Thư điện tử là gì? Thư điện tử sử dụng để làm gì?
Thư điện tử là một phương tiện giao tiếp rất phổ biến và được sử dụng rộng rãi bởi hầu hết mọi người trên Internet. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về thư điện tử là gì, cách lấy địa chỉ thư điện tử, các bước tạo tài khoản thư điện tử dễ dàng và nhanh chóng trên điện thoại di động hoặc máy tính cá nhân trong bài viết sau đây nhé!
- Email nội bộ là gì? Lưu ý khi viết email nội bộ
- CSR là gì? Các yếu tố giúp chiến dịch CSR thành công
- MarTech là gì? Xu hướng MarTech mới nhất
1. Thư điện tử là gì?
Thư điện tử thường được viết tắt là email hoặc e-mail, là một trong những phương thức chính để trao đổi thông tin giữa người dùng thiết bị công nghệ. Đã trở thành một công cụ giao tiếp rất phổ biến được sử dụng rộng rãi.
Nó được coi là một trong những cách giao tiếp cơ bản và quan trọng nhất trong các lĩnh vực như chính phủ, kinh doanh, thương mại, giáo dục và đời sống hàng ngày. Email có thể hoạt động trên mạng internet hoặc trong mạng cục bộ.
Trong quá trình sử dụng email, có một số thuật ngữ cơ bản như sau:
- Gửi email: Sau khi hoàn tất việc soạn thảo nội dung, người dùng nhập địa chỉ email của người nhận và sau đó nhấn "gửi" để chuyển mail đi. Email sẽ được gửi đến người nhận và người dùng cũng có thể gửi cùng lúc cho nhiều địa chỉ email khác nhau.
- Truyền email:Email được truyền từ người gửi đến người nhận thông qua server email. Để gửi mail, cần sử dụng giao thức SMTP và POP để tải mail về thiết bị điện tử.
- Nhận email mới: Khi có email mới đến hộp thư, người dùng chỉ cần nhấp chuột vào để mở và đọc email cũng như xem các tệp đính kèm trong email đó.
2. Địa chỉ thư điện tử là gì?
Sau khi đã nắm được khái niệm về thư điện tử, bây giờ hãy cùng tìm hiểu về địa chỉ email trong bài viết này. Ở Việt Nam, các quy định về địa chỉ email được xác định trong Điều 3 của Luật An toàn thông tin mạng 2015, gồm các điểm sau:
- Địa chỉ email được định nghĩa như là địa chỉ dùng để gửi và nhận thông tin trên mạng, bao gồm email, số điện thoại, địa chỉ kết nối Internet và các hình thức tương tự.
- Địa chỉ email cần có hai phần cơ bản: tên hộp thư và phần tên miền.
- Địa chỉ email luôn phải chứa ký hiệu @ và phần tên miền thường là tên của dịch vụ webmail mà người dùng sử dụng. Ví dụ: Outlook của Microsoft có tên miền là outlook.com, còn Gmail của Google có tên miền là gmail.com.
- Phần trước ký tự @ là tên của hộp thư mà người dùng tự đặt và viết liền không dấu, độc nhất vô nhị và không trùng lặp.
3. Thư điện tử được sử dụng để làm gì?
Có nhiều lý do khiến email trở nên ngày càng phổ biến và được sử dụng rộng rãi, đặc biệt là trong cộng đồng văn phòng. Dưới đây là một số ưu điểm của email:
- Tốc độ:So với việc viết thư và gửi qua bưu điện như trước đây, email giờ đây có tốc độ truyền gửi chỉ trong vài giây đến vài phút, vượt qua mọi rào cản về khoảng cách địa lý.
- Tiện lợi: Gửi email thường tốn ít thời gian hơn so với việc liên lạc qua điện thoại, đặc biệt là trong các cuộc trò chuyện dài với nhiều chi tiết khó diễn đạt hoặc ghi nhớ.
- Đính kèm tệp: Email cho phép người dùng đính kèm các tệp như hình ảnh, âm thanh, hoặc tài liệu khác liên quan đến nội dung của email.
