Sampling là gì? Khi nào nên sử dụng Sampling?

    Sampling là gì? Khi nào nên sử dụng Sampling?

    Sampling là một phương thức tiếp thị sản phẩm rất phổ biến trong lĩnh vực marketing. Tuy nhiên, không...

    Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?

    Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?

    Bộ nhận diện thương hiệu có thể được xem như phiên bản đầy đủ nhất của "bản giới thiệu" cho...

    Campaign là gì? Tìm hiểu từ A-Z về Campaign Marketing

    Campaign là gì? Tìm hiểu từ A-Z về Campaign Marketing

    Campaign là một yếu tố quyết định quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp, thu hút đối...

    Đọc nhiều nhất
    Định tính và định lượng là gì? Phân biệt định tính và định lượng

    Định tính và định lượng là gì? Phân biệt định tính và định lượng

    Khi khám phá về nghiên cứu thị trường, chắc chắn bạn đã từng nghe qua về hai khái niệm chính là "nghiên...

    PPL là gì? Quảng cáo PPC và PPL là gì?

    PPL là gì? Quảng cáo PPC và PPL là gì?

    Ngày nay, trên các mạng xã hội và diễn đàn trực tuyến, cụm từ PPL đã trở nên phổ biến và thường...

    Blog Marketing là gì? Cách xây dựng Blog Marketing hiệu quả

    Blog Marketing là gì? Cách xây dựng Blog Marketing hiệu quả

    Blog Marketing là một chiến lược tiếp thị trực tuyến mà các doanh nghiệp áp dụng để quảng bá sản...

    CSR là gì? Các yếu tố giúp chiến dịch CSR thành công

    CSR là gì? Các yếu tố giúp chiến dịch CSR thành công

    CSR (Corporate Social Responsibility - Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp) đã trở thành một chỉ số quan trọng...

    Những ví dụ về mục tiêu của Marketing phổ biến cho doanh nghiệp

    Những ví dụ về mục tiêu của Marketing phổ biến cho doanh nghiệp

    Mục tiêu Marketing đóng vai trò không thể phủ nhận trong mọi chiến lược kinh doanh của mọi doanh nghiệp....

    Workshop là gì? Cách tổ chức Workshop thành công, chuyên nghiệp

    Workshop là gì? Cách tổ chức Workshop thành công, chuyên nghiệp

    Workshop hiện nay đã trở thành một đề tài quan trọng được lan rộng trong cộng đồng người Việt....