- Dễ truy cập:Một tài khoản email không chỉ lưu trữ tin nhắn mà còn có thể lưu trữ các tệp và thông tin quan trọng khác, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin trên ứng dụng email.
- Bản ghi: Email tạo ra bản ghi cuộc trò chuyện, dễ dàng in hoặc lưu trữ lại, điều mà không thể làm được với cuộc trò chuyện qua điện thoại.
- Không giới hạn về không gian và thời gian:Ứng dụng email không hạn chế số lần gửi hay kích thước của mỗi email, cũng không ép buộc về thời gian sử dụng.
- Miễn phí: Email là một ứng dụng hoàn toàn miễn phí, người dùng không cần trả bất kỳ khoản phí nào để sử dụng.
- Bảo mật:Email có tính bảo mật cao, yêu cầu mật khẩu khi đăng nhập để đảm bảo quyền riêng tư cho người dùng.
4. Ưu, nhược điểm của thư điện tử là gì?
Ưu điểm của thư điện tử là gì?
- Tiết kiệm thời gian:Thư thông thường mất từ vài ngày đến thậm chí một tuần mới đến tay người nhận. Nhưng với email, chỉ trong vài giây, người nhận đã có thể tiếp nhận thông tin mà không cần chờ đợi như thư truyền thống.
- Tiết kiệm chi phí:Gửi thư thông thường đòi hỏi phải mua tem gửi thư. Trái lại, thư điện tử là miễn phí hoàn toàn. Bạn chỉ cần soạn thảo trên máy tính và gửi đi.
- Đa dạng thông tin: Thư thường chỉ truyền đạt được thông tin viết, nhưng email cho phép đính kèm nhiều loại tệp khác nhau như hình ảnh, video, âm thanh,...
- Bảo mật cao: Mỗi địa chỉ email đều có một mật khẩu riêng do chủ sở hữu đặt. Điều này bảo vệ thông tin, chỉ có khi biết mật khẩu mới có thể đăng nhập và xem nội dung.
Nhược điểm của thư điện tử là gì?
- Nguy cơ virus: Thư điện tử có thể chứa virus, người dùng cần cẩn trọng khi mở từ những người không quen biết hoặc tải tệp đính kèm để tránh bị nhiễm virus.
- Hiểu lầm: Vì không thể truyền đạt được cảm xúc, email dễ gây hiểu lầm giữa người gửi và người nhận.
- Quảng cáo làm phiền: Người dùng thường gặp phải email rác hoặc mất đi những email quan trọng do spam. Cách chặn email rác là điều cần thiết.
- Giới hạn lưu trữ: Dịch vụ email miễn phí thường có giới hạn dung lượng lưu trữ, dẫn đến việc không nhận được email hoặc phải xóa bớt email quan trọng để giải phóng không gian.
5. Cách đăng ký thư điện tử là gì?
Sau khi nắm được khái quát về thư điện tử, các ứng dụng và giá trị pháp lý của nó, bài viết sẽ hướng dẫn đăng ký tài khoản thư điện tử một cách nhanh chóng và đơn giản trên Gmail. Các bước đăng ký tài khoản Gmail được thực hiện như sau:
Bước 1:Truy cập vào trang chính của Gmail để tạo tài khoản tại đây.
Bước 2:Tại giao diện của Gmail, nhấn vào nút "Tạo tài khoản" màu xanh trên trang web.
Bước 3: Điền các thông tin cá nhân vào mẫu đăng ký bao gồm:
- Họ và tên:Bạn có thể nhập tên đầy đủ hoặc biệt danh của mình.
- Tên người dùng Gmail:Lựa chọn tên người dùng không trùng lặp với các tài khoản Gmail khác, từ 6 đến 30 ký tự, bao gồm chữ, số và dấu chấm.
- Mật khẩu: Tối thiểu 8 ký tự, kết hợp chữ hoa, chữ thường, số và ký tự đặc biệt.
- Ngày sinh:Phải trên 13 tuổi để lập tài khoản Gmail.
- Giới tính: Nam, nữ hoặc lựa chọn khác.
- Số điện thoại di động (không bắt buộc):Dùng để xác minh tài khoản và tăng cường bảo mật.
- Địa chỉ email hiện tại (không bắt buộc): Có thể nhập hoặc bỏ qua.
- Ô chứng minh không phải là rô-bốt:Nhập mã xác minh vào khung "Nhập văn bản".
- Vị trí: Chọn Việt Nam và nhấn "Tạo tài khoản".
Sau khi hoàn tất việc tạo tài khoản, bạn có thể truy cập Gmail trên điện thoại hoặc sử dụng trang web https://mail.google.com/ trên máy tính và đăng nhập vào tài khoản của mình.
6. Các lỗi thường gặp phải khi sử dụng thư điện tử là gì?
Vấn đề lớn nhất của ứng dụng này là sự xuất hiện của thư rác, đó là các email mà người nhận không yêu cầu hoặc không mong đợi.
Hàng ngày, các tài khoản email có thể nhận hàng trăm email rác, chúng có mục đích quảng cáo sản phẩm hoặc thậm chí là lừa đảo. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này, các nhà cung cấp dịch vụ email đã phát triển bộ lọc tin nhắn rác và tự động phân loại chúng vào mục spam.
Để báo cáo các thư rác, người dùng có thể thực hiện các bước sau:
- Xác định nguồn gốc của email;
- Tìm ISP (Nhà cung cấp Dịch vụ Internet) mà người gửi sử dụng để gửi email;
- Xác định thông tin liên hệ của người đứng đầu tại ISP đó.
Trên đây là bài giới thiệu chi tiết về thư điện tử là mà Megaweb muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp đến bạn những thông tin cần thiết để hiểu hơn về thư điện tử cũng như tạo cho mình tài khoản điện tử nhanh chóng nhất nhé!
Mockup là gì? Tìm hiểu tất tần tật về mockup trong thiết kế
Trong lĩnh vực thiết kế đồ họa, mockup là một khái niệm phổ biến và quan trọng. Vậy mockup là gì?...
Sales Force là gì? Những tính năng ưu việt của Sales Force là gì?
Không phải ai cũng có hiểu biết rõ ràng về sales force và tầm ảnh hưởng của nó đối với việc quản...
Omni Channel là gì? Cách xây dựng Omni Channel hiệu quả
Omnichannel không chỉ đơn thuần là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực tiếp thị, thương mại điện...
Digital Transformation là gì? Vai trò của Digital Transformation đối với doanh nghiệp
Trong vài năm gần đây, Digital Transformation đã nổi lên như một bước tiến mới quan trọng trong cuộc...
KOL là gì trong Marketing? Cách triển khai KOLs Marketing hiệu quả
Sự hiện diện đặc biệt của những KOL đem lại sức mới mẻ, biến những chiến dịch quảng cáo thành...
Top các Tiktok nổi tiếng (hot Tiktoker) tại Việt Nam hiện nay
Hot TikToker được sử dụng để mô tả những người sử dụng Tik Tok có lượng người theo dõi đáng kể....
Substack là gì? Ai nên dùng Substack?
Substack đóng vai trò là một nền tảng xuất bản nội dung và email newsletter, cho phép cá nhân, nhà báo,...
Mapping là gì? Giải pháp tối ưu để phát triển thiết kế nhóm
Mapping được sử dụng trong lĩnh vực thiết kế với nhiều sản phẩm khác nhau, Mapping ra đời để thực...
Concept và Marketing Concept là gì? Khác nhau giữa Idea và Concept
Concept là thuật ngữ khá phổ biến nhiều của lĩnh vực trong cuộc sống, nhưng liệu bạn có hiểu được...
Top các Tiktok nổi tiếng (hot Tiktoker) tại Việt Nam hiện nay
Hot TikToker được sử dụng để mô tả những người sử dụng Tik Tok có lượng người theo dõi đáng kể....
Viral marketing là gì? Những chiến dịch viral marketing ấn tượng
Viral marketing hay còn gọi là tiếp thị lan truyền, mô tả một chiến lược truyền thông khuyến khích các...
Reup là gì? Cách kiếm tiền từ reup không vi phạm bản quyền
Không cần phải trở thành một nhà sản xuất nội dung hoàn toàn mới lạ, việc reup đang trở nên phổ...
Bài xem nhiều
Bài viết mới